Thứ hai 02/12/2024 15:55

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội: Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) là doanh nghiệp sản xuất, cung cấp hơn 40% linh kiện nhựa cho Honda và nhiều công ty đa quốc gia khác đang hoạt động tại Việt Nam nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Hải - Chủ tịch HĐQT NHH - về những điều làm nên thành công của công ty.
Ông Bùi Minh Hải (bên trái) kiểm tra sản xuất đơn hàng chuẩn bị được giao

Là một trong những nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện được nhiều công ty đa quốc gia tại Việt Nam lựa chọn và đánh giá cao, theo ông, điều gì làm nên thành công của NHH?

Chúng tôi đã có hơn 20 năm đồng hành cùng Honda. Sản lượng cung ứng cho Honda tăng trưởng liên tục cho thấy, NHH phải đáp ứng được các yêu cầu cao về chất lượng - chi phí - cung cấp. Công ty đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, dịch vụ, giảm giá thành sản phẩm để đảm bảo yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản - một trong những đối tác "khó tính" bậc nhất thế giới.

Hiện tại, hơn 40% linh kiện nhựa của Honda do NHH cung cấp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang là nhà cung cấp cho Toyota - đối tác lớn của NHH trong gần 10 năm qua. Năm 2010, sau 2 năm đánh giá chặt chẽ về năng lực, nhận thấy sự nghiêm túc trong việc đầu tư, phát triển, tinh thần nỗ lực, cầu tiến của doanh nghiệp, Toyota đã đặt hàng NHH sản xuất 2 chi tiết và 8 năm sau, số linh kiện của NHH sản xuất cho Toyota lên đến 30 chi tiết. Năm 2020, Toyota tiếp tục giao thêm 14 linh kiện nữa cho thấy, sự hợp tác giữa công ty và Toyota ngày càng phát triển.

Đến nay, mức độ hợp tác giữa NHH và Toyota phát triển đạt đến mức độ tự thiết kế, chế tạo các khuôn nhựa và gia công các bộ kiểm tra chi tiết nhựa ôtô. Không dừng lại ở đó, Toyota đang hỗ trợ, phối hợp cùng NHH để nội địa hóa thêm các đời xe khác. Đặc biệt, năm 2019, NHH có thêm VinFast, với hơn 50% chi tiết nhựa xe máy điện của VinFast đều do NHH sản xuất. Sắp tới, VinFast sẽ ra thêm 3 - 4 loại xe nữa, tất cả các linh kiện nhựa cho các dòng xe này được chuyển cho VAPA - công ty thành viên của NHH - thực hiện.

Thành công trên có được nhờ phương châm của NHH là không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Đổi mới, cải tiến kỹ thuật được NHH thực hiện cụ thể như thế nào, thưa ông?

Từ năm 2015 đến tháng 6/2016, NHH đã đầu tư gần 115 tỷ đồng cho trang thiết bị máy móc hiện đại nhập khẩu từ Nhật để tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ tại thị trường Việt Nam, đối với châu Âu, Nhật Bản…, sản phẩm do NHH sản xuất cũng đáp ứng được tiêu chuẩn mà các nước đó quy định. Bên cạnh đó, NHH luôn đầu tư công tác R&D, ứng dụng công nghệ để chế tạo các chi tiết, linh kiện quan trọng như thân vỏ xe, cánh cửa… cho nhiều chủng loại xe. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu khách hàng, công ty đã đầu tư thêm các thiết bị mới, hiện đại.

Đặc biệt, nhằm nâng cao năng suất lao động, công ty đưa 5S vào quản lý và sản xuất. Đến nay, 100% khối sản xuất của nhà máy đã triển khai thành công 5S và các phân xưởng đang áp dụng giai đoạn cao hơn, đó là xây dựng công việc tiêu chuẩn và cải tiến.

Bên cạnh đó, từ năm 2016, NHH đã triển khai Chương trình Kaizen (Cải tiến liên tục) khi hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là Toyota. Qua đó, tất cả mọi thành viên tại NHH, từ lãnh đạo đến công nhân, đều được khuyến khích đưa ra đề xuất cải tiến dù là nhỏ, xuất phát từ những công việc thường ngày. Trong suốt quá trình thực hiện Kaizen từ năm 2016 đến nay, NHH đã giải quyết được nhiều vấn đề đặc biệt là nâng cao năng suất sản xuất. Gần đây nhất, NHH cũng tiến hành chương trình cải tiến của Samsung (3 tháng), giúp cải thiện nhiều về hiệu quả kinh doanh.

Sau khi đưa Kaizen vào áp dụng, chúng tôi đã có được nhiều lợi ích, đó là tích lũy các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn; giảm lãng phí, tăng năng suất; tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến, tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết; giảm thiểu lãng phí; xây dựng nền văn hóa công ty.

Để trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu, theo ông, doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước đi như thế nào?

Với kinh nghiệm hơn 20 năm đồng hành cùng Honda, SYM, 12 năm với LGE, 10 năm với Toyota, 8 năm cùng Piaggio, 7 năm cùng Panasonic, NHH đã có hành trình dài trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Mỗi sản phẩm ra đời, mỗi đơn hàng xuất đi, chúng tôi có thêm những kinh nghiệm mới. Làm công nghiệp hỗ trợ phải làm từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp, không thể một, hai ngày, một hai năm… mà đó là hàng thế kỷ, một hành trình dài.

Là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các hãng sản xuất FDI, chúng tôi đã trang bị được nhiều kinh nghiệm, trong đó có tinh thần kiên trì, nghiêm túc, không ngừng sáng tạo, phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tài chính, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực, đặc biệt là nghiên cứu, tìm hướng phát triển mới. Đồng thời, không ngừng cải tiến, đổi mới hướng đến 3 mục tiêu khách hàng đặt ra: Chất lượng - Giá thành - Thời gian giao hàng. Đối với giá thành, khả năng cung cấp của doanh nghiệp càng lớn, giá thành càng cạnh tranh và như vậy, doanh nghiệp phải giải quyết tốt bài toán nâng cao năng suất lao động.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Tin cùng chuyên mục

Xe sang thuần điện Genesis sẽ có mặt tại Hyundai Experience Day 2024

Thương hiệu ô tô điện Việt hé lộ dòng xe mới với mức giá rẻ sẽ trở thành mẫu xe quốc dân

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo động lực mới cho phát triển trong kỷ nguyên mới

Xe điện tiếp tục là 'át chủ bài', doanh thu quý III/2024 của VinFast tăng 49,3%

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 2-3/12

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt