Thứ tư 27/11/2024 14:38

Đồng Tháp đẩy mạnh liên kết vùng tiêu thụ nông đặc sản địa phương

Để tăng thị phần tiêu thụ cho nông đặc sản địa phương tại thị trường nội địa, tỉnh Đồng Tháp đã từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn sản phẩm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hệ thống phân phối.

Siêu thị - kênh phân phối quan trọng

Bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp- cho biết, thực hiện Đế án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong lĩnh vực Công Thương, thời gian qua Sở Công Thương đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch triển khai công tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông đặc sản của địa phương.

Đồng Tháp quảng bá nông sản địa phương tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017

Xác định hệ thống siêu thị là kênh phân phối quan trọng của các mặt hàng nông đặc sản, nên thời gian qua, Sở Công Thương thường xuyên kết nối các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) trong tỉnh với kênh phân phối hiện đại như: Saigon Co.op, Hapro, Satra, Big C, Lotte, Vinmart…

Đặc biệt, để có thể đưa hàng hóa nông sản của tỉnh vào những thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, sản phẩm phải đạt những tiêu chí nhất định, phù hợp với từng hệ thống phân phối. Do đó, ngay từ thời điểm bắt đầu sản xuất hoặc gieo trồng nông sản, Đồng Tháp đã cùng với các đơn vị liên quan chuẩn hóa tiêu chuẩn và quy trình sản xuất cho DN, nông dân, HTX.

Cụ thể sở đã phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức kiểm tra, thẩm định các điều kiện sản xuất của các DN, HTX, CSSX chỉ ra các hạn chế yếu kém và đôn đốc, nhắc nhở để các DN, HTX, CSSX khắc phục, đáp ứng được các yêu cầu khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tổ chức các hội nghị tổng kết công tác đưa hàng vào siêu thị để đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại khó khăn, đề ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX, CSSX đưa hàng hóa ngày càng nhiều vào các siêu thị.

Nhiều giải pháp để đưa hàng hóa vào kênh phân phối truyền thống

Bà Võ Phương Thủy- cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương cũng đặc biệt chú trọng và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để đưa hàng hóa vào kênh phân phối truyền thống gồm: Các chợ truyền thống, chợ đầu mối, nhà hàng, các đại lý phân phối, các thương nhân đầu mối…

Đồng Tháp đưa nông đặc sản địa phương vào hệ thống siêu thị Co.opmart

Theo đó, Sở tổ chức các đoàn khảo sát tìm kiếm thị trường ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc… Tổ chức tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, các diễn đàn tổ chức trong nước nhằm quảng bá giới thiệu các nông thủy sản đặc trưng của tỉnh, của các DN, HTX, CSSX… nhờ vậy 5 mặt hàng chủ lực như: lúa gạo, xoài Mỹ Xương, trứng vịt Mỹ Hòa - Tháp Mười, cá tra, hoa kiểng của Đồng Tháp đã thâm nhập vào thị trường lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh trên cả nước thuận lợi.

Chỉ tính riêng trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, các DN, HTX, CSSX của Đồng Tháp đã ký kết, thỏa thuận 45 bản ghi nhớ với các đối tác để đưa nhiều sản phẩm nông sản vào tiêu thụ ở các siêu thị trên địa bàn cả nước. Riêng với hệ thống Co.opmart, bình quân hàng tháng, hàng hóa của Đồng Tháp cung ứng đạt doanh số khoảng 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn liên kết với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp, siêu thị Tứ Sơn, các DN trong và ngoài tỉnh, Ban Vận động Người Việt dùng hàng Việt của tỉnh tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, để tiêu thụ các nông đặc sản của các DN, HTX, CSSX của tỉnh.

Qua đó, tạo cơ hội cho DN sản xuất tiếp cận với thị trường nông thôn còn bỏ ngỏ, đồng thời từng bước xây dựng mạng lưới kênh phân phối, mở rộng thị trường tạo dựng uy tín với người tiêu dùng khu vực nông thôn.

“Trong thời gian tới, để phát triển ngành hàng nông sản đặc trưng Đồng Tháp Mười có giá trị giá tăng cao, có lợi thế cạnh tranh và thương hiệu thông qua phát triển chuỗi giá trị, Đồng Tháp sẽ tập trung đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu phù hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất, sản xuất theo nhu cầu thị trường”, bà Võ Phương Thủy nhấn mạnh.

Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/11/2024: Giá dầu thế giới tăng vọt

Dự báo cà phê và 2 loại hàng hóa có giá 'đắt hơn tôm tươi' trong năm 2025

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/11: Giá dầu tăng mạnh, thị trường kim loại phục hồi

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/11/2024: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/11/2024: Giá dầu thế giới giảm hơn 2%

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/11/2024: Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục đẩy giá tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11/2024: Lực mua mạnh mẽ kéo MXV-Index quay lại mức cao nhất trong vòng ba tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/11/2024: Sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%