Thứ hai 23/12/2024 16:58

Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ để phát triển kinh tế biển

Chiều ngày 20/6, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị “Khoa học và Công nghệ phục vụ phục vụ phát triển kinh tế biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ”.    

Theo báo cáo tại hội nghị, phát triển kinh tế biển luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, khá nhiều chủ trương chính sách đã được ban hành. Sau 10 năm triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/02/2007 về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tiến hành tổng kết và ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Vùng duyên hải Nam Trung Bộ (nằm trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung) được xác định là một trong 4 vùng trọng tâm.

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Đà Nẵng đến Bình Thuận với diện tích rộng lớn lên tới 44,4 nghìn km2, các vùng biển trong phạm vi 200 hải lý. Ngoài ra đây còn là vùng biển giàu tiềm năng có vị trí địa lý chiến lược hết sức trọng yếu trong khu vực Biển Đông và có tiềm năng to lớn đới với sự nghiệp phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hội nghị diễn ra với nhiều tham luận của các chuyên gia bàn về các tiềm năng lợi thế và triển vọng phát triển của kinh tế biển của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Các vấn đề đặt ra với KH và CN để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Toàn cảnh Hội nghị Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ”

Các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều hạn chế, khó khăn thách thức cho việc phát triển vùng kinh tế biển. Trong đó chỉ rõ vị thế và tiềm năng của vùng biển Nam Trung Bộ chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững, chưa tương xứng với các lợi thế vốn có. Ngoài ra quá trình khai thác, sử dụng chưa chưa tôn trọng tính trội, tính đa dụng, tính liên kết của các hệ thống tài nguyên ven biển, chưa kết nối không gian biển với khu vực lãnh thổ đất liền. Quản lý và kiểm soát phát triển vẫn thiếu các công cụ mới mang tầm chiến lược, như: quản lý không theo không gian, quy hoạch không gian biển, quản lý tổng hợp lưu vực sông gắn với vùng bờ biển

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ ông Trần Văn Tùng cho hay, vùng ven biển Duyên hải Nam Trung Bộ có những đặc trưng riêng gắn với địa kinh tế, địa chính trị của vùng, nằm trên trục giao thông huyết mạch của cả nước là cầu nối giữa các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ với các tỉnh phía Nam. Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều lợi thế lớn để phát triển kinh tế xã hội.

“Song sự liên kết giữa các vùng biển, vùng ven biển và vùng nội địa, địa phương có biển với địa phương không có biển, các ngành trong khu vực chưa thực sự hiệu quả. Các hệ sinh thái biển đang bị suy giảm, tài nguyên biển bị khai thác quá mức”- ông Tùng chỉ rõ.

“Tại Hội nghị này, các cơ quan đồng chủ trì tổ chức Hội nghị, rất mong nhận được các ý kiến trao đổi, thảo luận của các quý Lãnh đạo các Bộ ngành, Lãnh đạo các địa phương, các viện trường, nhà khoa học, đặc biệt là các doanh nghiệp trong và ngoài vùng nhằm xác định được các vấn đề trọng tâm và các giải pháp khoa học và công nghệ phù hợp phục vụ phát triển kinh tế biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng”- Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh .

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Khoa học và Công nghệ

Tin cùng chuyên mục

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá