Đà Nẵng: Hợp tác xã vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh
Tăng cường xúc tiến thương mại, số hóa hợp tác xã
Tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) tại TP. Đà Nẵng phải giảm, giãn sản xuất, thậm chí có thời gian phải tạm dừng hoạt động; các HTX thương mại cũng gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.
Các HTX tại Đà Nẵng tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm |
Ngay khi dịch Covid – 19 có tín hiệu được kiểm soát, tỷ lệ phủ vaccine tại thành phố liên tục tăng, các HTX cũng chủ động triển khai các hoạt động khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Cửu Duy, đại diện HTX Ô Long cho biết, sau một thời gian bị gián đoạn vận chuyển do dịch Covid – 19, hiện đơn vị đã bắt đầu khôi phục lại cung ứng sản phẩm nước mắm Nam Ô cho các đại lý, cửa hàng ngoài TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đơn vị tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại để tăng tính tương tác, tiếp cận khách hàng như các chương trình kết nối cung cầu trực tuyến, các phiên chợ, điểm trưng bày sản phẩm….
Là đơn vị có lượng tiêu thụ sản phẩm tương đối từ khách du lịch, những ngày này, HTX mắm Nam Ô cho biết đơn vị đang theo dõi sát kế hoạch khôi phục du lịch của thành phố, HTX nước mắm Nam Ô cũng đồng thời sửa chữa, nâng cấp khu trưng bày sản phẩm để đón du khách.
“Chúng tôi chủ động tham gia các chương trình kết nối cung cầu, các phiên chợ để tiếp cận thêm khách hàng, đồng thời, có những chương trình giảm giá, khuyến mại để kích cầu tiêu dùng của người, qua đó, tăng sức tiêu thụ cho sản phẩm, tạo điều kiện để khôi phục sản xuất”, ông Bùi Thanh Phú – đại diện HTX cho hay.
Bên cạnh xúc tiến thương mại, nhiều HTX đã nhanh nhạy, chủ động ứng dụng chuyển đổi số phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội và website, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Kim Thanh là một trong những HTX tại Đà Nẵng tiên phong ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. “Chúng tôi đã tổ chức đào tạo, xây dựng đội ngũ để tiếp cận các sàn thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội, website để kết nối với người tiêu dùng trên khắp cả nước.” Ông Huỳnh Văn Mười, Giám đốc HTX cho biết.
Bớt khó nhờ sự tiếp sức từ phía chính quyền địa phương
Hiện TP. Đà Nẵng có 132 hợp tác xã với hơn 9.400 hội viên. Bên cạnh sự nỗ lực của các HTX trong khôi phục sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và thu nhập cho các hội viên, các sở, ban, ngành, liên minh HTX tại TP. Đà Nẵng cũng đã theo sát, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh và khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng của các HTX, từ đó có những hỗ trợ phù hợp cho các đơn vị.
HTX Kim Thanh triển khai nhiều chương trình bán hàng ưu đãi cả trực tiếp và trực tuyến để tăng sức tiêu thụ cho sản phẩm |
Sở Công Thương thành phố cùng các Ban, ngành, Liên minh HTX Đà Nẵng đã và đang triển khai những hoạt động, chính sách, tổ chức thăm hỏi, động viên các HTX nông nghiệp nhằm khích lệ, nắm bắt khó khăn và đưa ra hướng giải quyết hợp lý, tháo dỡ khó khăn còn tồn động cho các HTX.
Quỹ hỗ trợ phát triển HTX TP. Đà Nẵng đã làm việc với các HTX để nắm bắt nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Trong các chương trình xúc tiến thương mại đến hết năm 2021, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng dành nhiều ưu tiên cho các HTX tham gia các chương trình kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm như chương trình giao thương trực tuyến các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng; chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm TP. Đà Nẵng; các phiên chợ hàng Việt – đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi….
Mới đây nhất, ngày 10/11, Liên minh HTX Đà Nẵng cũng đã đưa vào hoạt động quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các HTX trên địa bàn TP tại lô 25 chợ Hòa Cường (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu). Điểm trưng bày giới thiệu đầy đủ các sản phẩm của cácHTX với giá cả, chất lượng đảm bảo, tạo thêm kênh tiêu thụ hiệu quả cho các HTX trên địa bàn.