Enjoy Coffee và khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch

Lập nghiệp ở nơi đất khách quê người, chàng trai trẻ Lê Văn Hoàng đã xây dựng Enjoy Coffee với khát vọng, mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch.
Hiệu quả mô hình "Đảng viên 5 cộng 1” tại xã miền núi tỉnh Đắk Nông Đắk Nông hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững

Lê Văn Hoàng chọn cà phê sạch để khởi nghiệp

Sinh ra ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, chàng trai trẻ Lê Văn Hoàng sinh năm 1990 đã sớm tự lập từ bé. Theo chú ruột vào thị xã Gia Nghĩa học tập rồi bươn trải, tìm tòi, học hỏi với nhiều ngành, nghề khác nhau, Hoàng như được tiếp thêm sức mạnh lập nghiệp trên mảnh đất Đắk Nông đầy nắng gió.

Enjoy Coffee và khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch
Lê Văn Hoàng với khát vọng mọi người dân Việt Nam đều được uống cà phê sạch

Nhận thấy cà phê ở tỉnh Đắk Nông có nhiều tiềm năng, Lê Văn Hoàng đã theo học những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê và tìm tòi học hỏi thêm từ nhiều tài liệu chuyên môn khác, mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho chính bản thân mình.

Thời điểm Lê Văn Hoàng định xây dựng, lập nghiệp cũng là lúc mà cà phê trộn được nhắc tới quá nhiều, người dân hoang mang không biết làm sao để lựa chọn cho mình một sản phẩm đảm bảo chất lượng. Và rồi, sau một thời gian thai nghén năm 2014, đứa con tinh thần, niềm ấp ủ và đam mê cháy bỏng của Hoàng, quán cà phê Enjoy Coffee - thương hiệu cà phê nguyên chất cũng đã xuất hiện trên thị trường tỉnh Đắk Nông.

Để mở được quán cà phê Enjoy Coffee và duy trì sự hoạt động của quán, Lê Văn Hoàng cũng gặp phải không ít những khó khăn và áp lực. Hoàng cho biết: Khó khăn đầu tiên mà mình vấp phải là tìm kiếm mặt bằng. Bởi ngoài những kiến thức tích lũy được và số vốn ít ỏi, mình hoàn toàn không có gì thêm. Hoàng đã lên kế hoạch cho mọi việc, song cả tháng trời vẫn không tìm được một mặt bằng ưng ý vì giá thuê mặt bằng quá cao, trong khi nguồn vốn của mình còn hạn hẹp, đôi khi nản, ý định từ bỏ đã xuất hiện trong đầu mình. Nhưng rất may sau một thời gian tìm kiếm Hoàng cũng đã tìm kiếm được mặt bằng như ý và bắt tay vào công việc.

Rồi đến khi quán đi vào hoạt động, người dân háo hức đến Enjoy Coffee để thưởng thức, trải nghiệm những ly cà phê nguyên chất được pha bằng máy đầu tiên tại Gia Nghĩa. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng cà phê trộn, người dân vẫn chưa quen với khẩu vị cà phê nguyên chất nên lượng khách cứ giảm dần. Trước tình hình đó, Lê Văn Hoàng đã kiên trì tư vấn cho khách hàng về những khác biệt của một ly cà phê nguyên chất để thay đổi được thói quen của khách hàng. Và rồi những nỗ lực và lòng kiên trì của Hoàng cũng được đền đáp khi khách hàng quay trở lại quán ngày một đông hơn và dần đi vào ổn định.

Càng làm công việc mà mình đam mê, Lê Văn Hoàng càng cảm thấy thú vị. Thay vì chỉ tạo lợi nhuận trên mỗi ly cà phê, Hoàng còn ước mơ lớn hơn là kiếm lời trên từng tấn cà phê. Và rồi, cuối năm 2015, Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông chính thức được thành lập. Công ty cũng chiêu một thêm cộng sự cùng niềm đam mê như Hoàng. Từ quán cà phê ban đầu, Hoàng cùng các cộng sự phát triển thành chuỗi hệ thống, hiện Công ty đã phát triển được chuỗi 1̀5 quán cà phê mang thương hiệu Enjoy Coffee và gần 40 điểm chuyển giao không chỉ ở tại Đắk Nông mà còn tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp giữa lúc vấn đề cà phê sạch, cà phê bẩn được dư luận đặc biệt quan tâm, chính vì vậy Hoàng mong muốn và khát vọng mọi khách hàng, mọi người dân Việt Nam được thưởng thức cà phê nguyên chất, được uống cà phê sạch. Để làm được điều đó, bên cạnh nguồn nguyên liệu sạch, Hoàng cũng phải tìm hiểu sâu về quy trình chăm sóc, thu hái và rang xay cà phê.

Để tìm ra công thức cà phê tuyệt hảo, anh đi nhiều nơi, nếm đủ vị, trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê ở các vùng miền khác nhau. Hoàng cũng đầu tư thêm máy xay công nghệ hiện đại, công suất lớn. Cà phê rang xay xong được đóng thành từng gói và nhanh chóng chuyển đến khách hàng. Không chỉ chú trọng chất lượng, bao bì sản phẩm cũng được đặc biệt chú ý. Trên mỗi bao bì đều được in rõ các thông số, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất như nguồn gốc nguyên liệu cà phê hạt, nhiệt độ rang, thời gian bảo quản…

Nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Đắk Nông

Tận dụng lợi thế của Việt Nam là xứ sở cà phê Robusta, đặc biệt là vùng Đắk Nông, Lê Văn Hoàng quyết định lựa chọn cà phê Robusta để bắt đầu với mong muốn nâng tầm giá trị hạt cà phê Robusta Việt Nam.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, sản phẩm cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường. Hiện tại, không chỉ khách hàng trong tỉnh, mà ở nhiều tỉnh thành khác trong nước đã tìm đến mua, thưởng thức sản phẩm của Công ty. Chất lượng của nguyên liệu có ý nghĩa quyết định đến sản phẩm cà phê bột. Hiện Công ty của Hoàng đã hoàn thiện quy trình vận hành theo công nghệ số, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới qua nền tảng thương mại điện tử, nghiên cứu cho ra những sản phẩm mới ngoài cà phê như ca cao, sô cô la, bơ ca cao, mắc ca. Năm 2023 Công ty tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là cà phê và ca cao, trong đó riêng cà phê dự báo tiêu thụ khoảng trên 200 tấn.

Lê Văn Hoàng cho biết, để chủ động kiểm soát chất lượng cà phê, ngay từ đầu Hoàng lên kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ, khép kín. Anh thuyết phục nhiều nông hộ chuyển sang mô hình trồng cà phê theo hướng bền vững (không lạm dụng phân hóa học, hái quả xanh...). Dù anh cam kết thu mua toàn bộ sản lượng với giá cao, song không được nông dân ủng hộ. Có người nhận lời rồi từ chối.

Do chưa đủ sức thuyết phục để người khác tin, Lê Văn Hoàng quyết định làm trước và đó là lý do ra đời nông trại cà phê Enjoy Coffee đã được thành lập và phát triển để tránh phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu. Với diện tích trên 8 ha, tại nông trại của Enjoy Coffee, những hạt cà phê được chọn lọc, hái chín cây 100%, được kiểm soát trong quy trình khép kín thừ khi thu hái, chế biến tại nông trại cho đến khâu rang, xay, đóng gói. Chú trọng kiểm soát nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng. Những hạt cà phê được Enjoy Coffee rang mộc, kiểm soát kỹ lưỡng về nhiệt độ, thời gian rang xay nhằm giữ lại những hương vị đặc trưng của từng loại cà phê.

Sau khi minh chứng thành công mô hình canh tác cà phê chất lượng, bền vững, Công ty của Hoàng liên kết 30 nông hộ tại Đắk Nông với sản lượng 300 tấn/năm. Những nông hộ tham gia vào mô hình liên kết được công ty thu mua với giá cao hơn thị trường. Ngoài ra, Hoàng còn mở nhiều buổi tập huấn về cà phê, giúp nông dân có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu lợi nhuận cao.

Để giúp đỡ các hộ nông dân trồng cà phê theo hướng hữu cơ, giai đoạn đầu Hoàng hỗ trợ người dân chuyển giao quy trình, đến tận nơi hướng dẫn kỹ thuật quy trình cho bà con rồi bao tiêu giá cao. Đối với những hộ tâm huyết và tin tưởng vào hành trình thay đổi chất lượng và có khó khăn, Công ty hỗ trợ thiết bị máy móc, nhà màng để phơi khắc phục thời tiết. Hiện Công ty đã đồng hành cùng gần 40 hộ nông dân, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương và đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục thanh niên cùng rất nhiều lao động thời vụ tại địa phương.

Ông Mai Huyệch (xã Đắk R’moan, thành phố Gia Nghĩa) là một điển hình liên kết thành công với Công ty của Lê Minh Hoàng chia sẻ, với diện tích hơn 3,5ha cà phê Robusta, ông Huyệch đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng phân bón hữu cơ, tuân thủ quy trình hái chín, phơi sấy sạch sẽ. Mỗi vụ thu hoạch, ông thu trên 3 tấn/ha, giá bán trung bình khoảng 40 nghìn đồng - 60 nghìn đồng/kg (tùy từng loại hạt), sau khi trừ chi phí, lãi hơn cách trồng truyền thống vài chục triệu đồng/ha. Từ khi liên kết gia đình, ông Huyệch và các hộ gia đình khác được Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông bao tiêu sản phẩm và sẵn sàng mua với giá cao hơn giá thị trường từ 10-20 nghìn đồng/kg.

Được hỏi tại sao lại sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều so với giá thị trường cho người nông dân, Lê Văn Hoàng giải thích: Khi có một sản phẩm chất lượng tốt, đồng nghĩa với việc tôi có trong tay "vũ khí" tốt để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng thu mua nông sản với giá cao hơn gấp 1,5 - 2 lần so với giá thị trường để có được những sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng.

Với tâm niệm sản phẩm hôm nay phải hơn sản phẩm hôm qua, Lê Văn Hoàng đã và đang nỗ lực đồng hành, gắn kết bền vững cùng người trồng cà phê vùng Đắk Nông và cộng đồng dân tộc thiểu số. Khát vọng và mục tiêu xa hơn của Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên để làm được điều đó Hoàng mong muốn sẽ tiếp tục cùng người nông dân Việt Nam trồng cà phê xây dựng một thương hiệu nguyên liệu nhân Robusta ngon nhất thế giới.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lê Văn Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines đã tăng tần suất khai thác khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong dịp lễ 30/04 và hè 2024.
Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cứ điểm A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 70 năm, A1 hôm nay vẫn sừng sững một thời "hoa lửa".
Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn phải hành động mau lẹ hơn, với những công việc cụ thể.

Tin cùng chuyên mục

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động