Doanh nghiệp sản xuất TP. Hồ Chí Minh: Cần được gia hạn khoản vay và tiêm vắc xin tập trung

Các hiệp hội, ngành hàng tại TP. Hồ Chí Minh đề xuất nhiều kiến nghị với "Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp" của Bộ Công Thương (Tổ công tác đặc biệt) tại cuộc họp trực tuyến sáng 7/8.

Doanh nghiệp thẳng thắn nêu khó khăn, vướng mắc trong hoạt động

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) cho biết, rất nhiều doanh nghiệp (DN) ngành hàng đang nằm trong các khu vực phong tỏa theo quy định của Thành phố nên hoạt động sản xuất, nguồn thu bị sụt giảm nghiêm trọng. Để vượt qua giai đoạn này, chúng tôi kiến nghị được các ngân hàng giãn nợ vì điều này không gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng (do lãi suất DN vẫn phải đóng đầy đủ). Mặt khác, chúng tôi cũng đề xuất cần có cơ chế tác động đến các đơn vị phân phối bán lẻ trong nước nhanh chóng hỗ trợ các DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng sớm hơn thời gian quy định trước đây (từ 15-30 ngày rút ngắn xuống khoảng 3 ngày), để DN có vốn lưu động, đáp ứng cho sản xuất và dự trữ.

Doanh nghiệp sản xuất TP. Hồ Chí Minh: Cần được gia hạn khoản vay và tiêm vắc xin tập trung

Các doanh nghiệp, hội ngành hàng TP. Hồ Chí Minh tham dự họp trực tuyến với Tổ công tác đặc biệt sáng 7/8

Đối với hoạt động xuất khẩu, để không mất thị trường, FFA rất cần hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại. Lý do, dù DN đang nỗ lực cố gắng nhưng vẫn khó tiếp cận được thị trường bởi các nước đang đóng cửa vì dịch kéo dài.

Là DN thuộc FFA, đại diện Công ty APT Sài Gòn nêu vướng những mắc trong việc thu mua nguyên liệu thủy sản ở các địa phương và kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, các địa phương phía Nam có phương án giải quyết sớm, giúp việc cung ứng nguồn hàng cho Thành phố và các tỉnh lân cận được thông suốt. DN cũng cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện 3 tại chỗ và đề nghị Tổ công tác có ý kiến với Bộ Y tế: bộ phận nào có F0 thì ngừng hoạt động, còn bộ phận khác vẫn sản xuất bình thường.

Cùng chung quan điểm với các DN của FFA, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội DN cơ khí - điện TP. Hồ Chí Minh kiến nghị: Ngân hàng, các tổ chức tài chính Nhà nước cần giãn nợ từ 3-6 tháng cho các khoản nợ đến hạn của DN vì dòng tiền đang rất chậm, thậm chí đứt gãy.

Đối với vấn đề tiêm vắc xin còn chậm, theo ông Tống, địa phương cần cho phép các DN, Hiệp hội phối hợp với tổ chức y tế tư nhân có chứng chỉ hành nghề được phép tổ chức triển khai tiêm từ nguồn vắc xin của nhà nước. Đây là giải pháp xã hội hóa rất phù hợp, vì DN vẫn được tiêm vắc xin miễn phí, chỉ tốn chi phí dịch vụ tiêm và lại có thể tiêm trực tiếp tại DN một cách an toàn, nhanh chóng. Ngoài ra, cần cấp mã QR Code cho DN được phép làm việc theo chế độ 3 tại chỗ, để DN cấp giấy đi đường cho cán bộ nhân viên của mình (kèm QR code) trong công tác đi lại, giao dịch, đảm bảo hoạt động của DN.

Liên quan đến phương án 3 tại chỗ, ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hội đã phát động phương án 3 tại chỗ nhưng chỉ có 35% DN thực hiện được. Tuy vậy trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều vướng mắc liên quan đến vấn đề tinh thần của người lao động, xuất hiện F0 trong nhà máy… Muốn giải quyết được vướng mắc này cần phải tiêm đồng loạt vắc xin cho người lao động. “Việc tiêm vắc xin hiện đang gặp khó khăn do Thành phố quy định đưa danh sách tiêm về địa phương, dẫn tới việc tiêm chưa đồng bộ. Chúng tôi cho rằng cần có phương án tiêm tập trung thông qua Hiệp hội để đẩy nhanh tiến độ”- ông Việt đề xuất.

Ngoài ra, theo ông Việt, TP. Hồ Chí Minh cần cho DN được tự test Covid tại chỗ thay vì phải qua các đơn vị y tế như hiện nay. Đặc biệt, do chỉ có số ít DN đáp ứng 3 tại chỗ nên lượng đơn hàng chưa xử lý được còn tồn đọng nhiều. Ông Việt cho rằng phải có sự điều phối đơn hàng của những DN không làm được 3 tại chỗ cho DN ở miền Bắc, miền Trung.

Kịp thời giải đáp vướng mắc cho DN

Trả lời những vướng mắc, kiến nghị của DN lương thực, thực phẩm, đại diện Tổ công tác đặc biệt cho biết: Mỗi địa phương có các quy định khác nhau và Tổ công tác đặc biệt sẽ liên hệ trực tiếp, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Sở Công Thương và lực lượng của Tổ công tác đặc biệt tại các địa phương để có hỗ trợ trực tiếp cho DN thực phẩm thu mua nguyên liệu. Đối với đề xuất của DN FFA về sự cố khi có F0 xuất hiện trong nhà máy, Tổ công tác đặc biệt đề nghị DN liên hệ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế xin hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến các kiến nghị về gia hạn thuế, gia hạn khoản vay ngân hàng, Tổ công tác đặc biệt đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng gửi nhanh kiến nghị cho Tổ công tác đặc biệt ngay trong chiều nay để có cơ sở gửi lên Bộ Công Thương.

Đối với vấn đề của Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh như kiến nghị được tự test nhanh Covid, điều phối đơn hàng đang còn dang dở cho DN ngoài khu vực TP. Hồ Chí Minh, Tổ công tác đặc biệt sẽ làm việc với những đơn vị liên quan để sớm có trả lời cho DN. Liên quan đến hỗ trợ người lao động của DN dệt may, ngay tại cuộc họp, Tổ công tác đặc biệt đã kết nối với đại diện của Bộ Lao động Thương binh Xã hội tại TP. Hồ Chí Minh để giải đáp vướng mắc cũng như hướng dẫn DN tiếp cận các gói hỗ trợ trả lương cho lao động.

Theo đại diện Tổ công tác đặc biệt, hiện Bộ Công Thương đã có rất nhiều công văn gửi các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của DN nhằm ổn định sản xuất. Mới nhất, Bộ Công Thương đã có công văn kiến nghị Bộ Y tế sớm bổ sung các hình thức khác cho DN lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp với thực tế khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát nhiều nơi như hiện nay. Cụ thể là cần có hướng dẫn chi tiết, bổ sung quy định cho người lao động về nhà nhưng phải có cam kết giữa DN với địa phương, giữa người lao động với DN về các biện pháp an toàn phòng dịch, cũng như tình huống người lao động tham gia sản xuất "3 tại chỗ" muốn dừng giữa chừng, trở về nơi cư trú thì xử lý thế nào.

Bổ sung nội dung hướng dẫn các địa phương xây dựng các "kịch bản" lộ trình phục hồi sản xuất tương ứng với kịch bản phục hồi dịch bệnh để làm sao DN có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, chứ không bị động như trong giai đoạn hiện nay. Các kịch bản này tương ứng với tỉ lệ phục hồi sản xuất từ 30-100% năng lực sản xuất của DN từ nay cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Đồng thời, cần có ngay quy định thời hạn, thời gian để các cơ quan y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp "tách" F0, F1 trong môi trường làm việc trong khi vẫn duy trì sản xuất. Cho phép DN xét nghiệm cộng gộp và lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp tại DN, chứ không tập trung tại các điểm/cơ sở y tế công cộng, nhằm tránh tập trung đông người, lây lan dịch bệnh.

Ngay sau cuộc họp với các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp, Tổ công tác đặc biệt đã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ cho DN gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương như: Ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, CNV, người lao động của tất cả các DN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép giãn nợ đối với tất cả các DN trên địa bàn. Cụ thể, từ nay cho đến 4-6 tháng tới, DN không phải trả các khoản nợ đến hạn. Quy định này áp dụng cho tất cả các DN trên địa bàn mà không cần nộp thêm thủ tục, chứng từ chứng minh, vì bản thân các DN nằm trong vùng dịch và đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19; Về vấn đề lao động, các DN trong ngành đều đồng lòng cùng góp tay với chính quyền TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ người lao động để họ an tâm ở đâu thì ở yên đó, để giữ chân người lao động cho DN ở lại, không bị phân tán về các địa phương. Đây là vấn đề rất quan trọng để DN thuận lợi trở lại ổn định sản xuất sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt; Đề nghị cần có cơ chế tác động đến các đơn vị phân phối bán lẻ trong nước nhanh chóng hỗ trợ các DN sản xuất các mặt hàng thiết yếu rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng sớm hơn thời gian quy định trước đây (từ 15 - 30 ngày rút ngắn xuống khoảng 3 ngày), để DN có vốn lưu động, đáp ứng cho sản xuất và dự trữ…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các lĩnh vực phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng...
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect gửi thư xin lỗi khách hàng, cam kết có chính sách hỗ trợ

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect gửi thư xin lỗi khách hàng, cam kết có chính sách hỗ trợ

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán VNDirect vừa có thư gửi xin lỗi khách hàng và nhà đầu tư.
36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

36,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2024

Quý I/2024, cả nước có hơn 36,2 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 332,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ và Nestlé Việt Nam hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nestlé Việt Nam và nhãn hàng MAGGI vừa công bố hợp tác xây dựng mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B - Ô Môn

Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

21 năm trước PVFCCo - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024: Tiên phong giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp

Diễn đàn Quản trị cấp cao Việt Nam - Singapore 2024 có chủ đề Hành trình lãnh đạo cho tương lai: Tiên phong từ những giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Tập đoàn TKV: Tổ chức thành công Giải các môn thể thao dân tộc 2024

Sau hai ngày tranh tài, ngày 27/3/2024, tại Khu tập thể công nhân 5 tầng - Công ty than Hòn Gai - TKV đã diễn ra Lễ Bế mạc Giải các môn thể thao dân tộc 2024.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Petrolimex Quảng Trị liên tục dẫn đầu phong trào thi đua trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Tại Hội nghị biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2023, Petrolimex Quảng Trị được khen thưởng đặc biệt.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Thị trường quảng cáo Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Tương lai thị trường quảng cáo Việt Nam được dự báo tăng trưởng ấn tượng với mức 13%/năm. Điều này tạo động lực giúp thị trường hấp dẫn doanh nghiệp ngoại.
34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

34 cán bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhận bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân Thạc sĩ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Đề xuất nâng mức hỗ trợ chi phí R&D cho doanh nghiệp FDI cao hơn 50%

Góp ý Dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, VCCI đề nghị nâng mức hỗ trợ chi phí R&D của doanh nghiệp FDI lên trên 50%.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động