Thứ bảy 23/11/2024 18:16

Dự án nâng cấp đường sắt chậm tiến độ, cử tri Quảng Ninh gửi kiến nghị tới Bộ Giao thông vận tải

Mặc dù Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh) đã được phê duyệt đầu tư, triển khai từ 17 năm trước, nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ.

Mới đây, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về hướng xử lý dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long chậm tiến độ. Đây là dự án được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005.

Tuy nhiên đến nay sau 17 năm, dự án vẫn chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường từ thị xã Đông Triều, TP. Uông Bí, đến TP. Hạ Long. Phần lớn các hộ dân nhà xuống cấp không dám sửa chữa, hoặc không thể thực hiện các giao dịch mua, bán, cho tặng, chuyển nhượng nhà đất hay làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến cuộc sống tạm bợ… ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.

Sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 717/ GTVT-KHĐT, trả lời kiến nghị cử tỉnh Quảng Ninh về tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân bị chậm tiến độ. Ảnh QMG

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Hiện nay, dự án mới hoàn thành đưa vào khai thác tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long mới triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nên đường và một số hạng mục trên tuyến.

Liên quan đến việc tái khởi động lại dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Tuy nhiên, dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai dự án.

“Căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể dự án”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Huyền Trang
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Mẫn Xá

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Thắp sáng tri thức nơi đảo xa - Bài 1: 'Ngọn hải đăng' trên đảo nhỏ

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024