Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó khi “hụt bước” tại thị trường EU

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi những kế hoạch kinh doanh với nhiều doanh nghiệp, ngành hàng tại thị trường EU, buộc họ phải sắp xếp lại để phù hợp hơn với bối cảnh mới.

Kịp thời chuyển hướng

Thị trường EU được đánh giá là trọng điểm, tiềm năng với nhiều doanh nghiệp trong các ngành gỗ, thủy sản, da giày của Việt Nam. Thời điểm trước khi dịch bùng phát trên toàn cầu thì nhiều doanh nghiệp Việt rất kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần tại EU mạnh mẽ trong năm 2020 nhờ hiệu ứng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 cùng việc EVFTA thực thi chậm hơn so với dự kiến ban đầu đã làm đảo lộn mọi dự báo cũng như kỳ vọng của doanh nghiệp.

2935-nha-may-gy-viyt-tin-ynh-hawa
Bù đắp vào sự sụt giảm doanh thu tại EU, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng qua các thị trường khác

Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển SX - TM Sài Gòn (SADACO) - chia sẻ: trước năm 2020, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ mỗi năm của SADACO đạt trên 60 triệu USD và EU chiếm tỷ lệ 30% trong số này. Công ty đã đặt mục tiêu sẽ nâng cao kim ngạch tại EU trong năm nay song dịch bệnh làm thay đổi mọi kế hoạch, và từ đây đến cuối năm chưa biết thị trường có thể phục hồi hay không. “Chúng tôi đã buộc phải chuyển hướng chiến lược mở rộng thị trường sang các nước khác như Úc, New Zealand, Nhật Bản - những nước kiểm soát dịch bệnh tốt trong thời gian qua nhằm bù đắp vào sự sụt giảm ở EU”, ông Mạnh cho biết.

Theo chia sẻ của ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Phúc Sinh Group, mặc dù hiện tại Phúc Sinh vẫn đều đặn xuất khẩu 50 container cà phê/tháng đi các nước EU nhưng nếu so với năm 2019 thì con số này chỉ bằng 50%. “Hiện tại EU đang tiếp tục phong tỏa ở một số nước nên kế hoạch thâm nhập mở rộng là không khả thi. Để xoay chuyển tình thế, chúng tôi đã tăng bán hàng online, ra mắt app trên nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu mua sắm qua thương mại điện tử cho khách hàng. Rất mừng là doanh số từ bán hàng online của Phúc Sinh đã tăng mạnh và chúng tôi hi vọng trong năm sau doanh số từ kênh này sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng doanh thu của tập đoàn”, ông Thông cho hay.

Doanh nghiệp da giày cũng nằm trong nhóm ngành “hụt bước” vì dịch bệnh khi tiếp cận thị trường EU. Theo đó, thời điểm trước khi EVFTA được thông qua, rất nhiều doanh nghiệp lớn của ngành này trên khắp cả nước đã mạnh tay đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại và xây dựng quy chuẩn phù hợp để có thể “thẳng tiến” vào EU ngay khi hiệp định có hiệu lực. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong năm nay, ngay lúc EVFTA bắt đầu đi vào thực thi đã khiến nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được lợi thế từ hiệp định này. Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch Hội Da giày TP. Hồ Chí Minh - thừa nhận, những tác động mà dịch bệnh mang lại là rất lớn. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, con người để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu vào EU buộc lòng phải dừng lại chờ dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, vào năm 2016 khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các doanh nghiệp trong ngành da giày đã kỳ vọng rất nhiều rằng có thể thông qua CPTPP để xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ. Tuy vậy kế hoạch mở rộng thị trường này coi như tạm gác lại bởi sau đó Hoa Kỳ đột ngột rút khỏi hiệp định CPTPP.

Với các ngành hàng khác như rau quả, thủy sản… dù không bị tác động nặng nề như da giày, gỗ song đến việc tiếp cận EU cũng ảnh hưởng ít nhiều. Ứng phó với khó khăn này, các doanh nghiệp đã phải mở rộng xúc tiến thương mại vào EU thông qua online hoặc qua sự “trợ giúp” của các cơ quan đại sứ, tham tán tại đây. Nhờ vậy, xuất khẩu thủy sản, cụ thể là sản phẩm tôm đã có những đột phá trong 3 tháng trở lại đây.

Tăng hỗ trợ doanh nghiệp qua nền tảng “số hóa”

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ngay từ khi dịch bùng phát Bộ Công Thương đã có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại qua hình thức online. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đối tác tại thị trường EU và khắc phục hạn chế đi lại do Covid-19. Tới nay ước tính đã có hàng trăm hội thảo lớn nhỏ của Bộ Công Thương nói chung và các Sở Công Thương trên cả nước nói riêng được tổ chức, giúp không ít doanh nghiệp tiếp cận đối tác hiệu quả.

Đặc biệt, ngoài EU, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) còn liên tục tổ chức các hoạt động kết nối giao thương ở những thị trường khác như Trung Đông, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ, Singapore… để doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Cùng với đó, đầu tháng 12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2020) để hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm duy trì kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường. Điểm đặc biệt của sự kiện này là được chuyển từ hình thức tổ chức trực tiếp sang trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn thông tin về Hiệp định EVFTA để doanh nghiệp hiểu được những lợi thế, thách thức khi tham gia sân chơi EVFTA. Từ đó có kế hoạch tiếp cận thị trường hiệu quả ngay từ bây giờ, chứ không phải đợi hết dịch mới tiếp cận.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động