Thứ hai 23/12/2024 03:20

Đi tìm định nghĩa “Đô thị xanh” trong thời đại mới

Cuộc sống ngày càng phát triển, con người càng khao khát hướng đến những giá trị xanh bền vững. “Đô thị xanh” - khái niệm tưởng như đã cố hữu nhiều năm trong tâm trí người Việt gắn liền với màu xanh của những công viên, hồ nước thì nay đã được tái định nghĩa với nhiều chuẩn mực mới khắt khe hơn.

Khi cây xanh chưa đủ để định nghĩa một đô thị xanh

“Xanh hóa” các đô thị hiện đang là một xu hướng tại các thành phố trên khắp thế giới. Theo thống kê, có hơn 100 thành phố ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau.

Dù không mới, nhưng khi nhắc đến “đô thị xanh”, không ít người sẽ định nghĩa bằng mật độ cây cối, độ rộng của công viên, mặt nước,… Hay nói cách khác, cây càng nhiều, công viên càng rộng thì đô thị càng “xanh”.

Đi tìm những không gian sống gần gũi với thiên nhiên giữa lòng thành phố đang là nhu cầu của đại đa số người dân thành thị

Tuy nghiên, quan điểm này chưa thật sự bao quát và toàn diện. Nhìn một cách tổng thể, đô thị xanh cần hội tụ 3 yếu tố gồm môi trường xanh – kinh tế xanh - xã hội xanh. Trong đó, cảnh quan thiên nhiên chỉ chiếm một phần. Tại một số thành phố châu Âu, điển hình như Stockholm (Thụy Điển), Oslo (Na Uy), Copenhagen (Đan Mạch), giao thông ít khí thải, công nghệ xanh và cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường là những tiêu chí quan trọng khi đánh giá chất lượng một thành phố.

Tại Việt Nam, cách đây nhiều năm, đô thị xanh cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các đô thị này vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt đến tiêu chuẩn “xanh” như tại các quốc gia châu Âu do nhiều giới hạn về công nghệ cũng như quỹ đất. Hầu hết các đô thị xanh ở Việt Nam chỉ đang tập trung vào công viên, hồ nước và những mảng xanh trong các tòa nhà,... Hay nói khác đi là chỉ đang dừng lại ở tiêu chí “không gian xanh” và “công trình xanh”.

Giấc mơ “đô thị xanh” đúng nghĩa dành cho người Việt liệu có xa vời?

Vài năm trở lại đây, Hà Nội và TP.HCM đang dần chuyển dịch theo xu hướng đa cực, hình thành nên các trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Tại đây, dưới bàn tay của những nhà phát triển bất động sản tiên phong, nhiều vùng đất trống chỉ sau 3 năm đã “thay da đổi thịt” trở thành những đại đô thị xanh quy mô lên tới tới hàng trăm hecta, tái định nghĩa khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam với nhiều tiêu chí khắt khe.

“Những thành phố trong lòng thành phố” đã và đang tái định nghĩa lại khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam trong thời đại mới

Không dừng lại ở màu xanh của thiên nhiên thực vật, các đại đô thị mới dành hàng trăm hecta quỹ đất cho các “kỳ quan đô thị” ấn tượng như biển hồ nước mặn, vườn Nhật Bản, công viên ánh sáng,.., đưa nơi đây trở thành những điểm đến Staycation (Nghỉ dưỡng tại gia) cho cư dân. Với mật độ xây dựng lý tưởng chỉ khoảng 15 - 20%, các đại đô thị xanh được phát triển theo mô hình “All-in-One” với đầy đủ tiện ích. Trong đó, mỗi tiện ích đều hướng đến tiêu chí xanh với diện tích khuôn viên bao phủ nhiều cây xanh, thiết kế mở đón nhiều ánh sáng và gió tự nhiên, trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng,…

Điểm khác biệt lớn nhất của các đại đô thị xanh “thời đại mới” là hệ thống giao thông xanh “2 trong 1” vừa đảm bảo nhu cầu di chuyển cho cư dân, vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường như khí thải, tiếng ồn,..

Nếu xem những đại đô thị xanh như một “vùng xanh hạnh phúc cố định” thì các phương tiện di chuyển xanh như xe buýt điện, xe ô tô điện, xe máy điện được ví như những “vùng xanh di động”. Tất cả bổ trợ lẫn nhau để tạo thành một hệ sinh thái xanh bền vững. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần nuôi dưỡng một thế hệ người Việt mới mang mã “Gen Green”.

Với thế hệ “Gen Green”, mua nhà không phải chỉ là mua một nơi để ở, đó còn là mua cả một cuộc sống và chiếc xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển mà nó còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, với sức khỏe cộng đồng.

Đầu tư vào một đô thị xanh được xem là đầu tư cho tương lai nhưng không phải ai cũng tường tận những giá trị của xu hướng này. Khai thác chủ đề “Green code to the Future – Mã xanh vào tương lai”, tập 4 series talk show “Người Tiên Phong” sẽ mang lại cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về vấn đề trên.

Talk show sẽ có sự tham gia của ông Nguyễn Đăng Quang - Giám đốc Kinh doanh Ô tô miền Bắc - VinFast Việt Nam và anh Trương Anh Ngọc - Một nhà báo, phóng viên quốc tế có góc nhìn sắc sảo với nhiều trải nghiệm sống tại các đô thị xanh trên thế giới.

Chương trình sẽ được phát sóng trực tuyến tại Fanpage chính thức Vinhomes: https://www.facebook.com/vinhomes.vn vào lúc 20h, Chủ nhật, ngày 07/11/2021.

Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vingroup

Tin cùng chuyên mục

BIM Group tiếp tục dẫn đầu “Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024” ngành bất động sản

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Cẩn trọng với chung cư mini

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

Indochina Kajima khởi công dự án văn phòng hạng A tại khu trung tâm mới phía Tây Hà Nội

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Bất động sản Cần Thơ – tâm điểm chuyển dịch mới của giới đầu tư

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của ROX Group

Chuyên gia hiến kế bịt kẽ hở trong đấu giá đất

Dòng tiền bất động sản có xu hướng dịch chuyển vào Nam

Nhìn lại 30 năm thăng trầm của thị trường bất động sản Việt Nam

Hà Nội: Khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Hạ Đình

Căn hộ 'chiếm sóng' bất động sản cho thuê

Quy hoạch Thủ Thiêm thúc đẩy các dự án bất động sản hạng sang tăng giá trị

Hội nghị bất động sản Việt Nam 2024: Điểm nhìn từ thị trường

Từ vụ bất thường đấu giá đất ở Sóc Sơn: Nghiêm trị nếu có chiêu trò đầu cơ, trục lợi

Lễ ký hợp đồng giữa EXIMRS và VSIP Hải Phòng - Sẵn sàng bứt phá và nâng tầm sống mới

Dự án đáng sống 2024 vinh danh Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group Hà Nam

Thắp sáng TP. Tân Uyên tại lễ ra mắt dự án Truc Quyen Land

Nhiều yếu tố đang hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi

Khám phá không gian tiện nghi tại dự án chung cư hạng sang The Nelson