Thứ bảy 23/11/2024 02:49

Đà Nẵng đề xuất quy hoạch cảng Liên Chiểu với 3 bến cảng

UBND TP. Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu xem xét quy hoạch cảng Liên Chiểu gồm 3 bến cảng: Bến cảng container, bến cảng tổng hợp và hàng rời, bến hàng lỏng, khí.

UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch khu bến Liên Chiểu (cảng Liên Chiểu) và góp ý một số nội dung quy hoạch vùng đất vùng nước cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng đề xuất quy hoạch cảng Liên Chiểu với 3 bến cảng

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét quy hoạch Khu bến Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng: Bến cảng biển Liên Chiểu (Bến cảng container Liên Chiểu); Bến cảng tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu và Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.

Trong đó, bến container Liên Chiểu (bến cảng biển Liên Chiểu) có quy mô 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 TEUS (200.000 DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030 phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn, 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Bến tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu có quy mô 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn. Từng bước đầu tư và đưa vào khai thác sau năm 2030 phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.

Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030 phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lỏng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng còn góp ý một số nội dung liên quan đến cập nhật hiện trạng khu bến Thọ Quang – Sơn Trà; xác định và phân khai cụ thể phạm vi và diện tích bến hành khách tại khu bến Tiên Sa; đề nghị bổ sung cập nhật luồng hàng hải kết nối với luồng đường thủy nội địa sông Hàn vào quy hoạch; nghiên cứu bố trí khu neo đậu tránh bão mở rộng (500 ha) tại vị trí khác do vị trí do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nằm tại vịnh Đà Nẵng không phù hợp với quy hoạch định hướng phát triển của Đà Nẵng; rà soát cập nhật các nội dung trong Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 03/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Lào Cai: Quyết liệt đẩy mạnh thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Hội thảo quốc tế Kết nối công nghệ Đà Nẵng - Australia

Lào Cai: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ đề nghị xét công nhận nông thôn mới năm 2024

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Hải Phòng: Khai trương dự án chính quyền số hướng tới minh bạch, hiệu quả và tiện ích

Phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đối với ông Ngô Công Thức

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2025

Năm 2025, EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, thương mại trên địa bàn

Lai Châu: Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại

Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Lào Cai: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Thừa Thiên Huế: Thuỷ điện Bình Điền giảm lưu lượng vận hành để cứu hộ vụ tai nạn ở cầu Bình Thành

Hải Phòng: Điều chỉnh vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2024

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình