Hàng hóa đa dạng và dồi dào
Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thời điểm cuối năm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thường tăng cao. Đến nay, thành phố đã chỉ đạo các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt, trứng, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, đồ uống và các sản phẩm đặc trưng Tết để phục vụ người tiêu dùng. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 tăng 13 - 17% so với kế hoạch và tăng 23 - 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn hàng bình ổn thị trường tương đương 7.533 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo hàng phục vụ thị trường cuối năm và Tết Kỷ Hợi 2019 |
Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 6/1- 4/2/2019 (tức từ ngày 1 đến 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng trị giá hàng hóa của các DN chuẩn bị là 10.812 tỷ đồng, trong đó, hàng bình ổn thị trường là 4.211 tỷ đồng. Trong đó, tổng trị giá các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,5%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018.
Đảm bảo nguồn và giá cả ổn định
Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhiều nông dân, hợp tác xã, DN đã bắt đầu tăng công suất sản xuất từ 10 - 30% so với ngày thường. Các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần cũng đang ráo riết chuẩn bị nhằm phục vụ người tiêu dùng chu đáo.
Đại diện Sở Công Thương cho biết, đang phối hợp các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn (Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang...) nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết; đồng thời, phối hợp các sở, ngành, làm việc với các DN, chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Thành phố sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa từ ngày 22 - 23/11/2018 để tìm kiếm, bổ sung nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng và tập trung hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm đặc sản vùng, miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.
Cũng theo ông Kiên, nhằm ổn định giá cả hàng hóa cuối năm, các DN, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn cũng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa tết với số lượng tăng 2 - 3 lần so với tháng thường và cam kết đảm bảo nguồn cung, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến. Các DN sẽ tăng cường thực hiện bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân, các công ty đông công nhân...
Dự kiến, từ nay đến Tết, thành phố sẽ thực hiện bình quân 130 chuyến hàng lưu động/tháng; riêng 2 tháng cao điểm tết, thực hiện 344 chuyến. Các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt... |