Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Những hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ tập trung kết nối xúc tiến theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp (DN). Đồng thời, hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến

Theo bà Cao Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hạn chế tập trung đông người, đồng thời tạm hoãn các chuyến công tác đi nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 (nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch), trong 6 tháng đầu năm 2020, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được tập trung thực hiện đa phần bằng hình thức trực tuyến. DN của thành phố với DN các nước như Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Senegal (Tây Phi), Ý... trong lĩnh vực thiết bị y tế, vật liệu xây dựng đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến, tìm kiếm kết nối cơ hội kinh doanh.

1724 xuc tien tm tp hcm

Xúc tiến thương mại hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) vào hệ thống phân phối

Bên cạnh đó, khác với các đợt xúc tiến trước, lần này chính quyền thành phố thực hiện xúc tiến theo nhu cầu thực tế của DN như hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.

Đã có hơn 20 chương trình huấn luyện, đào tạo và hội nghị, hội thảo trực tuyến hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Cụ thể các chương trình trưng bày giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của DN tại Showroom Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh thu hút 120 DN với 195 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm…

Ngoài ra, ITPC cũng đã phối hợp Tập đoàn Central Group Việt Nam hỗ trợ DN nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) thực hiện chương trình liên kết xúc tiến thương mại giữa 21 tỉnh thành phía Nam. Hỗ trợ DN có sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống phân phối của Big C trên toàn quốc. Đồng thời tiếp cận tiếp cận hệ thống phân phối các nước như Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn Độ....

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Bà Vân cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại trong bối cảnh bình thường mới, trong 6 tháng cuối năm 2020, ITPC sẽ phối hợp với đại sứ quán, tham tán thương mại của Việt Nam tại nước sở tại và các cơ quan đại diện của các nước tại Việt Nam để nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, nhu cầu về hàng hóa, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm... của thị trường các nước để kịp thời hỗ trợ thông tin và giúp DN chuẩn bị chiến lược xuất khẩu phù hợp. Thông tin về thị trường, ngành hàng xuất khẩu để hỗ trợ DN cập nhật thông tin thị trường, chọn lọc sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của thành phố) tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp với thị trường của từng quốc gia.

Ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tới đây, thành phổ sẽ chủ động cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS) bằng việc cập nhật mới các báo cáo về thị trường, ngành hàng xuất khẩu đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết các FTA như CPTPP, EAEU, EVFTA....

Triển khai các khóa huấn luyện đào tạo nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến thiết kế bao bì cho phù hợp với văn hóa và tập quán tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Các quy định về chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như chứng nhận Halal đối với thị trường các nước Hồi giáo, chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận sản phẩm organic... Xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần hỗ trợ DN nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và đạt hiệu quả cao khi tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Về hoạt động xúc tiến phát triển thị trường nội địa, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố, các hiệp hội DN, hội ngành nghề trong nước, liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành để hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng tại các địa phương thông qua các hội chợ thương mại, kết nối DN nhằm tạo chuỗi giá trị nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu. Giới thiệu và kết nối DN với hệ thống các siêu thị, tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế và kênh thương mại điện tử như Co.opmart, Satrafoods, Bách Hóa Xanh, Big C, các trang thương mại điện tử Alibaba.com, Amazon... để từng bước hỗ trợ DN đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia chuỗi siêu thị của các tập đoàn này trong nước. Đây cũng được xem như giấy thông hành để DN cải tiến mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm, giúp đưa hàng hóa trải rộng theo mạng lưới bán lẻ của các tập đoàn này trên thế giới.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động