EU: Hàng hóa sản xuất ở các khu định cư Do Thái phải được dán nhãn chỉ dẫn nguồn gốc sản phẩm

Ngày 12/11/2019, Tòa án công lý châu Âu đã ra phán quyết về việc các sản phẩm được sản xuất ở khu vực như Judea and Samaria, phía đông Jerusalem, cao nguyên Golan phải được gắn nhãn mác xuất xứ rõ ràng, bởi vì đây là “những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” trái với luật quốc tế và EU không công nhận quyền sở hữu của Israel đối với những khu vực này, bất kể Israel đã chính thức sáp nhập một vài vùng trong số đó vào lãnh thổ của mình.    

Việc không gắn nhãn sản phẩm đối với các sản phẩm ở các khu định cư Do Thái có thể làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn về Israel có “sức mạnh quyền lực chiếm đóng” ở các vùng lãnh thổ của Palestine. Theo đó, toà án yêu cầu các quốc gia EU phải làm rõ các sản phẩm có xuất xứ từ các khu định cư của Israel, bằng cách công bố nguồn gốc của sản phẩm ở trên nhãn mác.

Theo như thông cáo báo chí của tòa án đóng trụ sở ở Luxembourg, “thực phẩm có nguồn gốc ở các vùng lãnh thổ bị nhà nước Israel chiếm đóng phải có các chỉ dẫn về nguồn gốc lãnh thổ của nó đi kèm theo nhằm chỉ ra những thực phẩm này có xuất xứ từ một khu định cư Israel trong phạm vi lãnh thổ đó bằng chỉ dẫn nguồn gốc đó”. Hành động nói trên làm cho hàng hóa xuất khẩu và chính sách hỗ trợ cộng đồng người Do Thái của Israel ở những vùng lãnh thổ chiếm đóng trải qua một thời kỳ khó khăn.

eu hang hoa san xuat o cac khu dinh cu do thai phai duoc dan nhan chi dan nguon goc san pham
Ảnh minh họa

Ngay lập tức, Israel phản đối phán quyết của Tòa án công lý châu Âu. Bộ trưởng Ngoại giao Israel - Katz - cho biết, phán quyết nói trên là không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức và về nguyên tắc. Dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Israel sẽ sớm có các cuộc gặp với những người đồng cấp của các nước châu Âu để ngăn cản việc triển khai thực hiện chính sách sơ hở nghiêm trọng này trái ngược với vị thế của châu Âu, theo đó một phán quyết liên quan đến cuộc xung đột phải được đề xuất từ trước thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp và vô điều kiện, không phải chỉ là phán quyết pháp lý.

Cùng với phản đối mạnh mẽ, Israel coi phán quyết của tòa án là một công cụ trong chiến dịch chính trị chống lại Israel. Toàn bộ mục tiêu của phán quyết là nhằm cô lập và áp dụng tiêu chuẩn kép chống lại Israel. Trên thế giới có hơn 200 trường hợp tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra nhưng Tòa án công lý châu Âu chưa đưa ra một phán quyết khác liên quan tới việc gắn nhãn sản phẩm có nguồn gốc từ những vùng lãnh thổ tranh chấp đó. Do đó, phán quyết ngày 12/11/2019 nhằm mang cả tính chính trị và phân biệt đối xử chống lại Israel. Phán quyết này chỉ làm giảm các cơ hội đạt được hòa mình và đi ngược lại với vị thế của EU trong cuộc xung đột. Nó tạo điều kiện cho chính quyền Palestine đang từ chối tham dự các cuộc đàm phán trực tiếp với Israel và khuyến khích các nhóm cực đoan tiếp tục kêu gọi tẩy chay, chống lại Israel. Văn phòng Thủ tướng Israel cho đến cuối ngày 12/11/2019 chưa đưa ra phản ứng đối với phán quyết của Tòa án công lý châu Âu.

Trong khi đó, các quan chức Palestine hoan nghênh phán quyết của tòa án và thúc giục các nước châu Âu thực hiện nghĩa vụ pháp lý và chính trị. Một quan chức thuộc Tổ chức phong trào giải phóng Palestine cho biết, yêu cầu của họ không chỉ đối với việc gắn nhãn đúng và phản ánh đúng chứng nhận xuất xứ của sản phẩm có nguồn gốc từ những khu định cư chiếm đóng bất hợp pháp, mà còn nhằm ngăn cấm những sản phẩm này ra thị trường quốc tế. Bộ trưởng ngoại giao Chính quyền Palestine - Riad al-Malki - gọi phán quyết trên là “một bước đi đầu tiên quan trọng đối với EU, vì phán quyết quan trọng này là sự khẳng định nghĩa vụ của EU nhằm tôn trọng và bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Người phát ngôn của Đại sứ quán EU tại Israel, cho biết: “Chỉ dẫn xuất xứ rõ ràng và nhằm tránh bị hiểu sai là một phần quan trọng trong chính sách đối với người tiêu dùng của EU”. Quyết định của tòa án xác nhận “thông báo giải thích của Ủy ban châu Âu” đưa ra năm 2015, lần đầu tiên giới thiệu sự cần thiết gắn nhãn mác đối với hàng hóa có nguồn gốc từ các khu định cư Do Thái, vị thế của EU đối với vấn đề này là không thay đổi. EU có vị trí lâu đời, nổi tiếng và sẽ không công nhận bất cứ sự thay đổi nào đối với đường biên giới của Israel trước năm 1967, ngoài những đường biên giới đã được các bên trong cuộc xung đột Israel - Palestine nhất trí. EU coi các khu định cư trong những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng là bất hợp pháp theo luật quốc tế. Đồng thời, EU cũng phản đổi bất cứ hình thức tẩy chay hoặc trừng phạt nào đối với Israel, bao gồm cả phong trào tẩy chay, thoái vốn, trừng phạt (BDS)./.

Thương vụ Việt Nam tại Israel
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động