Thứ bảy 28/12/2024 11:57

Du khách đã chi tiêu nhiều hơn: Mừng, nhưng vẫn trăn trở

Báo cáo Thường niên du lịch Việt Nam 2017 vừa được Tổng cục Du lịch công bố cho thấy, không chỉ lượng khách quốc tế tăng mà mức chi tiêu của du khách cũng được cải thiện.
Du khách có nhiều thay đổi trong chi tiêu, mua sắm tại Việt Nam

Châu Á vẫn là thị trường hàng đầu

Năm 2017, du lịch Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu đạt 541 nghìn tỷ đồng, đóng góp 7,9% GDP; trong đó, tổng thu từ khách quốc tế đạt khoảng 316 nghìn tỷ đồng (58,4%). Đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP đạt khoảng 396 nghìn tỷ đồng, tương đương 7,9% GDP. Châu Á vẫn là thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam (75%); tiếp đến là châu Âu (14,6%), châu Mỹ (6,3%), châu Úc (3,3%) và châu Phi (0,3%). Các thị trường Đông Bắc Á giữ vị trí đầu gửi khách đến Việt Nam; trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất với hơn 4 triệu lượt khách, tiếp đến là Hàn Quốc với gần 2,5 triệu lượt khách; Nhật Bản gần 800 nghìn lượt khách…

Những con số ấn tượng năm 2017 đã phản ánh khá rõ nét tương quan giữa đóng góp về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Đây là yếu tố góp phần phục vụ công tác hoạch định chính sách, định vị thị trường, xúc tiến quảng bá hiệu quả. Mỹ, Nga và một số nước châu Âu là những thị trường có mức đóng góp doanh thu cao dù lượng khách ít hơn. Trong khi đó, những thị trường gần có xu hướng chi tiêu ít hơn trong một chuyến đi. Tuy nhiên, số lượng khách đến từ các thị trường này rất lớn, giúp tăng tổng thu của cả ngành. Cụ thể, thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã đóng góp tới 53,3% tổng thu từ khách quốc tế và lượng khách cũng chiếm tới 59,7% tổng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Hàn Quốc về lượng khách chiếm 18,7% nhưng tổng thu từ thị trường này chiếm tới 19,9%. Malaysia và Thái Lan dù có lượng khách chiếm lần lượt là 37%, 2,3% nhưng đóng góp về tổng thu từ khách du lịch lại ở tỷ lệ thấp hơn, chỉ 2,6% và 1,6%.

Còn nhiều trăn trở

Lượng khách tăng nhưng mức chi tiêu, sự hài lòng và lần quay lại của du khách luôn là nỗi trăn trở của ngành du lịch. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho hay, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê, áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch ở Việt Nam, năm 2017, Tổng cục Du lịch đã tổ chức cuộc điều tra thông tin du khách quốc tế đến Việt Nam, có thẩm định của Tổng cục Thống kê. “Mục tiêu cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin về đặc điểm và các khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tiến tới hoàn thiện biên soạn số liệu khách du lịch quốc tế theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới, thực hiện tài khoản vệ tinh du lịch và phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển du lịch” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, kết quả cuộc điều tra được tiến hành với 27.000 phiếu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu hàng không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển), với phương pháp chọn mẫu đã có gần 60% số khách đến Việt Nam lần đầu tiên và 40% số khách đến Việt Nam từ lần thứ hai trở lên. Điều tra mới nhất cũng chỉ ra, 93,46% khách hài lòng về chuyến du lịch tại Việt Nam; 5,91% đánh giá mức bình thường; 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng.

Thống kê cũng cho thấy, mức chi tiêu của khách du lịch khá tích cực; trong đó, chi tiêu trung bình của khách lưu trú tại Việt Nam cao nhất là hơn 1.790 USD mỗi lượt, thuộc về khách châu Úc, châu Mỹ 1.525 USD, châu Âu 1.295 USD, châu Á 995 USD. Đặc biệt, chi tiêu mua sắm của du khách đã có chiều hướng tăng…

Năm 2018, ngành du lịch dự kiến, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng khoảng 22 - 24% so với năm 2017; tổng thu từ du khách tăng khoảng 16 - 18% so với năm 2017; trong đó, giá trị xuất khẩu du lịch đạt khoảng 17 tỷ USD.
Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Tổng Cục du lịch

Tin cùng chuyên mục

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024