Thứ hai 18/11/2024 04:22

Đại dịch đã “xóa sổ” hai năm tăng trưởng của ngành công nghiệp máy bay

Ngày 14/9, trong báo cáo triển vọng hàng năm nhằm dự đoán tình trạng dài hạn của ngành công nghiệp máy bay, Boeing - nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn nhất của Mỹ đã cho biết, đại dịch Covid-19 để lại dấu ấn có thể kiểm soát được đối với ngành kinh doanh hàng không thương mại, đưa ra triển vọng thị trường 10 năm thấp hơn 7% so với trước đại dịch nhưng vẫn liên quan đến gần 20.000 máy bay mới.

Nhà sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ đã phải vật lộn trong những năm gần đây, từ việc ngừng cung cấp máy bay thân rộng 787, cho đến cái bóng dài của hai vụ tai nạn của 737 Max, đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vào năm ngoái.

Boeing đã chốt lượng giao hàng máy bay chở khách trên toàn thế giới của tất cả các nhà sản xuất ở mức 19.330 chiếc tính đến năm 2030. Con số này thấp hơn 7% so với dự kiến ​​đưa ra vào năm 2019, nhưng ít nghiêm trọng hơn so với mức giảm 11% nhu cầu được dự báo vào cuối năm ngoái.

Darren Hulst, Phó Chủ tịch tiếp thị thương mại của Boeing cho biết, nhà sản xuất này đã mất khoảng hai năm tăng trưởng vì Covid-19. Nhưng bất chấp đại dịch, ngành công nghiệp hàng không sẽ quay trở lại xu hướng dài hạn là tăng trưởng 4 - 5% hàng năm vào giữa thập kỷ, chỉ đánh bại "vài nghìn" chiếc máy bay so với dự báo trong 20 năm của Boeing là 43.610 chiếc được giao. Các giả định của Boeing bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn cầu mở rộng với tốc độ 2,7% hàng năm và lưu lượng hành khách và hàng hóa tăng 4%.

Marc Allen, Giám đốc chiến lược của Boeing, cho biết Công ty Chicago đang “chuẩn bị cho sự tăng trưởng”, với các giám đốc điều hành dự báo rằng du lịch toàn cầu sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công ty này dự đoán rằng, du lịch nội địa sẽ trở lại hoàn toàn vào năm tới, du lịch trong khu vực vào năm 2023 và du lịch quốc tế đường dài vào năm sau. Hành vi của hành khách, nhanh chóng trở lại du lịch, là nền tảng cơ bản mang lại cho các nhà sản xuất máy bay rất nhiều sự tự tin. Công ty dự báo thị trường hàng không vũ trụ và quốc phòng sẽ có giá trị 9 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, với 3,2 nghìn tỷ USD từ máy bay thương mại, 3,2 nghìn tỷ USD từ dịch vụ và 2,6 nghìn tỷ USD từ quốc phòng. Boeing đã nâng dự đoán của mình từ 8,7 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và 8,5 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Boeing cho biết, máy bay phản lực sẽ vượt qua mức trung bình trong lịch sử khi đại dịch bùng phát. Công ty hiện dự kiến ​​từ 20 - 25% đội tàu bay trên thế giới sẽ tạm dừng trong bất kỳ khoảng thời gian 5 năm nhất định nào, tăng từ 15% theo truyền thống. Các hãng hàng không giá rẻ sẽ tiếp tục dẫn đầu thoát khỏi tình trạng suy thoái như họ đã từng làm trước đây. Các máy bay phản lực một lối đi phổ biến với các hãng vận tải này sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường trong 20 năm tới, tăng từ 64 lên 68%.

Boeing dự đoán nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên cơ vận tải chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa. Với các chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng, nhiều hàng hóa hơn đã được vận chuyển bằng đường hàng không vào năm 2021 mặc dù có ít chuyến bay chở khách hơn trong đó hàng hóa có thể được xếp vào kho. Có 2.010 chuyên cơ vận tải trên toàn thế giới vào năm 2019 và Boeing dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên 3.435 vào năm 2040.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/11: Lữ đoàn số 79 Ukraine đầu hàng; Chỉ huy đặc nhiệm Ukraine làm tình báo cho Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 16/11: Ukraine ồ ạt rút lui khỏi Kurakhovo; Nga nêu điều kiện ngừng bắn ngay lập tức

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Ấn Độ ‘mệt mỏi’ vì xung đột; Đức kêu gọi cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/11/2024: Ukraine nhận đạn dược kém chất lượng; Nga tấn công mọi mặt trận

Vì sao Nga siết chặt chính sách quản lý người nhập cư?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/11/2024: Ba Lan đàm phán ‘quan trọng nhất’ về Ukraine; Nga-Đức điện đàm giải quyết xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 16/11: Lính Ukraine rút lui ồ ạt ở Kurakhove; Ukraine thiêu rụi kho đạn tại Kharkov

Toàn cảnh thế giới 15/11: Israel liên tục 'nã pháo' vào Beirut, Hezbollah sẵn sàng rút quân

Chiến sự Nga-Ukraine tối 15/11: Nga đã sẵn sàng đàm hoà; lính Ukraine đầu hàng tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine trưa 15/11: 1.000 lính Ukraine thương vong; Mỹ lần đầu xuất kích tấn công Houthi

Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 35

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/11/2024: Cựu quan chức NATO nêu 3 nhượng bộ của Nga; ông Zelensky công bố kế hoạch mới

Kalashnikov giao loạt súng bắn tỉa Chukavin mới cho quân đội Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 15/11: Nga diệt tàn quân Ukraine ở Kursk; Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công Nga

Toàn cảnh thế giới 14/11: Nga ồ ạt 'không kích' bằng tên lửa, Israel không kích vào Beirut

Ấn Độ tìm kiếm cơ hội mới ở Trung Đông

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 14/11/2024: Ukraine bị 'gậy ông, đập lưng ông' ở Kurakhove

Chiến sự Nga-Ukraine 14/11/2024: New York Times cho rằng, Ukraine coi đảm bảo an ninh quan trọng hơn vấn đề lãnh thổ

Chiến sự Nga-Ukraine trưa 14/11: Ukraine ‘sụp đổ’ tại Rovnopol, Nga ồ ạt tiến sâu vào Donbass