Thứ hai 25/11/2024 15:26

Công ty Vận tải biển Sài Gòn: Hàng loạt lãnh đạo xin từ nhiệm nhưng ‘bất thành’

Trước thềm Đại hội Cổ đông 2024, hàng loạt lãnh đạo Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn xin từ nhiệm nhưng chỉ có một tờ trình miễn nhiệm được thông qua.

Ngày 5/6, Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn (mã chứng khoán: SGS) nhận được đơn từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ông Phạm Văn Hưởng. Đến ngày 10/6, Công ty này tiếp tục nhận đơn từ nhiệm của bà Dương Thị Kim Kiều - Thành viên Ban kiểm soát Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn.

Trong ngày 14/6, 2 thành viên Hội đồng quản trị của Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn cũng có đơn từ nhiệm là bà Huỳnh Như Ý và ông Lê Minh. Ngày 17/6, ông Phạm Văn Hưởng tiếp tục có đơn từ nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị. Và ngày 28/6, ông Nguyễn Văn Long cũng có đơn từ nhiện chức vụ thành viên Hội đồng quản trị.

Hàng loạt lãnh đạo Công ty Vận tải biển Sài Gòn xin từ nhiệm (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, theo Biên bản số 02/BB-ĐHĐCĐ-SSC về cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 ngày 10/7 của Công ty Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn, chỉ có tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Minh được thông qua với tỉ lệ 99,82%.

Trong khi đó, các tờ trình miễn nhiệm còn lại không được thông qua do tổng số tờ phiếu tán thành thấp hơn 65% tổng số biểu quyết của cổ đông dự họp.

Cụ thể, tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị với bà Huỳnh Thị Như Ý không được thông qua do tổng số tờ phiếu tán thành chỉ chiếm hơn 41,7% tổng số biểu quyết của cổ đông dự họp. Tương tự, tờ trình miễn nhiệm thành viên hội đồng quản trị của ông Phạm Văn Hưởng và ông Nguyễn Văn Long cũng không được thông qua khi tổng số tờ phiếu tán thành lần lượt chỉ chiếm 41,67% và 58,7%.

Hay tờ trình miễn nhiệm thành viên ban kiểm soát đối với bà Dương Thị Kim Kiều cũng chỉ nhận được tổng số phiếu tán thành chiếm 58,7% tính trên tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp.

Liên quan đến biến động nhân sự, Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn đã thay đổi Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật từ ông Phạm Văn Hưởng thành ông Nguyễn Ngọc Thiện từ ngày 1/7.

Mới đây, ngày 12/7, ông Phạm Minh Anh, Kế toán trưởng - Trưởng phòng Tài chính và Đầu tư cũng đơn xin nghỉ việc tại Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn từ ngày 21/8. Lý do xin nghỉ việc được ông Anh đưa ra gia đình và cá nhân ông có kế hoạch thay đổi chỗ ở, công việc.

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2024, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn đạt 7,6 tỷ đông, giảm 34,6% so với con số 11,6 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về việc giảm mạnh lợi nhuận, Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động đại lý, kho, bãi giảm. Đồng thời, lợi nhuận khác cũng giảm gần 68 triệu đồng, thuế TNDN giảm 893 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty Vận tải biển Sài Gòn được thành lập năm 1981. Đến năm 1999, công ty được chọn để xây dựng Đề án cổ phần hóa theo Quyết định số 3171/QĐ-UB-KT của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2004, công ty là Công ty con trực thuộc Công ty Mẹ - Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Cũng trong năm này, Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn được thành lập theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc chuyển đổi Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải biển Sài Gòn thành Công CP Vận tải biển Sài Gòn. Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là thương mại dịch vụ. Tới thời điểm hiện tại, công ty có vốn điều lệ là 144,2 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Vận tải biển Sài Gòn có 2 cổ đông lớn là Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHHMTV (SAMCO) là cổ đông Nhà nước chiếm 51% vốn. SAMCO kinh doanh đa ngành, trong đó ngành chính là sản xuất các sản phẩm cơ khí giao thông, vận tải và cung cấp dịch vụ về giao thông, vận tải chất lượng cao.

Cổ đông lớn còn lại là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu chiếm 37,42% vốn. Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu cung cấp dịch vụ vận tải đường biển, đường bộ, đường không, vận tải đa phương thức với hệ thống chi nhánh bao phủ khắp các thành phố, sân bay, cảng biển lớn ở Việt Nam.

Ngân Nga
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng