Chủ nhật 11/05/2025 17:25

Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông góp phần phát triển kinh tế

Nhiều dự án trọng điểm quốc gia về giao thông đã và đang triển khai tại Đồng Nai hoặc đi qua Đồng Nai, điều này góp phần phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai.

Nhiều dự án trọng điểm quốc gia về giao thông đã và đang triển khai tại Đồng Nai hoặc đi qua Đồng Nai như như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, các đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương...điều này góp phần phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án giao thông có quy mô lớn nhất cả nước, hiện đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phối cảnh nhà ga hành khách Sân bay Long Thành

Hiện công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gói thầu quan trọng, có mô hơn 2.500 ha với tổng sản lượng đất đào đắp khoảng 120 triệu m3. Gói thầu lớn nhất, kỹ thuật phức tạp nhất có giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng và thời gian thi công 39 tháng do liên doanh nhà thầu VietTur xây dựng. Khi hoàn thành nhà ga sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Nhà ga được thiết kế gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376 ngàn m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay code C, E, F. Nó được coi là “trái tim” của sân bay Long Thành và toàn dự án.

Cùng với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng loạt dự án giao thông lớn cũng đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (tổng vốn đầu tư 31.230 tỷ đồng) ; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 17.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2026 ); đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (có tổng chiều dài 200,3km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng); mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; đường vành đai 3…(kinh phí đầu tư đường Vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2026)

Riêng với hệ thống đường cao tốc, theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 5 tuyến cao tốc đi qua. Trong đó, có 3 tuyến cao tốc đóng vai trò kết nối giao thông cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm: TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồn Nai (Minh họa)

Ngoài đường bộ, để đảm bảo kết nối giao thông cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo quy hoạch cũng có 2 tuyến đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng gồm một tuyến đường sắt tốc độ cao và một tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành. Điểm đầu là là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, Q.2, thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là ga sân bay Long Thành. Tuyến đường dài khoảng 38km, đi qua 11,8km trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, còn lại là qua tỉnh Đồng Nai. Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng, đang chờ phê duyệt thiết kế tuyến đường.

Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển cũng là một lợi thế của tỉnh Đồng Nai trong phát triển kinh tế. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, hệ thống cảng biển Đồng Nai thuộc nhóm cảng biển số 4.

Là địa phương nằm ở vị trí cửa ngõ của đô thị lớn nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Đồng Nai. Không chỉ mang giá trị kết nối, một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ còn thúc đẩy phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa cho địa phương này. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án giao thông để phát huy tối đa hiệu quả các dự án giao thông mang lại.

Phạm Kỳ
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Tin cùng chuyên mục

Phấn đấu hoàn thành hợp nhất các đơn vị hành chính Hưng Yên và Thái Bình trước 15/7

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ẩm thực Hải Phòng: Hòa quyện bản sắc và giao thoa văn hóa

Hải Phòng: Ấm lòng ‘Bữa cơm đoàn kết’ mừng 70 năm giải phóng

Thống nhất việc hợp nhất Công an tỉnh Hưng Yên và Thái Bình

Lịch cúp điện Tiền Giang mới nhất, từ ngày 11 - 13/5

Điện Biên: Nỗ lực bảo đảm điện mùa nắng nóng

Quảng Nam: Loạt doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư vào công nghiệp dược liệu

Hải Phòng: Tổng duyệt diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Vĩnh Phúc: Thu ngân sách vượt mốc 11.600 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng

Lập Tổ công tác nghiên cứu ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng

Sầu riêng mất giá, nhà vườn miền Tây ngóng giải pháp

Cơn bão giá vật liệu xây dựng đang càn quét Thanh Hóa

Vĩnh Phúc: Phát động phong trào thi đua 'Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Bình dân học vụ số'

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng: Thành tựu và khát vọng vươn mình

Đà Nẵng 'bắt tay' Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Hải Phòng: Tưng bừng hợp luyện duyệt đội ngũ và diễu hành

Quảng Bình: Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”