Tại trận chung kết, các đội thi sẽ phải sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất trên các đường đi có địa hình phức tạp như có hàng đinh, có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt…; xác định và tránh được vật cản với hình dạng bất kỳ xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái, rẽ phải, dừng lại. Đặc biệt, các biển báo sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội.
Đội đạt giải Nhất sẽ nhận được tổng giá trị phần thưởng là 450 triệu đồng, trong đó có 1 chuyến thăm quan và trải nghiệm trong vòng 1 tuần tại Nhật Bản, được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.
Tham dự Cuộc đua số, các thí sinh đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Bắt đầu từ con số 0 về các kiến thức lập trình cho xe tự hành, đến nay các thí sinh của cả 8 đội lọt vào chung kết đều đã có thể lập trình để xe chạy được trong một số cung đường có làn hoặc không làn, tránh chướng ngại vật, nhận diện và đi theo sự chỉ dẫn của biển báo…
Ông Lê Hồng Việt chia sẻ với phóng viên sáng 11/5 về xu hướng phát triển công nghệ xe tự hành |
Chia sẻ với phóng viên trước khi Vòng chung kết Cuộc đua số diễn ra, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết, ô tô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng 4.0. Nắm bắt xu hướng đó, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ phần mềm cho ô tô. Cuộc đua số chính là sân chơi dành cho các bạn trẻ có ước mơ trong lĩnh vực này.
Hiện FPT đang thử nghiệm xe tự lái, đã đạt trên 1000h tự lái, có thể chạy trong khuôn viên của FPT tại Đà Nẵng và TP.HCM với vận tốc trung bình đạt 20-25km/h, tối đa chạy trên đường thẳng đạt 40km/h. Ngày 11/5, FPT đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải, xin phép thử nghiệm xe tự lái ra bên ngoài khuôn viên FPT. Xe tự lái của FPT phát triển, được dự kiến ứng dụng trong các khuôn viên nhà máy để lấy hàng, chạy trong sân golf, khu resort… Hiện đã có 2 hãng xe của Nhật đặt vấn đề hợp tác về xe tự lái với FPT.
Ông Lã Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty phần mềm chiến lược Automotive thuộc FPT Software đánh giá, automotive thật sự là một cơ hội lớn đối với Việt Nam, đồng thời tin tưởng các công ty CNTT của Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, bởi ô tô sẽ là ngành thể hiện rõ ràng nhất và tiên phong trong ứng dụng CNTT (4.0) vào vận hành. Giá trị của phần mềm đối với ngành ô tô, tính chung toàn thế giới hiện nay là 30 tỷ USD, con số này sẽ tăng lên nhanh chóng – dự kiến khoảng trên 1.500 tỷ USD trong vòng 12 năm tới.
Để chứng minh điều này, ông Vinh cho biết, bộ phận Automotive của FPT được thành lập vào năm 2016, đến nay đã phát triển con số nhân sự lên tới 2000 kỹ sư, tốc độ tăng trưởng lên tới 60%/năm.
Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở cả 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng. |
TIN LIÊN QUAN | |
FPT khởi động cuộc thi lập trình xe tự hành 2017-2018 | |
MTA Racer vô địch cuộc thi Cuộc đua số - Xe không người lái 2017 |