Thứ tư 27/11/2024 11:25

Cục Chế biến bị phê bình vì chậm tham mưu về chứng nhận Gạo quốc gia Việt Nam

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản bị phê bình do chậm tham mưu văn bản quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Gạo quốc gia Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Thanh Nam về công tác quản lý thương hiệu nông sản.

Theo đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nghiêm túc rút kinh nghiệm do chưa thực hiện đúng tiến độ và yêu cầu của lãnh đạo Bộ trong tham mưu ban hành văn bản quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Gạo quốc gia Việt Nam.

Cục Chế biến bị phê bình vì chậm tham mưu về chứng nhận gạo quốc gia Việt Nam

Phê bình này bắt nguồn từ thực tế Việt Nam từ nhiều năm nay đã ở Top đầu xuất khẩu về gạo. Tuy nhiên, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu quốc gia, trong khi các đối thủ như Thái Lan đã xây dựng được thương hiệu gạo nổi tiếng là Hom Mali, còn Ấn Độ là Basmati. Nhờ có thương hiệu mạnh, gạo hai nước này bán được giá cao hơn gạo Việt Nam.

Vấn đề này đã được nhìn thấy từ tháng 5/2015, khi Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam. Triển khai đề án, cuối năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lựa chọn được biểu trưng chính thức cho thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp mã số đăng ký quốc tế.

Để có cơ sở pháp lý cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, tháng 10/2021, Bộ N Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tờ trình kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam theo trình tự thủ tục rút gọn.

Tuy nhiên đến nay đã một năm trôi qua, Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa xây dựng xong...

Lần này, cùng với việc phê bình bằng văn bản, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam yêu cầu Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu Bộ, trình Chính phủ xây dựng Nghị định quản lý thương hiệu nông sản quốc gia. Kết quả công việc phải báo cáo Bộ trong tháng 1/2023.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ sở để áp thuế VAT 5% với phân bón

Vẫn còn 41,8% số công trình cấp nước sạch nông thôn hoạt động kém bền vững

Rạng Đông - Ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất nông nghiệp

Dự báo cường độ bão số 7 sẽ suy yếu dần khi đi qua quần đảo Hoàng Sa

Hội nghị Nấm học toàn quốc tại Đà Nẵng: Kết nối nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Lâm Đồng: Sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững để thu hút nhà đầu tư

Phải chuẩn bị phương án ứng phó cao nhất với bão số 6

Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp: Con đường phát triển bền vững trong các nền kinh tế APEC

Hà Nội: Hiệu quả cao từ chuyển đổi số trong các cơ sở sản xuất nông nghiệp

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực nông thôn mới đạt dưới 50%

Thừa Thiên Huế: Còn nhiều khó khăn trong phát triển sản phẩm làng nghề

Thái Bình: Mô hình OCOP thành công từ ngành chăn nuôi và thủy sản

Lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát quý 3/2024 tăng 80% so với cùng kỳ

Nhiều khó khăn đang ‘kìm hãm’ sự phát triển du lịch canh nông tại Lâm Đồng

Xây dựng hàng lang pháp lý về sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng

Chủ tịch tỉnh Gia Lai làm việc với chủ đầu tư dự án nông nghiệp gần 1.000 tỷ đồng

Bình Điền đồng hành cùng chương trình Tự hào nông dân Việt Nam

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX: Nông dân mong muốn được tháo gỡ vốn, đất đai, thị trường

Chăn nuôi công nghệ cao giúp nông nghiệp Việt vươn ra thế giới