Thứ hai 23/12/2024 01:08

Đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh: Chất vấn nhiều vấn đề nóng về giao thông

Trong phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thẳng thắn giải đáp từng vấn đề được cử tri quan tâm và các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh nêu ra.

Ngày thứ hai của kỳ họp thứ 10 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Du lịch, Chủ tịch UBND quận 1. Ngoài ra, HĐND Thành phố cũng sẽ tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Kỳ họp thứ 10 của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đại biểu Trần Quang Thắng (quận 11) nêu vấn đề: Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau khi hoàn thành sẽ được đưa vận hành theo hình thức nào? Việc thu phí và nguồn thu sẽ được sử dụng ra sao? Công tác phòng cháy chữa cháy ở tuyến đường sắt này được thực hiện như thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là công trình trọng điểm quốc gia. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào vận hành khai thác vào năm 2024.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 10

Tính đến thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã công bố mẫu thẻ IC thông minh sử dụng để đi tuyến đường sắt đô thị metro số 1. Việc ứng dụng thẻ thông minh sẽ giúp việc vận hành tuyến metro thuận tiện nhất.

Về công tác phòng cháy chữa cháy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, rút kinh nghiệm trước đây tại hầm Thủ Thiêm, khi đưa tuyến metro số 1 vào vận hành, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ phương án, các kịch bản để đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong mọi tình huống.

Trong khi đó, đại biểu Đặng Trần Trúc Dao (huyện Hóc Môn) nêu vấn đề: Với vai trò người đứng đầu cơ quan tham mưu về phát triển giao thông của thành phố, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu làm kinh tế giao thông như thế nào? Ứng dụng cho các tuyến giao thông trọng điểm của thành phố ra sao? Tại Nghị quyết 98, TP. Hồ Chí Minh đã được Trung ương chấp thuận mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD), Sở có chính sách gì để giao thông vận tải thực sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và vùng Đông Nam bộ?”

Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao (huyện Hóc Môn)

Trả lời các vấn đề này, ông Trần Quang Lâm - cho hay: Hiện nay, nhu cầu phát triển hạ tầng lĩnh vực giao thông rất lớn nhưng nguồn vốn đầu tư mới chỉ đáp ứng 30% quy hoạch. Do đó, TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị đưa nhiều giải pháp khác để phát triển hạ tầng giao thông như đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, Thành phố cũng sẽ thúc đẩy phát triển giao thông theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) để khai thác hiệu quả các quỹ đất dọc các dự án. Qua đó, tạo nguồn lực đầu tư phát triển như tại dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, các tuyến metro, đường vành đai 3…

Đối với Quy hoạch phát triển giao thông TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013, đến nay việc xây dựng phát triển hạ tầng chậm, chưa tương xứng tiềm năng, vị thế của TP. Hồ Chí Minh. Đại biểu đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) nêu câu hỏi: TP. Hồ Chí Minh đã có những giải pháp gì để phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Trả lời nội dung này, Tư lệnh ngành Giao thông vận tải nhìn nhận, việc thực hiện quy hoạch này còn chậm và để thực hiện phải có nguồn lực, thời gian. Trong khi đó mới đây, TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định, nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%.

Đại biểu Lê Minh Đức (quận 4)

Theo ông Trần Quang Lâm, quan điểm kinh tế hạ tầng khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch cũng bị chậm. Do đó, một số dự án có nguồn lực, đã bố trí vốn nhưng không đạt tiến độ. HĐND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều cuộc giám sát và chỉ ra nguyên nhân lớn nhất của một số dự án có nguồn lực, đã bố trí vốn nhưng không đạt tiến độ là do việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm.

TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định phải có giải pháp về thể chế và tại Nghị quyết 98 đã có nhiều cơ chế để phát huy nguồn lực. Khi có nguồn lực, có dự án thì phải triển khai nhanh. TP. Hồ Chí Minh có cách làm mới, tiếp cận mới trong triển khai là dự án Vành đai 3. Thành phố cũng đã chỉ đạo phải nghiên cứu cách làm từ dự án này để nhân rộng, lan toả cho các dự án Giao thông trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh trong tương lai.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Nhựt (huyện Hóc Môn) về thời gian hoàn thành dự án tuyến đường song hành Quốc lộ 50 và thời gian thực hiện dự án cầu đường Bình Tiên, ông Trần Quang Lâm - cho biết: Đến cuối năm 2024 sẽ cơ bản hoàn thành và phấn đấu trước ngày 30/4/2025 sẽ đưa vào vận hành. Còn dự án cầu Bình Tiên, hiện đang nghiên cứu bổ sung vào danh mục dự án BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh

Kết thúc phần chất vấn, trả lời chất vấn của Tư lệnh ngành giao thông, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh đề nghị với các nội dung kiến nghị của các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cần tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND Thành phố triển khai các nhiệm vụ được giao và có giải pháp quản lý, điều hành các vấn đề liên quan đến giao thông thành phố…

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững