Thứ hai 23/12/2024 04:02

Doanh nghiệp nào muốn đưa than đá từ Lào về Việt Nam?

Công ty TNHH Đầu tư Central Capital muốn đầu tư xây dựng cảng với quy mô khoảng 100ha; xây dựng băng tải kín đưa than đá từ Lào về Việt Nam.

Vừa qua, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital (Central Capital) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trịđề xuất cho phép được khảo sát, lập đầu tư dự án xây dựng cảng chuyên dụng và băng tải chở than đá từ cửa khẩu La Lay về cảng biển tỉnh Quảng Trị.

Theo đề xuất từ phía Central Capital, doanh nghiệp muốn được xây dựng cảng với quy mô khoảng 100ha; Xây dựng băng tải kín, đi nổi trên hệ dầm, giàn thép trên cao, cầu vượt hoặc hầm xuyên núi. Điểm đầu tuyến tại khu vực bãi tập kết gần cửa khẩu Lalay, điểm cuối tuyến tại cảng khu vực bờ biển Quảng Trị. Chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 70km. Bề rộng băng tải 6,0m. Vận hành bằng nguồn điện. (Gồm băng tải và đường vận chuyển hàng trên cao).

Cửa khẩu quốc tế La Lay

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và các nguồn huy đồng hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2026.

Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa tin, tỉnh Quảng Trị đã gửi văn bản trình Chính phủ về việc xây dựng băng tải than đá từ Lào về đến cảng biển Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, công suất 1.500-6.000 tấn/giờ.

Theo đó, tỉnh Quảng Trị đề xuất gửi Chính phủ và Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Trị cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam tăng cao, nhưng hạ tầng cửa khẩu La Lay, huyện Đakrong chưa đáp ứng, khiến xe hàng ùn ứ, doanh nghiệp mất cơ hội tăng sản lượng.

Quảng Trị đề xuất xây dựng băng tải than đá từ Lào về đến cảng biển Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, công suất 1.500-6.000 tấn mỗi giờ, chia làm nhiều giai đoạn đầu tư. Hệ thống sẽ vận chuyển từ 15 đến 20 triệu tấn than đá từ Lào về Việt Nam mỗi năm.

Trong đó, đoạn phía Lào dài 85 km từ mỏ than đến cửa khẩu La Lay, đoạn phía Việt Nam dài 75 km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Trước mắt, nhà đầu tư xây dựng băng tải dài 5 km, công suất 6.000 tấn mỗi giờ ở cửa khẩu quốc tế La Lay, băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Trị

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn hai nước

Tháng 8/2024, xuất khẩu than của Việt Nam tăng mạnh 65,4%

Nước đầu tiên trong khối G7 cho ngừng hoạt động 1 nhà máy điện than

Công ty Môi trường - TKV tổ chức khánh thành và gắn biển công trình chào mừng 30 năm Ngày thành lập

Công ty Than Uông Bí kịp thời khắc phục '3 không' sau bão để sản xuất

TKV chia sẻ, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại do bão số 3

Ngành than khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất sau bão số 3

TKV chủ động triển khai phương án ứng phó bão số 3

8 tháng năm 2024, than cấp cho sản xuất điện đạt 27,85 triệu tấn

Thương mại than được định hình lại bởi 3 "ông lớn" châu Á, có cả Việt Nam

TKV hoàn thành tuyến băng tải vận chuyển than 450 tỷ đồng

Sức khoẻ tài chính và tiền lương của TKV nửa đầu năm 2024 ra sao?

Than thương phẩm 7 tháng năm 2024 đạt 32,16 triệu tấn

Sự quan tâm đặc biệt đối với ngành than của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quảng Ninh: Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành than nhằm tăng hiệu quả sản xuất

6 tháng đầu năm 2024: Tập đoàn TKV nộp ngân sách bao nhiêu?

6 tháng năm 2024: Than cấp cho sản xuất điện tăng 2 triệu tấn

5 tháng 2024, TKV cấp 19,80 triệu tấn than cho sản xuất điện, tăng 15 % so với cùng kỳ

Ứng dụng công nghệ mới tại các nhà máy nhiệt điện than giảm phát thải khí nhà kính

TKV: Nâng cao hiệu quả các lĩnh vực quản lý kinh tế tổng hợp