Dịp lễ 2/9: Vé máy bay hạ nhiệt, du lịch liệu có bùng nổ?
Thắt chặt chi tiêu, du lịch khó bùng nổ
Nêu nhận định về thị trường du lịch dịp lễ 2/9 năm nay với Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel cho hay, dịp 2/9 là kỳ nghỉ dài cuối cùng trong năm, là thời điểm thuận lợi để người dân đi du lịch. "Tuy nhiên, theo xu hướng gần đây, lễ 2/9 không phải là dịp quá hót để du lịch nội địa có thể bùng nổ như kỳ nghỉ 30/4 cũng như dịp hè do đa số học sinh đã đi học (tầm từ 15/8). Theo đó, với nhiều khoản phải chi cho đầu năm học nên không ít gia đình phải thắt chặt chi tiêu cho du lịch hơn"- ông Đạt nói.
Phú Quốc sẽ là một trong các điểm đến được yêu thích dịp lễ 2/9. Ảnh: Hoa Quỳnh |
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Marketing Công ty du lịch TST Touris cho rằng, Lễ Quốc Khánh năm nay có lịch nghỉ 4 ngày, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9 Dương lịch, có thể xem đây là đợt nghỉ sau cùng của các gia đình trước khi các trường bắt đầu nhập học. Tuy nhiên, do kỳ nghỉ hè kéo dài vì vậy nhu cầu nghỉ lễ cũng không có dấu hiệu căng thẳng về dịch vụ hay tăng lượng khách đột biến trọng dịp 2/9.
Từ thực tế đó, theo ông Nguyễn Tiến Đạt, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay đa số người dân có nhu cầu du lịch sẽ chọn tour gần như Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá); hoặc các gia đình chọn du lịch theo hình thức tự lái xe đến các điểm quanh Hà Nội như Sóc Sơn, Ba Vì, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Đối với tour nước ngoài, theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành lượng khách tăng nhưng cũng sẽ khó có sự bùng nổ mạnh mẽ do kỳ nghỉ kéo dài chỉ 4 ngày, trong khi trung bình đi tour nước ngoài phải ít nhất từ 4-5 ngày trả lên như tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…
Tuy vậy, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, do nhiều du khách vẫn quan tâm tour nước ngoài trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 kéo dài đến tháng 11, vì vậy, đây là giai đoạn khách du lịch tập trung đăng ký cho các đường mùa thu. "Hiện tại TST Tourist, các điểm đến Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ, Canada được du khách quan tâm giữ chỗ mạnh nhất"- ông Mẫn nói.
Nắm bắt tình hình nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp lữ hành các đường tour được tung ra thị trường không quá nhiều. Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, số chỗ trong dịp Lễ 2/9 năm nay được TST Tourist tập trung vào những đường tour trong và ngoài nước có chọn lọc. Như tour Quảng Bình-Huế-Đà Nẵng 5 ngày, 4 đêm; tour khám phá Sa Pa (Lào Cai); tour thiên đường nhiệt đới Phú Quốc 4 ngày, 3 đêm.
Theo thông tin từ một số doanh nghiệp lữ hành, cho đến hiện tại, số lượng khách đăng ký tour 2/9 đạt tầm 50-70%. Ngay tại AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, lượng khách đặt tour đã đạt tầm 70%. Trong đó, tour nước ngoài dự kiến sẽ khoá sổ sớm, từ 15-20/8/2024; tour nội địa doanh nghiệp chủ yếu bán combo, nếu còn dịch vụ thì vẫn tiếp tục bán ra thị trường, phục vụ khách có nhu cầu.
Còn tại TST Tourist, tính đến hiện nay đã có khoảng 50% số tour chuẩn bị đã được khách giữ chỗ. Ông Nguyễn Minh Mẫn cho hay, theo dự báo số lượng nhóm khách gia đình có nhu cầu đi tour từ khoảng 30/8 sẽ tăng và thực tế là khách đi nhóm riêng đã hình thành ở nhiều tuyến kể cả trong và ngoài nước, tập trung vào các điểm đến như Singapore, Malaysia; Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Bhutan, Maldives, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, châu Âu. Trong nước có Quảng Ninh, liên tuyến Tây Bắc, cung đường vàng miền Trung Đà Nẵng - Hội An - Huế - Quảng Bình; Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc.
Các nhóm du khách đang có xu hướng chọn tour gần, đi đường bộ đến các điểm du lịch Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Mai Anh |
Giá tour tăng 10-15%
Giá vé máy luôn ảnh hưởng và tác động đến giá tour. Vì vậy, ngành du lịch nội địa đã có khoảng thời gian "chao đảo" bởi giá vé máy bay tăng cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá vé máy bay bắt đầu có dấu hiệu "hạ nhiệt" cũng khiến cho hoạt động du lịch trở nên "dễ thở" hơn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Đạt, mức giảm của giá vé máy bay vẫn còn chậm trong khi nhu cầu du lịch vẫn cao. Theo đó, giá các đường tour dịp 2/9 dù không có nhiều biến động song vẫn tăng nhẹ so với ngày thường tầm 10% tour ngoại, tour nội địa tăng tầm 15%.
Chia sẻ thêm về ảnh hưởng của giá vé máy bay đối với du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, gần đây, việc ra đời hành trình bay đêm đã và đang tạo cơ hội cho nhiều du khách cá nhân lựa chọn, tiết kiệm ngân sách, tuy nhiên đa số khách du lịch vẫn chọn giờ bay vàng và lịch khởi hành thuận tiện để tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe toàn hành trình.
Vì vậy cho đến nay bên cạnh việc đánh giá và đáp ứng nhu cầu du khách theo xu hướng thị trường, hầu hết các công ty đều cân bằng giữa sản phẩm du lịch trong và ngoài nước bằng nhiều phương thức khác nhau, không những bằng cách đa dạng hóa phương tiện mà còn phải linh động cấu trúc lại sản phẩm, linh họa trong việc cung cấp các gọi dịch vụ thay vì chỉ có tour trọn gói.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, giá tour dịp lễ 2/9 các doanh nghiệp đã cân đối các dịch vụ và trở về ngưỡng cân bằng, mức tăng so với cùng kỳ dưới 8%, nhiều tour không tăng mà có xu hướng giảm do đã điều chỉnh cách xây dựng sản phẩm nên du khách dễ lựa chọn hơn. "Thậm chí, để kích cầu thị trường, khách đăng ký tour trước 30/8 khi điền thông tin còn được giảm 3% trên giá công bố tại TST Tourist"- ông Mẫn thông tin.
Lưu ý thêm đối với du khách để có một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa, ông Nguyễn Tiến Đạt khuyến nghị, người dân có nhu cầu nên lên chương trình đi du lịch cũng như book tour sớm, để có thể chọn dịch vụ tốt, giá rẻ. “Cần phải chọn công ty uy tín, để có mức giá phù hợp với chất lượng tour tương đương chi phí bỏ ra; đặc biệt người dân cần thận trọng và không book tour cá nhân trên mạng xã hội nhằm tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, nên xem dự báo thời tiết dịp 2/9 để tránh đăng ký tour biển đảo, vùng núi nếu thời tiết không tốt”- ông Đạt tư vấn.