Thứ tư 20/11/2024 03:47

Công nghệ và pháp lý "cản đường" thúc đẩy tài chính toàn diện

Thúc đẩy tài chính toàn diện để trong tương lai, mọi người dân và doanh nghiệp Việt Nam đều sẽ “được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý” đang là chiến lược lớn của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ khó đạt mục tiêu nếu không giải quyết được các vướng mắc về công nghệ và pháp lý.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 10/9/2020, tại Hà Nội

Tài chính toàn diện được coi là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển bền vững. Theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi đầu năm, mục tiêu của Chiến lược là ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm 2030; ít nhất 25-30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20-25% hàng năm…

Thúc đẩy đẩy tài chính toàn diện đang là chiến lược lớn của ngành ngân hàng

Thúc đẩy đẩy tài chính toàn diện đang là chiến lược lớn của NHNN. Vì thế, vào tháng 7 vừa qua, để thực hiện các mục tiêu trên, NHNN đã ban hành kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Kim Anh Phó - Thống đốc NHNN đã yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tổ chức tài chính vi mô cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược, đảm bảo đúng yêu cầu và lộ trình đề ra.

Ông Nguyễn Kim Anh Phó - Thống đốc NHNN phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, Phó Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các đơn vị cần lồng ghép nội dung của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược một cách phù hợp, hiệu quả vào Chiến lược, kế hoạch phát triển của đơn vị mình. Đặc biệt, thường xuyên tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, xác định khả năng đạt được nhiệm vụ được giao để có giải pháp phù hợp, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

Theo nhiều ý kiến đại biểu tại hội nghị, chiến lược tài chính toàn diện cần sự hỗ trợ của công nghệ và hành lang pháp lý để nhanh chóng đạt mục tiêu.

Bà Nguyễn Thị Hoà, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng cho biết: Để phát huy vai trò của tài chính toàn diện, cần phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hơn nữa song song với phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản. Bên cạnh đó, hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng tài chính, đặc biệt là nhóm giải pháp về phía người tiêu dùng tài chính bao gồm: giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng, bảo hiểm tiền gửi.

Theo NHNN, năm 2020, dự kiến cả nước có khoảng 89 triệu tài khoản cá nhân, tương đương 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Trong 6 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 180%. Tại nhiều ngân hàng như VCB, TPBank, VPBank... lượng khách hàng giao dịch qua kênh trực tuyến chiếm hơn 90%, khách hàng giao dịch tại quầy chỉ dưới 10%.

Việc phủ sóng tài chính toàn diện vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho rằng, việc phủ sóng tài chính toàn diện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, 30% khách hàng chưa có tài khoản và là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện. Ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, chiến lược tài chính toàn diện sẽ khó đạt mục tiêu nếu người dân không được mở tài khoản trực tuyến, không có hệ thống tài khoản đa cấp độ, không có hệ thống đại lý ngân hàng - cánh tay nối dài của ngân hàng -để làm điểm nạp và rút tiền…

Theo ông Dũng, thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển rất mạnh thời gian qua, những người đã từng thanh toán qua điện thoại hầu như đều không quay lại thanh toán tiền mặt. Hiện nay, hành lang pháp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, “hòn đá tảng” trong thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang là thói quen. Để phá vỡ hòn đá tảng này, cần những đòn bẩy chính sách và sự tham gia mạnh mẽ của truyền thông. Bên cạnh đó, khuôn khổ pháp lý cũng cần hoàn thiện hơn nữa.

Ông Dũng kỳ vọng, trong tháng 9 này, NHNN sẽ trình được các Nghị định liên quan đến các vấn đề lớn như: đại lý ngân hàng, tiền điện tử, thanh toán quốc tế, Mobile Money. Bên cạnh đó, eKYC (xác thực điện tử) chính là “vé gửi xe” để mở rộng tài khoản cá nhân, cơ sở để thúc đẩy tài chính toàn diện.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Giá vàng giảm 'chóng mặt', có thể có hành vi thao túng thị trường

VietinBank thông báo các trường hợp khách hàng, tổ chức bị tạm dừng giao dịch từ đầu năm 2025

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa