Thứ năm 08/05/2025 09:36

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã liên tiếp phát huy hiệu quả và tạo hiệu ứng lan tỏa đến các vùng liên kết khác trên cả nước.

Số liệu của Sở Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho thấy, quý I/2024 tổng lượt khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 8.334 lượt và chủ yếu khách đến từ châu Âu), doanh thu đạt 210,3 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Nếu so với chỉ tiêu kế hoạch năm thì tổng lượt khách của quý I/2024 đạt 34% kế hoạch.

Trong quý I/2024, nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã khá thành công trong quảng bá và thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm như: Khu du lịch Vinh Sang, nhà gốm Tư Buôi, khu du lịch chợ nổi Trà Ôn, làng nghề gạch, gốm kênh Thầy Cai…. Đặc biệt, dịp Tết vừa qua, 2 điểm đến là đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam, công viên gốm đỏ đã thu hút hàng chục ngàn du khách đến tham quan.

Vĩnh Long khai thác sâu sản phẩm du lịch lợi thế trong liên kết chung của cụm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long nhìn nhận, các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những chương trình trọng điểm của vùng, đang được triển khai rất hiệu quả, mang lại nhiều kết quả thiết thực. Đơn cử như tuyến du lịch "Những nẻo đường phù sa” từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long như: Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau đã giúp khai thác sâu hơn các giá trị văn hóa bản địa, đặc sản ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới, khác biệt, mang nét đặc trưng riêng của từng địa phương nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

“Vượt lên hạn chế về sự trùng lắp sản phẩm giữa các tỉnh có điều kiện tự nhiên tương đồng, ngành du lịch Vĩnh Long đã và đang từng bước khẳng định hình ảnh, vị thế riêng từ giá trị cốt lõi. Đặc trưng tự nhiên vùng sinh thái sông nước miệt vườn cho đến các giá trị văn hóa, nhân văn, những giá trị di sản làng nghề... Đồng thời, tăng cường các giải pháp xây dựng sản phẩm có thể níu giữ chân du khách ở lại lâu hơn trước khi di chuyển sang điểm đến khác”, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long nhìn nhận.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch Vĩnh Long và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Việt Phường cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tập trung liên kết, hợp tác, tạo nhiều chuỗi sản phẩm độc đáo hơn, mang nét đặc trưng của vùng...

Đồng thời, tiếp tục phối hợp 5 tỉnh liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh) triển khai chương trình du lịch “05 địa phương một điểm đến”. Tập trung xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh “Vĩnh Long – đệ nhất homestay” để tạo điểm nhấn trong việc thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Hà Linh
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Ông Hoàng Nam làm Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm du lịch mới

Trên 99% cử tri Cà Mau và Bạc Liêu đồng thuận sáp nhập tỉnh

Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Đồn Biên phòng Cát Bà cứu nạn thành công 6 thuyền viên bị nạn trên biển

Công an Đà Nẵng tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên

Hải Phòng: Xử lý nghiêm quảng cáo sai sự thật hàng hóa

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Trị qua đời ở tuổi 106

Cần Thơ: Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 4/2025

Hà Nội: Giải quyết dứt điểm đơn thư đất đai ngay từ khi phát sinh

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Bà Rịa - Vũng Tàu: Không để xảy ra việc 'đóng đủ tiền mới cấp cứu'

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Vật liệu xây dựng 'cháy hàng', Thanh Hóa họp khẩn

Quảng Ngãi: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Trần Văn An