Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam
Theo đó, TMV và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đã cùng hợp tác, thảo luận và thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid- HEV) về 4 yếu tố gồm: Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải, An toàn và Cảm giác lái trong điều kiện thực tế. Trong 2 tháng, đơn vị thực hiện đã thử nghiệm trên 3 điều kiện bao gồm đường thực tế, trong phòng thí nghiệm và bãi thử; và trên khung giờ cao điểm, giờ bình thường/đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô, đường một chiều.
Hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” |
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Trong điều kiện nội đô hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu xe HEV tăng rõ rệt; Sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe HEV giữa các điều kiện là không nhiều, trong khi xe xăng là rõ rệt. Ở vùng vận tốc thấp, xe HEV có thể tiết kiệm lên tới 45% (kể cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm). Do vậy, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu.
Về mức độ phát thải:Xe HEV không những nâng cao chất lượng khí thải mà còn cắt giảm lượng khí nhà kính. Phần lớn lượng phát thải là khí CO2, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam ông Hiroyuki Ueda chia sẻ: “ Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường. Với hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Toyota Việt Nam đã và đang góp phần bảo vệ môi trường thông qua nhiều hoạt động hợp tác cùng Bộ Tài Nguyên và Môi trường và đặc biệt, để tiếp tục nỗ lực này, tháng 8/2020, Toyota Việt Nam chính thức ra mắt Corolla Cross - mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng công nghệ này phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường.”
Theo Giáo sư - Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực - Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid) trong điều kiện sử dụng tại việt nam giữa Toyota VN và Viện CKĐL thuộc Trường ĐHBK HN. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam.”
Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam. Mặc dù mới giới thiệu vào thị trường Việt Nam, Corolla Cross đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 03/2021, đã có 8522 xe Corolla Cross được bàn giao tới khách hàng, đặc biệt trong đó doanh số xe Hybrid vượt xa mức kì vọng của TMV.