Đà Nẵng đề xuất quy hoạch cảng Liên Chiểu với 3 bến cảng
UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch khu bến Liên Chiểu (cảng Liên Chiểu) và góp ý một số nội dung quy hoạch vùng đất vùng nước cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Đà Nẵng đề xuất quy hoạch cảng Liên Chiểu với 3 bến cảng |
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét quy hoạch Khu bến Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng: Bến cảng biển Liên Chiểu (Bến cảng container Liên Chiểu); Bến cảng tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu và Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.
Trong đó, bến container Liên Chiểu (bến cảng biển Liên Chiểu) có quy mô 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 TEUS (200.000 DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030 phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn, 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Bến tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu có quy mô 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn. Từng bước đầu tư và đưa vào khai thác sau năm 2030 phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.
Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030 phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lỏng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia.
Ngoài ra, TP. Đà Nẵng còn góp ý một số nội dung liên quan đến cập nhật hiện trạng khu bến Thọ Quang – Sơn Trà; xác định và phân khai cụ thể phạm vi và diện tích bến hành khách tại khu bến Tiên Sa; đề nghị bổ sung cập nhật luồng hàng hải kết nối với luồng đường thủy nội địa sông Hàn vào quy hoạch; nghiên cứu bố trí khu neo đậu tránh bão mở rộng (500 ha) tại vị trí khác do vị trí do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nằm tại vịnh Đà Nẵng không phù hợp với quy hoạch định hướng phát triển của Đà Nẵng; rà soát cập nhật các nội dung trong Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 03/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.