Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm lớn đến Việt Nam
Đây là chia sẻ của ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam tại buổi Họp báo giữa kỳ Cơ quan Hợp tác Quốc tế /chu-de/nhat-ban.topic (JICA) năm 2024 diễn ra sáng nay (17/10).
Ông Sugano Yuichi - trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - phát biểu tại họp báo - Ảnh: JICA |
Ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam – cho biết, trong năm tài khoá của Nhật Bản từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, chúng tôi đã ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ Yên (tương đương 678 triệu USD) (chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”), mức cao nhất trong 6 năm qua kể từ năm 2017.
Hợp tác kỹ thuật đạt 5,2 tỷ Yên (tương đương 35 triệu USD), quy mô lớn nhất thế giới trong cùng năm tài khoá. Viện trợ không hoàn lại đạt 1,1 tỷ Yên (tương đương 7,5 triệu USD) vốn cam kết.
Những chương trình và dự án kể trên đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 và đóng góp cả về hạ tầng kinh tế và phát triển nguồn nhân lực, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn.
Người dân và doanh nghiệp /chu-de/nhat-ban.topic tiếp tục thể hiện sự quan tâm lớn đến Việt Nam, một quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững. Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà JICA đang triển khai hợp tác với việc cử 45 Tình nguyện viên Hợp tác hải ngoại Nhật Bản, 36 dự án đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển bền vững (SDGs), 24 dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở (Chương trình đối tác phát triển). Ngoài ra, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới với 9 dự án thuộc chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân” của JICA.
Tại cuộc họp báo, trả lời báo chí về một số nội dung liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Sugano Yuichi - trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - cho biết, dự án đang được Chính phủ dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2024. Chúng tôi được biết Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng kế hoạch cụ thể để trình Quốc hội. Các cuộc làm việc của chúng tôi với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thời gian qua cũng đề cập nhiều vấn đề liên quan. Chúng tôi đang mong chờ kết quả thảo luận tại Quốc hội về dự án. Dựa trên kết quả đó, JICA sẽ có những quan tâm cụ thể với dự án này.
Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam hiện đang nỗ lực xây dựng các quy định pháp luật liên quan đến ODA, điều này tạo sự yên tâm cho các nhà tài trợ song phương như JICA và các tổ chức quốc tế, cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia của Nhật Bản và Việt Nam và các Tổ chức phi chính phủ (NGO) triển khai các dự án tại Việt Nam.
"JICA muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực chia sẻ nhận thức chung để hướng tới những cải thiện mới. Nhật Bản mong muốn chia sẻ những đề xuất mang tính xây dựng, phát huy kinh nghiệm tích lũy được của mình với Chính phủ Việt Nam", Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản chia sẻ.
Liên quan đến câu hỏi có thay đổi nào trong chiến lược ODA của Nhật Bản đối với Việt Nam trong nửa cuối tài khóa 2024 không? Đại diện JICA cho hay, hiện JICA đang tập trung vào ba trụ cột trọng điểm gồm: “Tăng trưởng chất lượng cao”; “hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương”; “Phát triển nguồn nhân lực”. Đây cũng sẽ là những lĩnh vực hợp tác cốt lõi của JICA trong những năm tới và sẽ không có sự thay đổi về chiến lược giữa nửa đầu và nửa cuối năm nay.
Mặt khác, nhìn từ góc độ dài hạn, theo đại diện JICA, ODA dành cho Việt Nam - một quốc gia có mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao - đang bước vào thời kỳ chuyển đổi với sự thay đổi cả về số lượng, chất lượng và vai trò. Chúng tôi có nghe nói về một số đề xuất mới từ Chính phủ Việt Nam như: Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, phòng chống thiên tai, các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, ứng phó với vấn đề già hoá dân số và hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão vừa qua gây ra… Để đáp ứng những nhu cầu đa dạng của Việt Nam cùng với sự thay đổi của thời đại, JICA mong muốn mạnh dạn đưa ra những ý tưởng hợp tác với tầm nhìn 5 đến 10 năm tới mà không bị hạn chế bởi các lĩnh vực và cơ chế hợp tác thông thường.