Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam
Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN |
Trong tổng doanh số bán trên có 17.584 xe du lịch, tăng 35%; 6.109 xe thương mại, tăng 5%; và 309 xe chuyên dụng, tăng 18% so với tháng trước.
Theo VAMA, với cả 3 dòng xe du lịch, thương mại và xe chuyên dụng đều có mức tăng trưởng trong tháng 6 vừa qua cho thấy đây là dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô đang trên đà hồi phục sau những tháng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Xét về xuất xứ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng 43% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe, tăng 21% so với tháng trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 107.183 xe các loại, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 25% và xe chuyên dụng giảm 40%.
Cũng xét theo xuất xứ xe, xe ô tô lắp ráp trong nước có doanh số giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm trước...
Tuy nhiên, theo giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR… Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 6 vừa qua có doanh số bán 5.613 xe, cộng dồn 6 tháng đầu năm lên 28.014 xe các loại. VinFast cũng vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 6 vừa qua đạt 2.170 xe.
Như vậy, chỉ tính doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 vừa qua tiêu thụ tổng cộng 31.785; nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm lên 137.367 xe các loại.
Giới chuyên doanh cũng nhìn nhận, với việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với việc nhiều doanh nghiệp hưởng ứng các hành động hỗ trợ kinh tế của Chính phủ và tháng khuyến mại quốc gia, các doanh nghiệp tiếp tục giảm giá bán xe, hỗ trợ người tiêu dùng như đang thực hiện, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động và tăng trưởng hơn nữa trong các tháng tiếp theo.