Thứ sáu 22/11/2024 12:08

Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới: Không sử dụng hóa chất tách dầu dư

Có mặt tại hơn 30 nước trên thế giới, hiện các sản phẩm được chế biến từ dừa của Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới (Công ty Lương Quới) đã và đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới. Thành công này là nhờ công ty không ngừng đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2017, công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất nước dừa hộp giấy sử dụng công nghệ tiệt trùng trực tiếp UHT của Tetra Pak. Với công nghệ này, các sản phẩm nước dừa và sữa dừa uống của công ty có thể giữ trọn vẹn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản.

Dây chuyền chiết tách VCO của Công ty Lương Quới

Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng hiệu quả chương trình đánh giá trách nhiệm xã hội, sản xuất sạch hơn, công cụ 5S... Các sản phẩm dừa mang thương hiệu Vietcoco được công nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, BRC… đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường châu Âu và là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Bến Tre được cơ quan FDA của Hoa Kỳ cấp mã số FDA.

Đặc biệt với sự hỗ trợ từ "Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020" của Bộ Khoa học và Công nghệ, Công ty Lương Quới đã đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ "Ứng dụng công nghệ không gia nhiệt trong chiết tách dầu dừa tinh khiết". Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một công trình nghiên cứu khoa học có hệ thống và ứng dụng thành công về công nghệ chiết tách VCO từ dừa tươi theo phương pháp ly tâm, không sử dụng nhiệt độ cao, không sử dụng hóa chất.

Qua nghiên cứu cho thấy, các chỉ tiêu cảm quan, tính chất lý, hóa của VCO thu được quy mô thí nghiệm cho thấy, VCO có thể bảo quản được 3 năm trong bao bì thủy tinh nâu hoặc chai PET xanh chiều dày 0,5mm trong điều kiện nhiêt độ 150C - 270C, độ ẩm VCO 0,037%.

Chính việc áp dụng công nghệ chiết tách VCO đã giúp công ty nâng cao năng suất, đến 3.000 lít/lô sản xuất. Quy trình sản xuất này đạt tiêu chuẩn quốc tế của Hiệp hội Dừa châu Á - Thái Bình Dương. Dầu dừa tinh khiết được sản xuất theo quy trình mới có giá trị thương mại gấp 4 lần so với sản phẩm sản xuất theo công nghệ tinh luyện cũ, góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa tại địa phương.

Với năng suất dây chuyền là 5 triệu lít VCO/năm và khả năng tiêu thụ khoảng 75 triệu trái dừa/năm, việc áp dụng công nghệ trên đã giúp nâng cao 25% giá trị cho sản phẩm dầu dừa tinh khiết của công ty khi xuất khẩu. Sau giai đoạn đầu tư, kiểm tra chất lượng sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng, Công ty Lương Quới hoàn toàn tự tin với công nghệ đang áp dụng.

Giờ đây, các sản phẩm của công ty đều đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng tại các nước G7, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản... Hiện tại, công ty là doanh nghiệp dẫn đầu về ngành dừa trong tỉnh Bến Tre và trở thành doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm có mặt tại tất cả các tỉnh, hệ thống siêu thị trong nước như Coop Mart, Lotte, Maximark, Emart… và hơn 30 nước trên thế giới với thương hiệu chính là "VIETCOCO". Thị trường xuất khẩu của công ty chiếm 90% doanh thu hàng năm...

Năm 2017, sản phẩm của Công ty Lương Quới đã đạt giải Vàng chất lượng quốc gia. Kết quả này đã ghi nhận những thành tích tiêu biểu của doanh nghiệp trong phong trào nâng cao năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đổi mới sáng tạo vào sản xuất, kinh doanh.
Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ