Đà Nẵng: Thí điểm "trợ lý" Chatbot 1022 tư vấn cùng lúc cho 40.000 người
Giới thiệu dự án thí điểm Chatbot 1022 |
Sáng 7/12, Tổng đài 1022 – Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng tổ chức lễ giới thiệu dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Theo đó, dự án bao gồm xây dựng ứng dụng chatbot (trợ lý ảo) với tên gọi Chatbot 1022. “Tư vấn viên” Chatbot 1022 sẽ cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng liên quan đến dịch vụ công như thủ tục hành chính (tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính); tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội…; thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc; tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm tham quan, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng….
Ngoài ra, chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính…. Trong giai đoạn thí điểm, thông tin về một số bộ thủ tục hành chính cũng được chatbot cung cấp đến người dùng, trước mắt trên lĩnh vực được nhiều người quan tâm như đăng ký kinh doanh, hộ tịch và một số câu hỏi thường gặp của người dân về thủ tục hành chính. Trong năm 2019, Tổng đài 1022 Đà Nẵng sẽ tiếp tục tập trung cập nhật các bộ thủ tục hành chính để Chatbot hướng dẫn, giải đáp tự động cho tổ chức, người dân.
Người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng và nhanh chóng tra cứu các thông tin cần thiết như thủ tục đăng ký kinh doanh |
Dự án do Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tài trợ và được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate.
Ông Nguyễn Văn Minh Đức – CEO Hekate cho biết, Chatbot 1022 được xây dựng trên cơ sở ứng dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) có khả năng tiếp nhận và xử lý cùng 1 lúc cho khoảng 40.000 người dùng. Trong quá trình tiếp nhận thông tin, nếu dữ liệu thông tin đó chưa được tích hợp cho Chatbot thì Chatbot sẽ chuyển chế độ trả lời sang cho tổng đài viên trả lời trực tiếp. Và Chatbot 1022 sẽ “học” các nội dung mà tổng đài viên trả lời trực tiếp để lần sau có thể tự động trả lời.
Để được "trợ lý" Chatbot 1022 tư vấn, người dùng có thể truy cập vào Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng 1022.vn; truy cập facebook Fanpage Tổng đài 1022 và chọn "gửi tin nhắn"; Mở trình duyệt và truy cập http://m.me/tongdai1022; quét mã QR hoặc quét mã Messenger.
Dự kiến, Chatbot 1022 sẽ được tích hợp lên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Quốc – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, đưa “tư vấn viên” Chatbot 1022 vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thoải mái thân thiện, tiện dụng giúp người dân và doanh nghiệp cởi mở hơn khi giao tiếp với chính quyền. Với Chatbot 1022, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn của tống đài dich vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Chatbot 1022 cũng tạo ra thêm một kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là một bước đi cần thìết trong lộ trình xây dựng chính quyền đíện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng.