“Cửa mới” cho Sơn La tiêu thụ nông sản

Bộ Công Thương đã làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn kế hoạch và phương thức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại mới, phù hợp với bối cảnh hiện tại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các loại nông sản của tỉnh.    

Tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện là 80.515 ha, năm 2020 sản lượng quả đạt khoảng 343.783 tấn. Ngoài quả tươi, Sơn La có các sản phẩm nông sản chế biến như chè khô, cà phê nhân giống Arabica, tinh bột sắn, đường mía… Với sản lượng nông sản lớn, Sơn La luôn chú trọng thực hiện các biện pháp xúc tiến thương mại, khơi mở thị trường tiêu thụ mới, bao gồm cả tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cho mặt hàng này.

Số liệu cũng cho thấy, từ năm 2016-2019, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức 75 hội chợ trên địa bàn tỉnh với quy mô 7.500 gian hàng, trong đó ưu tiên bố trí, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày các sản phẩm ăn quả, nông sản địa phương; tổ chức 20 Tuần lễ Nông sản an toàn tại các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội; tổ chức Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tại Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc tại Lào Cai…

cua moi cho son la tieu thu nong san
Xúc tiến thương mại trực tuyến giúp Sơn La thêm cửa tiêu thụ nông sản

Tuy vậy, năm nay dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước bị thu hẹp, đầu ra cho nông sản Sơn La trở nên khó khăn hơn. Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương mới đây, ông Nguyễn Quốc Khánh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La lo lắng: Dù việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh vẫn có tín hiệu tốt, tuy nhiên do tình hình thị trường trong và ngoài nước còn diễn biến khó lường nên các cấp, các ngành của Sơn La không thể chủ quan. Cần có cái nhìn tổng thể và chuẩn bị sẵn tâm thế, phương pháp, cách làm hiệu quả cho việc tiêu thụ nông sản của tỉnh. Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng đề nghị: Bộ Công Thương cùng phối hợp với tỉnh Sơn La để có nhiều biện pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản của địa phương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Trước đề nghị của lãnh đạo tỉnh Sơn La, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, Bộ Công Thương đã hết sức cố gắng tháo gỡ khó khăn ở cửa khẩu biên giới để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung, trong đó có nông sản của Sơn La, không bị đứt gẫy luồng lưu thông sang thị trường Trung Quốc- một thị trường lớn của nông sản Việt Nam.

Về các hoạt động xúc tiến thương mại, trong bối cảnh dịch Covid 19, doanh nghiệp Việt Nam không thể tham gia các hoạt động xúc tiến truyền thống, do vậy Bộ Công Thương đã nhanh chóng triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức một loạt các sự kiện hội thảo trực tuyến cung cấp thông tin về tình hình, cơ hội thị trường nước ngoài, kết nối giao thương trực tuyến. “Đây là hình thức bổ sung rất tốt, hỗ trợ hiệu quả cho các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí xúc tiến”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Từ những thành công của các hoạt động hội thảo, giao thương trực tuyến đã được tổ chức thời gian qua, ông Vũ Bá Phú khẳng định: Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng phối hợp cùng tỉnh Sơn La tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn của địa phương theo các hình thức mới, gồm kết hợp xúc tiến trực tiếp với trực tuyến, tận dụng tối đa lợi thế của các hình thức này để nông sản Sơn La càng càng vươn mạnh, vươn xa ở thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại huyện Bắc Yên, Sông Mã và Mường La trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại. Năm 2020, Cục sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức Hội chợ Thương mại Nông sản vùng Tây Bắc và các phiên chợ hàng Việt về vùng cao huyện Quỳnh Nhai và Thuận Châu trong khuôn khổ chương trình này. Ngoài ra, Cục cũng có kế hoạch hỗ trợ Sơn La thực hiện các chương trình tập huấn nâng cao năng lực phát triển thị trường cho doanh nghiệp của tỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp Sơn La tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước do Cục và các tổ chức xúc tiến thương mại khác thực hiện; hỗ trợ địa phương lựa chọn và xây dựng phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản thế mạnh, đặc biệt các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia…

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động