Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Vừa tiếp quản Twitter, tỷ phú Elon Musk sa thải hàng loạt lãnh đạo chủ chốt Tỷ phú Elon Musk từ chức Giám đốc điều hành Twitter VIDEO: Cảnh kinh hoàng trong nhà vệ sinh tại sân Old Trafford của Man United

Vào cuối năm 2022, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD, bao gồm 33,5 tỷ USD vốn cổ phần.

Trước đó, Twitter ra mắt công chúng vào ngày 15/7/2006 và chỉ trong vòng vài năm đã tạo dựng được sự công nhận thương hiệu rộng rãi.

Đầu năm 2023, Twitter Inc, công ty mẹ của nền tảng này, đã được đổi tên thành X Corp. Cùng với đó, sau hơn 17 năm khi Twitter ra mắt công chúng, Elon Musk cũng đã bắt đầu đổi thương hiệu nền tảng này thành mạng xã hội X.

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?
Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X (Ảnh:Kirill Kudryavtsev/AFP/Getty Images)

Twitter Inc không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên thay đổi thương hiệu trong những năm gần đây. Cũng giống như việc các công ty mẹ của Google và Facebook lần lượt thay đổi thành Alphabet và Meta.

Mặc dù logo đã bị thay đổi và nội dung trên nền tảng cũng đã thay đổi nhưng người dùng không thể “tạm biệt thương hiệu Twitter” như người chủ sở hữu mới.

Trong khi một số người (chủ yếu là người hâm mộ Elon Musk) ưa chuộng thương hiệu X, thì hầu hết những người dùng khác lại không thuận theo.

Một số hãng tin vẫn thường gọi Twitter là “X, nền tảng trước đây gọi là Twitter”.

Điều này có thể một phần là để tránh nhầm lẫn. Theo các chuyên gia, đó cũng có thể là do tâm lý trong thiết kế và xây dựng thương hiệu.

Ramon Jimenez, Giám đốc toàn cầu của công ty tư vấn thương hiệu Wolff Olins, cho biết: “Twitter đã trở thành một trong số ít công ty “có trải nghiệm sản phẩm độc đáo đến mức tên thương hiệu của nó đồng nghĩa với một hành vi”. “Chúng tôi ‘tweet’, chúng tôi ‘google’, chúng tôi ‘uber’, v.v.”

Mặc dù Twitter vẫn chưa thực sự hoàn hảo nhưng mọi người vẫn đổ xô đến nền tảng này.

Đối với nhiều người, Twitter là nơi để chia sẻ suy nghĩ của họ về các sự kiện lớn cũng như các cột mốc quan trọng - từ công việc mới cho đến các cam kết và du lịch. Đối với các nhà báo, đó là một cách để bắt kịp xu hướng văn hóa và tiếp cận các nguồn tin tiềm năng. Đối với những nhân vật của công chúng, đó là một cách để kết nối với những người theo dõi và có vẻ dễ tiếp cận với mọi người hơn.

Ông Marty Neumeier, cố vấn thương hiệu và giám đốc chuyển đổi tại Liquid Agency - một công ty thương hiệu cho biết: “Cái tên Twitter có ý nghĩa gì đó rất đặc biệt đối với người dùng”.

Theo thông tin từ nhà báo Zoë Schiffer cho biết, Elon Musk đã yêu thích thương hiệu X trong nhiều thập kỷ qua. Ông muốn đặt tên công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình là X, đó là một trong những lý do chính khiến ông bất hòa với những người đồng sáng lập của mình. Ông cũng đặt tên cho một trong những đứa con trai của mình là X.

“Ngay từ thời điểm quyết định mua Twitter, ông đã bắt đầu nói với các cộng sự thân thiết của mình rằng ‘Đây là cơ hội để tôi hồi sinh x.com' ”.

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã mua lại Twitter cuối năm 2022 với giá 44 tỷ USD (Ảnh: Alain Jocard/AFP/Getty Images)

Theo thông tin đăng tải trên X, Elon Musk cho biết việc đổi thương hiệu Twitter là một phần trong nỗ lực biến nền tảng này thành “ứng dụng mọi thứ” - một ứng dụng kết hợp liền mạch các trải nghiệm thành một giao diện.

Mặc dù một số tính năng mới đã được tích hợp trước khi đổi thương hiệu, chẳng hạn như người đăng ký Blue có thể tải lên video dài hàng giờ và gửi bản ghi nhớ giọng nói trong tin nhắn trực tiếp. Nhưng tầm nhìn của Elon Musk vẫn chưa được hiện thực hóa đầy đủ vào thời điểm đổi thương hiệu vào năm ngoái.

Theo các chuyên gia, nhiều người dùng chưa chấp nhận việc Twitter được đổi tên thành mạng xã hội X. Bà Schiffer cho biết điều này một phần là do chính nền tảng cốt lõi chưa thực sự thay đổi.

Ngoài ra, bà Schiffer cho biết thêm: “Tôi nghĩ việc đặt tên thương hiệu cho công ty hoàn toàn mới khác với việc thay tên đổi họ của một công ty đã những dấu ấn nhất định”.

Với tính năng gọi thoại và video, việc bổ sung Grok AI vào nền tảng và thanh toán trực tuyến sắp ra mắt vào cuối năm nay, X cuối cùng có thể sẽ tạo ra sự khác biệt theo cách lớn hơn. Mặc dù liệu điều đó có đủ để mọi người ngừng gọi X là Twitter vẫn chưa được xác định.

Những người hâm mộ của Musk nằm trong số những người lên tiếng ủng hộ việc đổi thương hiệu nhiều nhất nhưng họ không phải là những người duy nhất. Bà Schiffer đề cập rằng nhiều cựu nhân viên của Twitter cảm thấy nhẹ nhõm khi Musk tuyên bố đổi thương hiệu, bởi vì công ty không còn giống với công ty mà họ đã mất nhiều năm xây dựng và bảo vệ.

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?
Biểu tượng chú chim xanh của Twitter (Ảnh:Justin Sullivan/Getty Images North America/Getty Images)

Ông Marty Neumeier, chuyên gia về thương hiệu cho biết, việc đổi tên Twitter thành X cho đến nay đã thất bại trong văn hóa chính thống bởi vì cái tên này “không nổi bật” và “trông giống như in sai”.

Cùng với đó, ông James Withey, Giám đốc Đổi mới & Chiến lược Điều hành Toàn cầu của chuyên gia thương hiệu Landor cho biết, việc thay đổi tên sẽ cần một số thời gian để làm quen - giải thích rằng mọi người vẫn gọi Nissan là “Datsun” trong một thời gian sau khi hãng đổi thương hiệu vào những năm 80.

Ông Withey cho biết thêm, việc đổi tên thương hiệu X có thể có một hành trình khó khăn hơn do đây là một trường hợp bất thường khi một thương hiệu đã có sức ảnh hưởng văn hóa trong hơn một thập kỷ được đổi tên chỉ sau một đêm. Ông nói: “Việc lựa chọn tên mới không giúp ích gì, vì nó chỉ là một chữ cái và không gợi lên trải nghiệm người dùng, giống như Twitter. X cũng không được sử dụng như một động từ".

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?
Một bài đăng trên mạng xã hội X của người dùng

Kể từ khi đổi thương hiệu, một số người dùng X đã tiếp tục ủng hộ thương hiệu cũ của nền tảng. Khi một tài khoản thực hiện cuộc thăm dò hỏi người dùng gọi nền tảng này là gì, gần 95% trong số 33.210 phiếu bầu là dành cho Twitter. Những người hâm mộ khác đã tạo ra những chiếc áo phông có in dòng chữ “I Still Call It Twitter” (tôi vẫn gọi đó là Twitter) ở mặt trước.

Theo thông tin được đăng tải trên mạng xã hội Reddit, người hâm mộ Twitter đã tỏ ra ác cảm với cái tên X đến mức cực độ. Sau thông báo đổi thương hiệu, một người dùng đã hỏi liệu cả một thế hệ có thể khởi kiện tập thể để ngăn chặn việc đổi thương hiệu hay không.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Với công nghệ hiện đại hàng đầu trong ngành logistics, chi phí dịch vụ cho hàng hóa tại Công viên Logistics Viettel sẽ rất cạnh tranh, giúp giảm đến 30-40%.
Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Về hoạt động chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra sự chuyển biến đột phá.
Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Khi hành lang pháp lý tài sản số được hoàn thiện, dòng vốn 105 tỷ USD đổ về Việt Nam hàng năm có thể sẽ được chuyển một phần vào khu vực hợp pháp.
Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Sáng 2/12, tại Hà Nội, VINASA phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt" do Tạp chí Công Thương tổ chức.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Khoảng 700 sinh viên xuất sắc đã được lựa chọn tham gia chương trình tìm kiếm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài số Viettel Digital Talent.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần An ninh mạng SCS vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và ra mắt bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển

Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển.
Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp 'sống còn' cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong chuyển đổi số.
Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Diễn đàn toàn cầu về Băng thông rộng Di động 2024 (MBBF 2024) do Huawei tổ chức với chủ đề “5.5G dẫn đầu kỷ nguyên AI di động”, đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Báo cáo của Fortinet công bố cho thấy, gần 70% tổ chức cho rằng nhân viên của họ thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng, tăng so với con số 56% vào năm 2023.
Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tốc độ nhanh gấp 10 lần so với 4G, sau 9 ngày trải nghiệm mạng 5G do Tập đoàn Viettel cung cấp, nhiều khách hàng quan tâm giá các gói dịch vụ 5G ra sao?
Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Với xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Hà Giang đã khẳng định hướng đi của chuyển đổi số khi lấy người dân làm trung tâm.
Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số đóng góp tương ứng 20% và 30% vào GDP. Để hỗ trợ cho mục tiêu này, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.
Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Chương trình đạo tào quốc tế “Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam” diễn ra rừ ngày 24-27/9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động