Thứ hai 23/12/2024 22:10

Củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

Sau 10 năm (27/6/2013 - 27/6/2023), mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia được củng cố và tăng cường trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Hợp tác kinh tế thương mại đã có những bước phát triển vượt bậc

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhắc lại, ngày 27/6/2013, nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Indonesia, hai nước đã ra Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Kể từ đó, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Indonesia đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và vững chắc.

Đến năm 2017, chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đặt dấu mốc quan trọng, lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của Đảng thăm Indonesia kể từ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1959.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Labuan Bajo

Năm 2018, Tổng thống Joko Widodo có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, đồng thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thăm làm và việc tới Indonesia. Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Indonesia trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị Thủ tướng. Năm 2022 có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đại sứ Tạ Văn Thông: "Chúng ta đều biết Việt Nam và Indonesia là hai nước có truyền thống quan hệ hữu nghị, được xây dựng nền móng bởi những vị lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno và các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp trong suốt 68 năm qua. Chính vì những lẽ đó, quan hệ chính trị tốt đẹp, hữu nghị truyền thống giữa hai nước tiếp tục là tài sản quý giá mà lãnh đạo cấp cao cũng như nhân dân hai nước hết sức coi trọng, giữ gìn và phát huy".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông nhận định, các chương trình hành động được ký kết đã đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu trên mọi lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng an ninh, kinh tế, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Việt Nam - Indonesia đang sớm hoàn tất Chương trình hành động giai đoạn 2024-2028 để ký kết trong thời gian sớm nhất. Các cơ chế hợp tác như Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao đã tổ chức được 3 kỳ họp, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật đã tổ chức được 2 kỳ.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia.

Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 4,8 tỷ USD thì đến nay kim ngạch đã tăng gần 3 lần, đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã đạt hơn 4,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự kiến, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD, sớm đạt được mục tiêu của lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra.

Về nông - ngư nghiệp, hai nước đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản, nhất là hàng hải và nghề cá. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Biển và nghề cá Indonesia vừa có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch và giao lưu nhân dân tiếp tục được duy trì. Hai bên đã phối hợp tổ chức kỷ niệm 60 năm các chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Indonesia tiếp tục duy trì một số học bổng đào tạo và văn hóa dành cho sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch của hai nước đang tăng lên, mỗi nước có khoảng 70.000-80.000 du khách chọn du lịch ở nước kia. Hai bên đã nối lại các đường bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh với Jakarta, Bali, giữa Hà Nội - Bali với các chuyến bay tần suất cao và đang nghiên cứu mở thêm các đường bay tới các địa điểm khác như Đà Nẵng, Yogyakarta.

Indonesia- một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực

Theo Đại sứ Tạ Văn Thông, bên cạnh quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế - một trọng tâm trong quan hệ song phương - đang có những bước tiến lớn. Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia phát triển lên tầm cao mới.

"Việc ký kết chương trình hành động cho giai đoạn mới 2024-2028 sẽ làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác vốn đã khá toàn diện giữa hai nước, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số và cơ sở hạ tầng như lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí" - Đại sứ Tạ Văn Thông nhấn mạnh.

Về kinh tế, Việt Nam và Indonesia đều là hai nền kinh tế có nhiều tiềm lực, đang trỗi dậy, đang phát triển nhanh chóng. Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, trong đó tầng lớp trung lưu có quy mô ngày càng tăng, là thị trường còn nhiều dư địa cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.

Với Indonesia, Việt Nam cũng đang là thị trường có nhiều tiềm năng để Indonesia thúc đẩy hợp tác cả về thương mại và đầu tư. Hai bên cần tận dụng những cơ hội mới, tiếp tục chia sẻ và hợp tác chặt chẽ hơn để biến thách thức thành cơ hội, biến áp lực cạnh tranh thành động lực để đổi mới và phát triển.

Về phương hướng chính thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Indonesia trong thời gian tới, Đại sứ Tạ Văn Thông cho rằng, 2 nước cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, cùng đề ra giải pháp tăng trưởng thương mại song phương, hướng tới các mục tiêu mới cao hơn cho thương mại hai chiều; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trong đó có việc phát triển thương mại cân bằng, tích cực tranh thủ tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực mới, nhất là cùng với kế hoạch “chuyển đổi năng lượng” nhiều tiềm năng; đàm phán về dỡ bỏ những rào cản phi thương mại, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và tạo thêm các điều kiện, ưu đãi đối với các doanh nghiệp hai bên để tiếp cận tốt nhất thị trường của nhau.

Bên cạnh đó, về văn hóa - giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, tăng cường kết nối và giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi đoàn nghệ thuật, các hội đoàn quần chúng, địa phương. Hai bên cần tăng cường cấp học bổng cho học sinh hai bên tới học tập, tu nghiệp tại mỗi nước.

Trong thời gian tới, Indonesia có thể trở thành một trong những điểm đến được lựa chọn của sinh viên Việt Nam tại Đông Nam Á. Hai bên cần được khai thác mạnh mẽ hơn tiềm năng về du lịch ở Đông Nam Á, hợp tác bổ sung cho nhau thông qua các sản phẩm liên kết du lịch, quảng bá, tăng cường hiểu biết về lịch sử, truyền thống, văn hóa của nhau. "Cùng với đó hai bên cũng cần tăng tần suất và xem xét mở thêm các đường bay mới kết nối các điểm đến du lịch giữa hai nước. Các dự án tăng cường du lịch cần tính tới việc Indonesia di dời thủ đô và đẩy mạnh phát triển mở mang ở khu vực mới" - Đại sứ Tạ Văn Thông cho biết.

Hà Hương
Bài viết cùng chủ đề: Quan hệ ngoại giao

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/12: Lính Ukraine đầu hàng vô điều kiện; Ukraine bắn rơi UAV cảm tử Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/12: Lính NATO thiệt mạng ở Kharkov; bất ngờ cách tuyển quân của Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/12: Sĩ quan NATO thiệt mạng; Ukraine nhận viện trợ 'khủng'

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024