Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ Chính phủ cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệuĐiện toán đám mây tại Việt Nam.

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị DCCI Summit 2024 được chia thành 3 phiên chuyên đề gồm Data Center Room (phiên Trung tâm dữ liệu), Cloud Room (phiên Điện toán đám mây) và AI Room (phiên Trí tuệ nhân tạo). Đây cũng là năm đầu tiên nội dung trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa đưa ra tại hội nghị.

Tại phiên Trung tâm dữ liệu, bên cạnh những thông tin về thị trường, xu hướng xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu trên thế giới, các chuyên gia sẽ chia sẻ về giải pháp cho rack mật độ công suất cao phục vụ nhu cầu hạ tầng cho ứng dụng AI, hay những thách thức khi đưa trung tâm dữ liệu của Việt Nam ngang tầm thế giới, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế và tính bền vững.

Trong khi đó, phiên Điện toán đám mây xoay quanh nhiều nội dung về việc triển khai điện toán đám mây vào những lĩnh vực thức tế: Điện toán biên (Edge Cloud Computing) ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực (tài chính ngân hàng, sản xuất, y tế, bán lẻ, thương mại điện tử,...), Nền tảng quản trị dữ liệu tự động trên đám mây lai, Đa đám mây và đám mây lai, Cloud FinOps, Chủ quyền dữ liệu và bảo vệ dữ liệu, Giải pháp tối ưu và quản trị hệ thống, Sử dụng công nghệ AI trong phân tích hành vi và tự động hóa quy trình.

Đáng chú ý, khác với những năm trước, DCCI Summit 2024 đưa vào một chủ đề đang được nhắc đến trên thế giới đó chính là Trí tuệ nhân tạo (AI).

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam
Ông Yanov Hoffman chia sẻ kế hoạch đầu tư tại Việt Nam bên lề hội nghị

Chia sẻ bền lề hội nghị ông Yanov Hoffman – Phó Chủ tịch- Tổng giám đốc Công ty Radware khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định: Việt Nam là thị trường mới nổi và đầy tiềm năng, về mặt tương lai lâu dài Radware muốn đầu tư vào Việt Nam có thể theo hình thức mở văn phòng đại diện hoặc hợp tác với các đối tác của Việt Nam.

"Về mặt hợp tác Radware tập trung vào việc thông qua kết nối, hợp tác với Viettel IDC bao gồm cả công nghệ, con người. Chúng tôi nhận thấy Viettel là một trong những nhà phân phối lớn tại Việt Nam và kết nối trực tiếp với Chính phủ. Thêm vào đó con người là yếu tố rất quan trọng và Việt Nam có lợi thế về vấn đề này khi có lực lượng lao động trẻ. Thời gian tới, Radware sẽ tập trung tuyển thêm nhân sự mới ở Việt Nam qua đó giúp cho công ty tiếp cận thuận lợi thị trường đầy tiềm năng này"- ông Yanov Hoffman nhấn mạnh.

Nói về chủ đề Phát triển tương lai số bền vững, ông Hoàng Văn Ngọc- Giám đốc Viettel IDC cho biết: Trong bối cảnh các nước trên thế giới rất quan tâm đến các chỉ tiêu phát triển bền vững, nếu như trong top 200 công ty hàng đầu tại Mỹ thì gần như 100% các doanh nghiệp đều có sự cam kết về phát triển bền vững, trong đó phát triển xanh, chuyển đổi số là một cặp song hành với nhau.

Ngược lại bức tranh ở Việt Nam chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, chúng ta phải bắt đầu, và bắt đầu không bao giờ là muộn. Hiện các tập đoàn, các công ty trên thế giới khi đầu tư vào Việt Nam, họ sẽ lựa chọn các đối tác dịch vụ có trách nhiệm với môi trường, xã hội, trách nhiệm với cả đất nước đó.

CEO Viettel IDC chia sẻ, khi Viettel IDC hợp tác với các tổ chức tài chính để xây dựng các trung tâm dữ liệu xanh những trung tâm dữ liệu bền vững cũng được sự hỗ trợ từ những nguồn vốn xanh, đây là một trong những ưu đãi doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng.

"Chúng ta sống trong một hành tinh chung và phải có trách nhiệm và bảo vệ hành tinh này, bảo vệ đất nước và xã hội mình đang sống, trước hay sau mình cũng phải thực hiện và làm điều đó, đây chính là thông điệp của chủ đề lần thứ 3 này"- ông Ngọc nhấn mạnh.

Một trong những nội dung tại hội nghị được nhiều doanh nghiệp và chuyên gia quan tâm đó là vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng cũng như vấn đề bảo mật của doanh nghiệp trước bối cảnh kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Ông Hoàng Văn Ngọc cho rằng, bảo vệ dữ liệu không còn là xu hướng mà các nước đã có những hành động cụ thể. Việt Nam là một trong 6 nước có phản ứng mạnh mẽ nhất về chủ quyền dữ liệu, tất cả các nước kể cả những nước giàu mạnh trên thế giới thì họ luôn luôn coi trọng chủ quyền, coi trọng quyền riêng tư cá nhân. Việc Việt Nam có phản ứng mạnh mẽ bảo hộ dữ liệu của công dân, của doanh nghiệp và yêu cầu phải lưu trữ tại Việt Nam, đây là một hành động thiết thực.

"Tôi nghĩ đây vừa là động lực thúc đẩy để các nhà cung cấp dịch vụ, cũng như thúc đẩy các nhà phát triển ứng dụng và chuyển đổi số ở Viêt Nam trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Đây không những là động lực thúc đẩy các nhà cung cấp trong nước mà còn thúc đẩy trong các nhà cung cấp quốc tế hiện nay đang lưu trữ đâu đấy ở nước ngoài trong những năm tới có xu hướng chuyển dịch về Việt Nam"- ông Ngọc bày tỏ quan điểm.

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam
Ông Hoàng Văn Ngọc chia sẻ thông tin về chủ đề năm nay

Tại phiên AI, những chuyên gia đến từ các hãng công nghệ có tên tuổi trên thế giới và Việt Nam như Qualcomm, Radware, Viettel AI bàn luận về trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng thực tiễn, phương án triển khai tối ưu tại Việt Nam; AI trong tấn công và phòng thủ an toàn thông tin; Ứng dụng AI trong chiến lược marketing và bán hàng, cho đến cơ sở hạ tầng AI hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí – chìa khóa cho sự phát triển trong kỷ nguyên AI.

Bên cạnh các phiên chuyên đề nội dung, khách mời cũng có cơ hội tham quan và trải nghiệm khu vực gian hàng của các hãng công nghệ lớn, giao lưu cùng Human AI - Vi An của Viettel và khám phá trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế của Viettel IDC dành cho AI qua công nghệ thực tế ảo (VR). Đây là trung tâm dữ liệu có công suất lớn nhất tại Việt Nam đã đón những khách hàng đầu tiên trong tháng 3 này.

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam
Khách hàng tham dự hội nghị có cơ hội giao lưu cùng Human AI - Vi An của Viettel

Tại phiên hội thảo “CxO Roubtable: Green Tech for Green Future” diễn ra vào buổi chiều, các chuyên gia tư vấn của Viettel và các doanh nghiệp quốc tế đã chia sẻ về những xu hướng công nghệ xanh trên thế giới, và ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nghị đồng thời được xem là một cột mốc đầy tham vọng của Viettel IDC sau 15 năm hình thành và phát triển với sứ mệnh tiên phong về giải pháp, công nghệ mới phục vụ xã hội số. Đây cũng là một trong những chiến lược khai phá không gian mới, đón đầu xu hướng phát triển công nghệ của Viettel.

Theo thống kê, quy mô thị trường Trung tâm dữ liệu toàn cầu xấp xỉ 70 tỷ USD trong năm 2023, duy trì tốc độ tăng trưởng kép ổn định 10 năm qua xấp xỉ 14,7% kéo dài tới 2030.

Châu Á Thái Bình Dương (APAC) hiện là khu vực có tốc độ phát triển Trung tâm dữ liệu cao hơn hẳn các khu vực khác. Quy mô của APAC đạt giá trị khoảng 30 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép đạt 18,9% tới năm 2028. Trong đó, dự báo quy mô Trung tâm dữ liệu thị trường Việt Nam đến 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%.

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam
Theo dự báo quy mô Trung tâm dữ liệu thị trường Việt Nam đến 2030 đạt 1.266 triệu USD

Trong khi đó, thị trường đám mây Châu Á Thái Bình Dương được dự báo có tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất cho tới 2030 nhờ quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ, các sáng kiến và hỗ trợ của chính phủ, nhận thức rõ ràng về chuyển đổi số trong doanh nghiệp, các khoản đầu tư ngày càng tăng cho cơ sở hạ tầng CNTT, sự chuyển dịch công nghiệp vào các thị trường mới nổi nằm trong khu vực, sự tập trung và tăng trưởng các ngành CNTT. Tại thị trường Việt Nam, dự báo quy mô dịch vụ Điện toán đám mây đạt hơn 1.200 triệu USD vào năm 2030.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện toán đám mây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động