Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ

Chàng trai Bùi Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cầu Đất Bean (Đà Lạt, Lâm Đồng) liên kết với hàng chục nông hộ trồng gần 100ha cà phê hữu cơ.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương Lâm Đồng: Nhiều chỉ tiêu ngành Công Thương dự ước đều đạt theo kế hoạch được giao Giá cà phê hôm nay 10/9/2024: Trong nước giảm nhẹ, cà phê Robusta tăng thêm hơn 100 USD/tấn

Chiều ngày 10/9, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với chàng “kỹ sư” nông nghiệp Bùi Xuân Thắng (36 tuổi, trú tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), để tìm hiểu về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch hàng chục hecta cà phê hữu cỡ.

Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ
Chàng "kỹ sư" nông nghiệp Bùi Xuân Thắng bên vườn cà phê hữu cơ của mình. Ảnh: Lê Sơn

Anh Thắng cho biết, vào năm 2014, không hiểu vì cơ duyên gì, anh có suy nghĩ và quyết định dừng việc kinh doanh đang có thu nhập ổn định ở TP. Hồ Chí Minh để chuyển lên Đà Lạt sinh sống, lập nghiệp tại vùng đất chè, cà phê Cầu Đất với nghề nông nghiệp trồng cà phê.

"Mặc dù, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, nhưng vì đam mê với ngành nông nghiệp nên tôi đã dùng số tiền tích góp ít ỏi của mình để mua lại mảnh vườn cà phê của một hộ dân tại xã Xuân Trường, vùng Cầu Đất, TP. Đà Lạt để canh tác trồng cà phê" - anh Thắng chia sẻ.

Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ
Để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn, cà phê sẽ được chọn lọc, hái quả chín 100%. Ảnh: CTV
Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ

Hiện, sản phẩm được xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Ảnh: CTV

Sau khi có vườn, anh Thắng bắt tay vào làm và nghiên cứu những giống cà phê đạt năng suất, chất lượng để trồng. Đồng thời, tìm kiếm thị trường đầu ra, khi có đầu ra, dần dần, anh Thắng mở rộng quy mô sản xuất. Ban đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn do chưa am hiểu về ngành nông nghiệp, đặc biệt, là cách chăm sóc cây cà phê, do đó, cây bị sâu, bệnh hại dẫn đến giảm năng suất. Nhưng với lòng quyết tâm, không nản chí, anh tìm gặp những nông dân trong vùng để học hỏi cách chăm bón, điều trị bệnh cho cây trồng. Anh cũng tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về quy trình canh tác cà phê.

Tuy nhiên, thời điểm đó, cây cà phê vẫn phát triển kém, năng suất thấp, giá cà phê không cao, từ đó, anh Thắng nghiên cứu và quyết định chuyển sang sản xuất cà phê hữu cơ. Anh liên kết với các hộ dân trong vùng để chuyển đổi khoảng 29ha vườn cây già cỗi sang trồng lứa cà phê mới theo phương pháp sử dụng nguồn nước sạch tưới tiêu để đảm bảo an toàn và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Theo anh Thắng, để cây sinh trưởng tốt, anh sử dụng các loại phân bón vi sinh, hữu cơ, chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ…

Đến năm 2019, số cà phê trên diện tích 29ha phát triển xanh tốt. Bên cạnh đó, anh Thắng nhận được sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng trong việc phát triển sản lượng cà phê hữu cơ và rồi cũng đến lúc “trồng cây đến ngày hái quả” vườn cà phê 29ha của nhóm nông dân do anh Thắng đứng đầu đã đạt chứng nhận nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ
Anh Bùi Xuân Thắng hiện là Hội viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: CTV

Anh Bùi Xuân Thắng cho biết, việc sản xuất cà phê hữu cơ cho kết quả cao về năng suất, chất lượng. Tuy nhiên, thời gian đầu, sản phẩm không có đầu ra ổn định nên anh phải bán loại cà phê hữu cơ này cho thương lái với giá bằng cà phê thông thường.

Không khuất phục và để có đầu ra ổn định với giá tốt cho cà phê hữu cơ, anh Thắng đã mang sản phẩm cà phê hữu cơ đến nhiều nơi, tìm gặp nhiều đối tác, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng để giới thiệu sản phẩm. Khởi nghiệp, sau đó có doanh nghiệp Hàn Quốc chấp nhận và ký hợp đồng tiêu thụ với giá cao hơn 30% giá cà phê thông thường.

Từ đó, tiếng lành đồn xa, đến nay, toàn bộ sản phẩm cà phê hữu cơ từ các diện tích vườn của anh Thắng đã được nhiều công ty biết đến và bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, anh đã mở rộng vùng sản xuất, liên kết với hàng chục nông hộ khác ở 2 xã Xuân Trường và Trạm Hành (vùng cà phê Cầu Đất của Đà Lạt) với tổng diện tích lên đến gần 100ha. Năm 2024, ngoài xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, sản phẩm còn được xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản, Mỹ, Canada, Ý, Úc...

Ông Nguyễn Viết Đại - Trưởng Công an xã Trạm Hành - cho biết, từ ngày có mô hình trồng cà phê hữu cơ do anh Bùi Xuân Thắng liên kết với các nông hộ trong vùng đang mang lại sự phát triển và hiệu quả kinh tế cao. Bà con luôn an tâm tập trung canh tác, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội cho cả vùng cà phê Cầu Đất.

Cùng với đó, cách làm này góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm, bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ môi trường. Mô hình liên kết sản xuất giữa anh Thắng và người dân góp phần tăng thu nhập, tạo sự phát triển bền vững ở địa phương.

Hiện nay, anh Thắng là Hội viên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và anh Thắng đã thành lập doanh nghiệp (Công ty TNHH MTV Cầu Đất Bean), tạo công ăn việc làm cho 10 lao động chính thức với mức lương 8-10 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ với lương 6-7 triệu đồng/tháng.

Để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn, công ty của anh Thắng tổ chức thu hái theo phương thức chọn lọc, hái quả chín 100%. Cà phê sau thu hái sẽ được sơ chế và chuyển đến nhà máy chế biến. Công ty hiện thu mua cà phê cho các hộ dân liên kết với mức giá cao hơn giá cà phê truyền thống trên thị trường khoảng 3.000 đồng/kg.

Dự kiến, ngày 12/9/2024, Công ty TNHH MTV Cầu Đất Bean của anh Thắng sẽ khai trương cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm cà phê hữu cơ tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt để người tiêu dùng, đối tác và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thu mua.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng khu vực vùng sâu tại huyện Đam Rông

Lâm Đồng: Công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng khu vực vùng sâu tại huyện Đam Rông

Lâm Đồng công bố mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại địa bàn huyện Đam Rông.
Xác thực số: Con tàu đưa nền thương mại Việt Nam tiến vào đại lộ thịnh vượng

Xác thực số: Con tàu đưa nền thương mại Việt Nam tiến vào đại lộ thịnh vượng

Xác thực số không còn là khái miệm mới mà đang trở thành một nền công nghiệp hứa hẹn bùng nổ ở Việt Nam, đưa nền thương mại Việt tiến vào đại lộ thịnh vượng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Từ ngày 2 - 4/10, tại Vĩnh Long, Bến Tre và Long An đã diễn ra chuỗi sự kiện hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã...
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu 7 giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu 7 giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt

Tiến sỹ Dương Thái Trung- chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã nêu 7 giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt trong thời gian tới

Tin cùng chuyên mục

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Trang bị kiến thức quản lý chuỗi cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm

Trang bị kiến thức quản lý chuỗi cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm

Ngày 28/8, tại Bình Định đã diễn ra Hội nghị "Tập huấn quản lý chuỗi cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm".
Đắk Lắk: Sẽ đấu giá 2 ‘nữ hoàng’ sầu riêng tại Lễ hội sầu riêng 2024

Đắk Lắk: Sẽ đấu giá 2 ‘nữ hoàng’ sầu riêng tại Lễ hội sầu riêng 2024

Huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo Lễ hội sầu riêng lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề ‘Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và hội nhập’.
Bắc Giang triển khai quản lý rượu sản xuất trong nước bằng tem điện tử

Bắc Giang triển khai quản lý rượu sản xuất trong nước bằng tem điện tử

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tiếp tục phối hợp triển khai quản lý tem điện tử đối với rượu sản xuất trong nước.
Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động chống gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động chống gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lạng Sơn đã phát hiện trên 770 vụ vi phạm, trị giá ước tính hơn 18 tỷ đồng, tăng 56,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2023.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024

Từ 1/6, người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa quốc gia.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế

Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế

Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài

Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài

Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài

Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài

Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.
Bài 1: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực

Bài 1: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực

Việc sớm tạo lập tài sản trí tuệ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm xuất khẩu đã giúp cho nhiều nông sản của Bắc Giang xuất khẩu thành công.
Bánh sắn - đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ

Bánh sắn - đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ

Sắn là loại củ có vị ngọt bùi chứa nhiều tinh bột, chế biến thành những món mang hương vị đặc trưng riêng. Nổi tiếng trong số đó là đặc sản bánh sắn Phú Thọ.
Bánh tẻ Phú Nhi -  sản vật nổi tiếng gần xa của Sơn Tây

Bánh tẻ Phú Nhi - sản vật nổi tiếng gần xa của Sơn Tây

Bánh tẻ Phú Nhi không chỉ là sản vật của Sơn Tây mà đã là thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, được du khách bốn phương biết đến.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng: Cần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Việc tiêu hủy hàng giả,kém chất lượng trong quá trình phát hiện, thu giữ đang được quan tâm của các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường.
Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt

Mua thiết bị vệ sinh không rõ xuất xứ: Tưởng rẻ hóa đắt

Mua thiết bị vệ sinh không xuất xứ với mức giá rẻ hơn hàng nội địa, nhiều người gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” bởi không thể tìm được linh kiện thay thế.
Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Đây là một trong những quy định về chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018.
Quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan

Quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan

Cục An toàn thực phẩm vừa có thông báo để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết và thực hiện quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động