Du lịch hậu Covid - 19: Cần thời gian phục hồi
Du lịch nội địa được nhận định là “lối thoát” của ngành công nghiệp không khói thời hậu Covid - 19. Kỳ nghỉ 30/4, 1/5 vừa qua, tại một số điểm đến, lượng khách du lịch nội địa bắt đầu tăng mạnh trở lại như Đà Lạt, Sầm Sơn, Cửa Lò. Điển hình Đà Lạt có khoảng 55.000 lượt khách, công suất sử dụng phòng đạt khoảng 50%; các khách sạn từ 3 - 5 sao đạt khoảng 65%. Tuy nhiên, lượng khách chủ yếu tự đi, thay vì đặt qua công ty du lịch như trước đây.
Khách nội địa bắt đầu tăng trở lại |
Dù đã có dấu hiệu tích cực, song nhiều khách sạn, khu vui chơi giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa vì lo thu không đủ bù chi. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty AZA Travel - cho hay, các dịch vụ du lịch hoạt động chủ yếu mang tính thăm dò thị trường. Vì vậy, khách đoàn, mua tour trọn gói sẽ chưa thể phục hồi do lo ngại dịch bệnh, các cơ quan cắt giảm chi phí. Thị trường du lịch ngoài nước và khách quốc tế sẽ phục hồi muộn hơn nữa, vì dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp. “Dù nhu cầu thị trường đã được khởi động, nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn cần thời gian để chờ đợi thị trường phục hồi thêm. Tình hình này đã được các doanh nghiệp dự báo và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để thích ứng với những biến động của thị trường”, ông Đạt chia sẻ.
Do dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp trên thế giới, nên du lịch an toàn là ưu tiên hàng đầu của du khách cũng như các địa phương, doanh nghiệp. Vì vậy, xu hướng lựa chọn phần lớn du khách là dịch vụ lưu trú homestay, resort, những điểm đến vắng khách. Bên cạnh đó, chi phí cũng được khách du lịch cân nhắc, do quá trình khủng hoảng kinh tế đã khiến mọi người dân thắt chặt chi tiêu.
Để vừa phòng chống dịch vừa phát triển được kinh tế, Tổng cục Du lịch đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn du lịch an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ kinh doanh. Theo đó, cơ sở cung cấp dịch vụ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan có thẩm quyền. Đảm bảo an toàn cho khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ, cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên của doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ…; cung cấp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh. Lập cơ sở dữ liệu lưu trữ các đối tượng khách, hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền truy xuất người nghi nhiễm bệnh khi cần.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, yêu cầu cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên được hướng dẫn và phổ biến các quy định về cách phòng, chống dịch Covid -19. Đặc biệt, chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. Với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch, nếu không đảm bảo giãn cách theo quy định thì phục vụ ăn uống tại phòng ngủ của khách, không bố trí khách ngủ tập thể đông người trong một phòng. Khách du lịch phải đeo khẩu trang trừ khi ở tại phòng ngủ, khi ăn, uống tại bàn ăn trong nhà hàng và quầy bar; không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn…
Tổng cục Du lịch đề nghị các đơn vị quản lý tại địa phương, hướng dẫn cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định. |