Thứ sáu 27/12/2024 12:06

Đà Nẵng: Làm mới các sản phẩm quà tặng, lưu niệm du lịch

TP. Đà Nẵng đang dần mở lại các hoạt động du lịch. Sau một thời gian dài bị gián đoạn và phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, nhiều đơn vị sản xuất hàng lưu niệm, quà tặng du lịch tại thành phố đang lên kế hoạch khôi phục lại hoạt động.

Hàng quà tặng, lưu niệm du lịch im lìm vì dịch Covid-19

Hợp tác xã công nghệ cao Mặt trời Việt (An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh từ tảo xoắn. Là đơn vị có sản phẩm đạt các chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bên cạnh phát triển sản phẩm của mình, nhận thấy các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các địa phương có chất lượng tuy nhiên còn chưa đến được nhiều với người tiêu dùng, hợp tác xã có ý định xây dựng điểm bán hàng OCOP, vừa kết nối tiêu thụ vừa xây dựng điểm bán như một điểm đến bán hàng quà tặng lưu niệm du lịch tại TP. Đà Nẵng. Để hiện thực hóa ý tưởng này, hợp tác xã đã thuê mặt bằng tại vị trí thuận lợi (khu vực thường đông khách du lịch khi chưa có dịch Covid-19) đầu tư hạ tầng, làm quầy kệ. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, du lịch là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, kéo theo toàn bộ kế hoạch bị đình trệ.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng quà tặng, lưu niệm phục vụ du lịch tại TP. Đà Nẵng bị chững lại do dịch Covid - 19

Có tâm huyết muốn đưa mô hình xe bán hàng lưu niệm du lịch lưu động về hoạt động tại thành phố, ông Hồ Nguyên Trường – Giám đốc Công ty TNHH MTV giải pháp và ứng dụng công nghệ Inteltech (Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã mạnh dạn nghiên cứu, thiết kế và đầu tư 2 xe bán hàng lưu động để phục vụ du lịch. Xe mới hoạt động được 1 lần dịp 30/4 – 1/5 thì dịch Covid-19 tái bùng phát. Xe trở về bãi và đứng yên đến hiện tại. Cùng với đó, một lĩnh vực khác của công ty là sản xuất các sản phẩm lưu niệm du lịch (trên đá, thủy tinh, gỗ….) cũng chững lại.

Tại Công ty TNHH SX,CB, KD, XNK Hương Quế (Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng), sản phẩm chủ lực là lót giày và dép cói Hương Quế - sản phẩm quà tặng du lịch của công ty không chỉ tại Đà Nẵng mà trong cả nước gần như “đóng băng” do các khách sạn, resort, các khu điểm du lịch đóng cửa. “Trước dịch Covid-19, 40% doanh thu của công ty đến từ thị trường phục vụ du lịch. Trong 2 năm qua, doanh số trong lĩnh vực này tụt giảm đến 90%”, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty cho hay.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng quà tặng, lưu niệm phục vụ du lịch tại Đà Nẵng tận dụng thời gian dịch bệnh để đầu tư máy móc, nghiên cứu sản phẩm du lịch mới (Ảnh: Máy khắc Laser khắc hình 2D, 3D trên thủy tinh)

Rõ nét nhất là sự ảm đạm trong hoạt động kinh doanh của các tiểu thương chợ Hàn – chợ du lịch Đà Nẵng. Đã gần 2 năm nay, hoạt động của các quầy hàng hải sản khô, hàng quà tặng tại chợ luôn ở tình trạng nghỉ nhiều hơn bán.

Nghiên cứu sản phẩm mới, sẵn sàng phục vụ khách du lịch trở lại

Nhiều kế hoạch sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lưu niệm du lịch tại TP. Đà Nẵng tận dụng thời gian phải tạm dừng hoạt động vì dịch bệnh để đầu tư máy móc, nghiên cứu thị trường và tạo những sản phẩm quà tặng du lịch mới để sẵn sàng phục vụ khi du lịch mở cửa và du khách trở lại.

Công ty Inteltech vừa đầu tư máy khắc 3D làm sản phẩm lưu niệm du lịch trên thủy tinh, pha lê; vừa tạo ra các sản phẩm/bộ sản phẩm quà tặng du lịch bằng gỗ độc đáo

Công ty Inteltech đã mạnh dạn đầu tư máy khắc Laser CNC trị giá 900 triệu đồng để sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch…. Với công nghệ của máy, công ty có thể khắc hình 2D, 3D dưới bề mặt pha lê, thủy tinh tạo ra sản phẩm lưu niệm độc đáo mang hình ảnh đặc trưng của Đà Nẵng như Cầu Rồng, cầu Sông Hàn, bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn… Hoặc khắc chính hình ảnh của du khách. “Du khách có thể đưa hình ảnh theo yêu cầu hoặc đứng tại chỗ để máy laser chụp ảnh và khắc hình. Toàn bộ quy trình cho đến khi hoàn thiện sản phẩm chỉ chưa đầy 10 phút”, ông Trường chia sẻ. Ngoài ra, đơn vị cũng nghiên cứu nhiều sản phẩm/bộ sản phẩm quà tặng bằng gỗ (cũng khắc trên công nghệ CNC) độc đáo để phục vụ du khách.

Đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nhưng ông Ngô Tấn Đức (chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ Ngô Tấn Đức, Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng) lại “nhảy” qua lĩnh vực sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du lịch. Ấp ủ kế hoạch lại gặp dịch Covid-19, dù vậy, ông Đức vẫn quyết định đầu tư máy cắt khắc Laser trị giá 110 triệu đồng để cắt, khắc, tạo hình các sản phẩm lưu niệm du lịch trên gô, tre, tấm nhựa… “Các sản phẩm được làm ra ở dạng các miếng ghép rời và để du khách tự lắp ráp”, ông Ngô Tấn Đức cho biết và mong muốn các sản phẩm sẽ góp phần làm đa dạng, phong phú thị trường quà tặng lưu niệm mang đặc trưng của TP. Đà Nẵng.

Các sản phẩm lưu niệm du lịch từ bộ gỗ xếp hình khắc từ máy cắt khắc laser của hộ kinh doanh Ngô Tấn Đức

“Chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy móc làm bánh trị giá hơn 200 triệu đồng để sản xuất nhiều loại bánh dinh dưỡng khác nhau. Cùng với đó, showroom trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch cũng đã được chuẩn bị và sẵn sàng mở bán ngay khi có du khách quay trở lại thành phố”, bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư - Giám đốc HTX Mặt Trời Việt - chia sẻ.

Giám đốc Công ty Hương Quế cho biết, du lịch Đà Nẵng còn khá trầm lắng, tuy nhiên, ở một số tỉnh thành khác như Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc, Hải Phòng hoạt động du lịch đã có những phục hồi tích cực. Theo đó, các đơn hàng sản phẩm quà tặng du lịch cũng có dấu hiệu tăng trở lại. “Trong dịch Covid-19, chúng tôi dành thời gian để nghiên cứu và tạo ra sản phẩm du lịch mới như túi xách du lịch - hiện đã có một số khách sạn đặt hàng; hoạt động sản xuất cũng sẵn sàng phục vụ lại ngay khi thị trường có tín hiệu phục hồi khả quan”, ông Sơn cho hay và hi vọng với việc tiêm phủ vaccine Covid-19 hoạt động du lịch sẽ sớm phục hồi, giúp các doanh nghiệp sản xuất hàng sản phẩm lưu niệm du lịch cũng có thể “hồi sinh”.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024