Thứ hai 28/04/2025 14:14

Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sẽ “hạ nhiệt”

Ngân hàng và nhà mạng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” dịch vụ SMS Banking để đảm bảo cung cấp cho khách hàng dịch vụ an toàn với mức phí hợp lý nhất...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến về đề nghị giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các khách hàng, ngân hàng và các nhà mạng viễn thông.

Tại cuộc họp, theo đại diện các ngân hàng, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) lại đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.

Để bù đắp chi phí cũng như giúp khách hàng tránh được những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, các tổ chức tín dụng cho biết, đã và đang khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các tiện ích của ngân hàng số và sử dụng xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.

Từ những vấn đề nêu trên, đại diện các ngân hàng đề nghị các nhà mạng xem xét thu mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức tín dụng và của chính khách hàng. Cùng đó, việc giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật hơn nữa. Mặt khác, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp chặt chẽ hơn để bịt các lỗ hổng và kẽ hở bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công.

Cuộc họp trực tuyến về đề nghị giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng

Ghi nhận những ý kiến từ các tổ chức tín dụng, đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều bày tỏ đồng cảm và chia sẻ đối với những khó khăn của các tổ chức tín dụng, vì đây cũng là những khó khăn mà các doanh nghiệp viễn thông đang gặp phải.

Theo đó, với tinh thần chia sẻ khó khăn và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các doanh nghiệp viễn thông đề xuất: “thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.

Riêng đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng. Hiện tại các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này.

Vừa qua, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và đã bắt được một số đối tượng lừa đảo này. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này.

Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông cho rằng: “chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt”.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng - Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ, các giải pháp đưa ra đều dựa trên tinh thần: “Hài hòa lợi ích của các bên và khách hàng là người được hưởng lợi nhất”. Theo đó, các nhà mạng viễn thông và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng nhưng cũng vừa đảm bảo lợi ích của các tổ chức tín dụng và của chính các nhà mạng.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, sau cuộc họp này, các nhà mạng và tổ chức tín dụng cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên, từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin.

Đối với loại hình tội phạm sử dụng SMS brandname, ông Trần Duy Hải cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường để có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

Agribank trao giải chương trình tiết kiệm dự thưởng 'Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy'

Agribank – Điểm tựa vững vàng cho kinh tế tư nhân bứt phá

ĐHĐCĐ Vietcombank 2025 sẽ phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, kiện toàn nhân sự cấp cao

Cổ tức nghìn tỷ, lợi nhuận kỷ lục - nhưng Techcombank chưa dừng lại!

MB lập ngân hàng con tại Lào, mở rộng ra châu Á

Sau 9 năm, Sacombank chia cổ tức cho cổ đông

Chiến lược 'chiêu mộ người Việt toàn cầu' của Techcombank: Dẫn dắt làn sóng trở về, kiến tạo hệ sinh thái 'make in Vietnam'

MB duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2025, tiếp tục tối ưu hiệu quả vận hành

Đã đủ 500.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng và công nghệ số

KienlongBank dự kiến chia 50% cổ tức, chào bán thêm cổ phiếu

Có chủ tịch mới, PGBank dự kiến tăng lợi nhuận 135,3%

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”

Vietcombank rót vốn cho 50 máy bay của Vietnam Airlines

F88 được vinh danh giải thưởng HR Excellence 2025

VPBankS và GtelPay ký kết hợp tác chiến lược, kiến tạo hệ sinh thái đầu tư – thanh toán tích hợp

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng 'Nhà lãnh đạo IT của năm'

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Chỉ 200.000 đồng một ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay