Du lịch Hà Nội: Tạo sức hút từ các sản phẩm du lịch đa dạng
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.
Năm 2022, Du lịch Hà Nội đã cho ra mắt nhiều hoạt động kích cầu quảng bá du lịch thủ đô với nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Bà có đánh giá thế nào về những hoạt động này?
Triển khai Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, trong đó đã xác định và chỉ đạo quan điểm cho các sản phẩm du lịch Hà Nội là phát triển du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác.
Bà Đặng Hương Giang-Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội |
Theo đó, Hà Nội hiện đang khai thác 04 không gian phố đi bộ bao gồm: Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Khu phố cổ Hà Nội; “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” được tổ chức tại khu vực phố Trịnh Công Sơn, tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí, và tái hiện nét sinh hoạt của người dân địa phương đã góp phần thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham gia và trải nghiệm.
Bên cạnh đó, các điểm tham quan di tích - lịch sử trên địa bàn Thành phố cũng bước đầu xây dựng các sản phẩm du lịch ban đêm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch, cụ thể như: Di tích Nhà tù Hỏa Lò với sản phẩm “Đêm thiêng liêng – sáng ngời tinh thần Việt”, “Sống như những đóa hoa” (hoạt động từ 19h00 đến 22h00); Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long với “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”…
Để đa dạng loại hình, thành phố Hà Nộicũng đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng...
Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo được khuyến khích, phát triển như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, dù lượn ở Ba Vì, Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá; dịch vụ du lịch đi xe đạp, đi bộ, du lịch thăm bảo tàng tại tại khu vực Hoàn Kiếm, Đông Anh đối với khách du lịch trẻ, theo gia đình; tour du lịch khám phá kiến trúc Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình đối với khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, khách du lịch theo đoàn...
Các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm vào các buổi tối cuối tuần luôn thu hút du khách |
Với nhiều sản phẩm mới và khá đa dạng, vậy định hướng của Sở Du lịch Hà Nội trong việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các đơn vị có sản phẩm mới sẽ như thế nào, thưa bà?
Sở Du lịch luôn xác định hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới đóng một vai trò quan trọng, là khâu đột phá giúp định vị thương hiệu du lịch Thủ đô đồng thời thu hút mạnh mẽ khách du lịch nội địa và quốc tế. Để công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch mới diễn ra hiệu quả, chất lượng cao hơn trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp sau:
Thứ nhất, Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điểm đến để xây dựng các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới, hấp dẫn trên các chương trình của Đài truyền hình quốc gia (VTV), truyền hình Hà Nội (Hanoi TV) và các kênh truyền hình một số địa phương trọng điểm. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch các sản phẩm du lịch trên các nền tảng xã hội (Facebook, YoutubeTiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên các kênh truyền hình, truyền thông quốc tế lớn như kênh CNN quốc tế.
Thứ hai, Triển khai tổ chức các chương trình, lễ hội, festival xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn tại khu vực Thủ đô (Không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Phố đi bộ Trịnh Công Sơn…), cũng như tại các khu vực thu hút du khách tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế. tích cực thu hút các đơn vị điểm đến tham gia quảng bá các sản phẩm du lịch tại các hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế như JATA (Nhật Bản), Topresa (Pháp), các chuỗi sự kiện của WTA.
Thứ ba, Tổ chức các đoàn Presstrip, Famtrip trong nước và quốc tế đến nghiên cứu, khảo sát tập trung vào các nhóm sản phẩm cụ thể, hấp dẫn và phù hợp với từng khu vực, thị trưởng.
Thứ tư, Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, phương tiện truyền thống mới trong quảng bá du lịch. Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, quảng bá tại website của Sở Du lịch, các fanpage du lịch trên nền tảng mạng xã hội Facebook, các tư liệu du lịch trên nền tảng Youtube, Tiktok…
Một trong các sản phẩm du lịch rất được du khách ưa thích đó là các sản phẩm du lịch gắn với kinh tế đêm. Vậy qua quá trình triển khai loại hình sản phẩm này có những hạn chế nào cần khắc phục? Giải pháp của Sở Du lịch Hà Nội trong thời gian tới là gì để các sản phẩm này phát triển bền vững, thưa bà?
Những sản phẩm du lịch mới về di sản của Hà Nội đang được du khách trong và ngoài nước yêu thích gồm tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hoả Lò, tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, đi bộ ngắm kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội. …
Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch tham gia vào lĩnh vực kinh tế đêm còn nhiều hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như dịch vụ còn nghèo nàn, chủ yếu là dịch vụ ăn uống, mua sắm, chưa có sản phẩm đặc sắc, các dịch vụ vui chơi giải trí còn thiếu…, các sản phẩm du lịch đêm chưa hoàn chỉnh.
Mặc dù chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để thúc đẩy khu vực này nhưng nó đã hiện diện từ lâu, là một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội. Các hoạt động “kinh tế ban đêm” đơn thuần bao gồm: Ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa buổi tối… thu hút rất đông giới trẻ và du khách tham gia. Khu vực “kinh tế ban đêm” đã mang lại những giá trị lớn, thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội; góp một phần vào thu hút ngoại tệ.
Các sản phẩm du lịch gắn với kinh tế đêm luôn tạo sự hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước |
Trước mắt tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm ở những khu vực, địa bàn có tiềm năng lớn về phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch. Hình thành các không gian nhằm phục vụ phát triển kinh tế đô thị, kinh tế đêm như: Tuyến phố đi bộ khu vực cổng Công viên Thống Nhất và Hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng; xây dựng phố Văn Miếu và phố Quốc Tử Giám thành phố đi bộ cuối tuần, trở thành không gian văn hóa, với nhiều hoạt động văn hóa, lịch sử liên quan đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, quận Đống Đa; tuyến phố đi bộ tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 - Bitexco, quận Hoàng Mai; không gian đi bộ xung quanh Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây; “Khu phố Ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã”, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình; “khu phố kinh doanh dịch vụ-đi bộ khu vực hố Ngọc Khánh" phường Ngọc Khánh,quận Ba Đình, lựa chọn thời gian để thí điểm (có thể vào các ngày cuối tuần là thứ 6, thứ 7).
Định hướng phát triển tại các địa bàn có nhu cầu và địa bàn du lịch, không phát triển tràn lan nhằm tránh gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Sở đang tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, điểm đến đổi mới, cơ cấu lại các sản phẩm du lịch sáng tạo, thu hút khách du lịch nội địa như: Sản phẩm tour du lịch trải nghiệm đêm “Đêm Thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian, khám phá di sản bằng các giác quan tại Bảo tàng Dân tộc học; sản phẩm tour du lịch “Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”...
Cùng với đó là Quy hoạch không gian xây dựng cho hoạt động về đêm (khu vực chợ đêm, khu vực trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội, tổ chức phiên chợ quà tặng lưu niệm thủ công mỹ nghệ Thủ đô...).
Ban hành quy định cụ thể về thời gian hoạt động, địa bàn, các mặt hàng được phép kinh doanh và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý. Các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh về ban đêm.
Quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm, bổ sung nhân lực cho các lực lượng chức năng đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động kinh doanh ban đêm về các điều kiện kinh doanh, an ninh trật tự, an toàn giao thông… và không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sống xung quanh./.
9 tháng đầu năm 2022, khách du lịch đến Hà Nội đạt 13,87 triệu lượt, tăng hơn bốn lần so với cùng kỳ của năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 766.000 lượt, còn khách du lịch nội địa ước đạt 13,1 triệu lượt khách. Riêng trong tháng 9, Hà Nội đón khoảng 184.400 lượt khách quốc tế và 1,3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39.690 tỷ đồng, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước |