Đẩy mạnh ứng dụng 4.0 trong xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) là xu hướng tất yếu, giúp các sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng (NTD) một cách dễ dàng nhất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) CNNT vẫn chưa thể tận dụng được những “tiềm năng” từ công nghệ 4.0 mang lại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thị trường tiềm năng

Đánh giá về những tiềm năng của việc tiêu thụ các sản phẩm CNNT của Việt Nam tại các thị trường Châu Á – Châu Phi, tại Toạ đàm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 vừa qua, bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi cho biết: Nhóm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dệt may là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực tới thị trường châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

day manh ung dung 40 trong xuc tien tieu thu san pham cong nghiep nong thon
Bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi cho biết: Để tiến sâu hơn và tăng sức cạnh tranh, ngoài việc đảm bảo yêu cầu về chất lượng giá cả, các DN xuất khẩu cần phải chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm...

Đối với mặt hàng nông sản chế biến, khi xuất khẩu sang thị trường có lợi thế, nhất là khi các hiệp định thương mại thế hệ mới được ký kết và có hiệu lực như CPTPP thì có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có khó khăn như, hàm lượng xuất khẩu chưa cao, chủ yếu là xuất khẩu thô, đối mặt với áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh các DN trong nước hầu hết đều là các DN vừa và nhỏ chiếm đến 98%. Quy mô sản xuất của các DN chưa được tiên tiến, chưa chuyên sâu và chưa phát triển mạnh về thương hiệu, bao bì, mẫu mã sản phẩm. Thị trường Nhật Bản thì đang áp dụng những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm cao hơn thị trường châu Âu hay Mỹ. Mặt khác, các mặt hàng nông sản, thuỷ sản, các sản phẩm chế biến của Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Indo, Nga… - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi cho biết thêm.

Cùng với đó, tại các thị trường tiềm năng như khu vực Tây Á, Nam Phi, Ai Cập… các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên còn gặp khá nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý, chính trị có nhiều bất ổn, sự khác biệt về văn hoá, thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng, tín ngưỡng… Tất cả những yếu tố này cần có sự tìm hiểu, thăm dò thị trường để có những sản phẩm phù hợp.

Để có thể tiến sâu hơn và tăng sức cạnh tranh tại các thị trường này, ngoài việc đảm bảo yêu cầu về chất lượng giá cả, các DN xuất khẩu cần phải chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương các mặt hàng tiềm năng, nên tiến hành theo hình thức tập trung chọn thị trường. Đa dạng hoá các mặt hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong khâu chế biến, giá trị gia tăng và nhận diện thương hiệu. Đảm bảo tuân thủ về các quy tắc xuất xứ về đóng gói, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các tiêu chuẩn, chứng chỉ của những thị trường đặc thù. Cần tham khảo nhu cầu của những thị trường nhằm nắm bắt được thi hiếu của người tiêu dùng, tìm hiểu cẩn thận về những yêu cầu kỹ thuật, mẫu mã chất lượng sản phẩm dịch vụ sau bán hàng.

4.0 - Xu thế tất yếu

Thông tin đưa ra tại Toạ đàm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 vừa qua, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (CTĐP) cho biết: Cuộc cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tác động mạnh mẽ tới nhiều nền quốc gia trên thế giới. Đối với các DN Việt Nam, cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn; có ảnh hưởng đến sự thay đổi về nền tảng công nghiệp, tư duy sản xuất, hiệu quả kinh doanh của các DN.

day manh ung dung 40 trong xuc tien tieu thu san pham cong nghiep nong thon
Ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho biết: Cuộc cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đến nền tảng công nghiệp, tư duy sản xuất, hiệu quả kinh doanh của các DN.

Ông Đỗ Đình Lăng, Giám đốc Công ty TNHH LV – Hòn Ngọc Viễn Đông chia sẻ: Công ty TNHH LV – Hòn Ngọc Viễn Đông đã tham gia xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ gần 10 năm và bản thân DN cũng từng bước nỗ lực nắm bắt, tìm mọi cách đưa 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh một cách toàn diện. Bước đầu DN đã xây dựng website, hoàn thiện giao diện trực tiếp để xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm… phát triển DN phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng hiện nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Nam Định, đại diện Hiệp hội nông sản sạch Nam Định cho hay: Hiệp hội nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định được thành lập vào ngày 10/11/2018 theo đề án “Xây dựng nông thôn mới”, mục đích là để kết nối cá nhân NTD, các tập thể, doanh nghiệp quan tâm tới nền nông nghiệp sạch và sử dụng các sản phẩm từ nông nghiệp sạch với các đơn vị sản xuất nông nghiệp an toàn, công nghệ cao đồng thời đồng hành với xã hội trong việc xóa bỏ nông sản, thực phẩm bẩn. Hiệp hội hoạt động theo hướng quảng bá các sản phẩm, các sản phẩm được truy xuất bằng mã QR code có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệp hội đang có những kế hoạch thay đổi, để tăng tính nhận diện về thương hiệu sản phẩm. Tiến tới phát triển thương mại điện tử, marketing 4.0 lấy con người làm trung tâm nhằm tiếp cận NTD.

Theo khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa, hầu hết các DN Việt Nam hiện nay còn lúng túng trong việc chạy theo công nghệ của “thời đại 4.0”. Nhận định rõ những ưu điểm của marketing 4.0 đem đến cho việc tiêu thụ sản phẩm của các DN, đại diện Cục Thương mại điện tử cho biết: Sự phát triển của các công nghệ nền tảng cho phép chúng ta hạ thấp “rào cản” đối với các DN, giúp chúng ta tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, kết nối DN với NTD. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng Marketing 4.0 là xu thế tất yếu mà DN phải thực hiện nếu muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn công nghiệp 4.0 hiện nay.

Thu Trang – Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Việt Nam có lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư vào ngành điện tử, từ đó giúp các DN trong nước tham gia vào quá trình hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Những ưu đãi hấp dẫn mới có hiệu lực giúp các địa phương thuận lợi trong thu hút đầu tư hạ tầng và đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp.
Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa ổn định và thiếu bền vững, do doanh nghiệp khó tiếp cận được đơn hàng lớn và dài hạn.
Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Vướng mắc trong thực hiện trình tự thủ tục đầu tư hạ tầng khiến Quảng Ngãi gặp khó trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Phát triển công nghiệp quốc phòng gắn với mua sắm vũ khí hiện đại, chuyển giao công nghệ mới

Phát triển công nghiệp quốc phòng gắn với mua sắm vũ khí hiện đại, chuyển giao công nghệ mới

Thúc đẩy hợp tác trong phát triển công nghiệp quốc phòng, kỹ thuật quân sự, kết hợp với mua sắm vũ khí, khí tài mới, hiện đại, chuyển giao công nghệ mới...

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Lấy ý kiến dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đào tạo 50-100 nghìn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn giai đoạn 2025-2030

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đào tạo 50-100 nghìn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn giai đoạn 2025-2030

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Công ty Nhôm Đắk Nông hoạt động cầm chừng vì thiếu nguyên liệu

Công ty Nhôm Đắk Nông hoạt động cầm chừng vì thiếu nguyên liệu

Đến thời điểm tháng 4/2024, sản lượng quặng nguyên khai tại Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) giảm mạnh, chỉ bằng 1/6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành than phấn đấu tiêu thụ 5,25 triệu tấn than trong tháng 5/2024

Ngành than phấn đấu tiêu thụ 5,25 triệu tấn than trong tháng 5/2024

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phấn đấu sản xuất 3,3 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ 5,25 triệu tấn trong tháng 5/2024.
Bắc Ninh: Đà suy giảm sản xuất công nghiệp đã ngắn lại

Bắc Ninh: Đà suy giảm sản xuất công nghiệp đã ngắn lại

Mặc dù chưa thể hồi phục về quy mô bình thường nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh trong tháng 4/2024 đã tăng 6,25% so với cùng kỳ.
Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp sản xuất vẫn lo

Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp sản xuất vẫn lo

Báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 4 với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng nhiều DN sản xuất vẫn lo âu.
Tăng giải pháp ứng phó sự cố hóa chất

Tăng giải pháp ứng phó sự cố hóa chất

Hóa chất là ngành công nghiệp quan trọng, tuy nhiên với độ “nguy hiểm” cao việc đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực ứng phó sự cố hóa chất cần thiết.
Việt Nam sắp tham gia triển lãm về công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Việt Nam sắp tham gia triển lãm về công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Từ ngày 6 - 9/5, Viettel đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 diễn ra tại Malaysia.
Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

Công tác khuyến công đã và đang hỗ trợ mạnh cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Bộ Công Thương lấy ý kiến 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Bộ Công Thương mới đây đã đăng tải toàn văn 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn để lấy ý kiến đóng góp.
Sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện do đơn hàng tăng

Sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện do đơn hàng tăng

So với con số 49,9 điểm hồi tháng 3, kết quả PMI tháng 4/2024 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã được cải thiện.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động nhiều giải pháp, từng bước kiểm soát các nguồn thải trong các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

54/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong 4 tháng đầu năm là kết quả đáng mừng, chứng tỏ sự hồi phục khá đồng đều của ngành công nghiệp.
Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Trong tháng 4/2024, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có sự phục hồi tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,26% so với cùng kỳ.
Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Tháng 4/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận phục hồi tích cực, trong đó ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng tới 26,86%.
Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Dịp lễ được nghỉ liên tục 5 ngày nhưng để đảm bảo tiến độ đơn hàng, đa số các doanh nghiệp phải sắp xếp lại lịch hoạt động sản xuất.
Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Đồng được dự báo sẽ quyết định trật tự kinh tế toàn cầu thế kỷ 21 trong bối cảnh nhiều nước đang chạy đua để hoàn thiện quá trình chuyển đổi năng lượng.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động