Thứ hai 25/11/2024 12:53

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi phân loại, áp mã HS hàng hóa xuất nhập khẩu?

Sáng 14/7, HPA đã tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn phân loại, áp mã HS và cách phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu”.

Buổi tập huấn do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội(HPA) tổ chức nhằm cung cấp thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội cập nhật chính sách, các văn bản mới, hoạt động đúng định hướng, pháp luật và sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tại buổi tập huấn, gần 100 doanh nghiệp tham dự đã được nghe Tiến sĩ Bùi Thái Quang - Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro - Tổng cục Hải quan chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cụ thể về quy cách hướng dẫn phân loại, áp mã HS và cách phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Các doanh nghiệp đã cùng trao đổi, thảo luận, đóng góp các phương pháp thực hiện hiệu quả trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistic và các lĩnh vực liên quan.

Tiến sĩ Bùi Thái Quang đã giới thiệu với các doanh nghiệp quy tắc tổng quát về giải thích, phân loại hàng hóa, danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và các căn cứ pháp lý. Qua đó, giúp doanh nghiệp giảm thiếu được tối đa những rủi ro hay sai phạm trong công tác phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Thực tế, công tác phân loại, áp mã HS đối với các doanh nghiệp làm công tác xuất nhập khẩu rất quan trọng. Đây sẽ là tiền đề đảm bảo cho việc tuân thủ luật pháp trong nước và quốc tế của doanh nghiệp nhập khẩu.

Thứ nhất, phân loại đúng mã HS giúp doanh nghiệp xác định đúng % thuế suất theo quy định của nhà nước, từ đó nộp đủ các loại thuế cần nộp, tránh trường hợp doanh nghiệp phải nộp thuế nhiều lần hay phải làm thủ tục hoàn thuế, gây mất nhiều thời gian và công sức.

Thứ hai, với việc xác định mã HS đúng, doanh nghiệp sẽ được hưởng các lợi ích từ các FTA đúng theo quy định.

Thứ ba, nếu xác định HS code đúng từ trước khi hàng về, doanh nghiệp tìm hiểu được các thủ tục, giấy tờ cần thiết cho việc nhập khẩu, từ đó có thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng, đầy đủ.

Nếu áp mã HS sai, doanh nghiệp không tránh khỏi việc trì trệ trong khâu giao hàng, công tác giám định gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ bị xử phạt gây tốn kém chi phí, cũng có nhiều trường hợp vì áp sai mã HS mà doanh nghiệp đã nộp số tiền thuế nhiều hơn số tiền lẽ ra phải nộp và kể cả khi đã được thông quan thì việc áp sai mã HS sẽ gây rắc rối cho quá trình kiểm tra sau thông quan của doanh nghiệp.

Những lợi ích của việc phân loại HS code đúng đều dẫn tới việc tiết kiệm chi phí, thời gian, tránh phát sinh phí xử lí hải quan, phí lưu kho lưu bãi và đảm bảo lấy hàng nhanh để tránh ảnh hưởng tiến độ giao hàng và các dự án,..

Nguyễn Duyên
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính