Cựu giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thừa nhận giữ lại hơn 100 tỷ đồng
Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hoàng Việt Hưng cho biết, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án từ ngày 14/5/2014 – 7/9/2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.
Trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá. Tại cuộc họp ngày 21/7/2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở, nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.
Còn về số thiệt hại trong vụ án, bị cáo Hưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị quy kết; đồng thời cho rằng, chính anh ta là người giữ lại số tiền 106 tỷ đồng cho dự án, cương quyết không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát. Việc giữ tiền này, bị cáo nói có đủ tài liệu để chứng minh.
Bị cáo Hưng khai lý do từ chối thanh toán là vì, lúc này, dư luận báo chí nêu nhiều vấn đề và Cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, quyết giữ lại số tiền, không thanh toán cho tư vấn giám sát.
Tại phiên toà, bị cáo Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) không trình bày nhiều, chỉ mong được tòa phúc thẩm lưu tâm đến những tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng. Bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bản thân có đóng góp cho dự án để mong được xem xét giảm nhẹ hơn mức án 4 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm tuyên.
Bản cáo trạng cáo buộc ông Lê Nhiều trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu; chấp thuận bản vẽ thi công; chấp thuận vật liệu nguồn; biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu.
Ngoài ra, ngày 21/7/2017, với tư cách là Phó giám đốc Ban quản lý dự án kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Nhiều đã ký biên bản cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng. Khi tuyên án, Hội đồng xét xử sơ thẩm xác định hành vi của Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền 207 tỷ đồng.
Các bị cáo còn lại khi xét hỏi cũng xin tòa phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả... từ đó, hủy các lệnh kê biên tài sản và giảm nhẹ án.
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 7 năm tù; người kế nhiệm ông Hùng là bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 người có chức vụ, trách nhiệm cao nhất này đều không có đơn kháng cáo.
Theo bản án sơ thẩm, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ thành phố Đà Nẵng – thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ thành phố Đà Nẵng – thành phố Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.
Dù chất lượng dự án không đảm bảo, các bị cáo vẫn ký nghiệm thu đưa vào sử dụng và thanh toán cho đơn vị thi công hơn 811 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.