Cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN: Hành động thúc đẩy môi trường cạnh tranh sau đại dịch

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về lĩnh vực cạnh tranh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị Cạnh tranh ASEAN (ACC) lần thứ 9 từ ngày 01-02/12/2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị Cạnh tranh ASEAN là sự kiện thường niên quan trọng của Nhóm Chuyên gia cạnh tranh ASEAN (AEGC), được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn cạnh tranh cho đại diện cơ quan quản lý cạnh tranh các thành viên ASEAN cũng như đại diện của các cơ quan cạnh tranh từ các nước ngoài khối, cộng đồng doanh nghiệp, giới nghiên cứu trong và ngoài khu vực và các tổ chức/mạng lưới quốc tế về cạnh tranh tham dự, chia sẻ về các vấn đề mang tính thời sự, thiết thực về cạnh tranh trong khu vực.

Với mục tiêu đó, chuỗi các sự kiện ACC được cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN luân phiên tổ chức, bắt đầu từ năm 2011 và lần gần đây nhất là Hội nghị ACC lần thứ 8 được tổ chức vào tháng 11/2019 tại Campuchia với chủ đề “Những cột mốc quan trọng và thách thức trong thực thi chính sách và pháp luật cạnh tranh trong khu vực ASEAN”. Hội nghị ACC lần thứ 8 tập trung vào các vấn đề như nỗ lực xây dựng chính sách và pháp luật cạnh tranh của các nước thành viên ASEAN, đảm bảo thiết lập môi trường cạnh tranh công bằng, hiệu quả tại từng quốc gia cũng trên phương diện khu vực khối ASEAN. Kể từ đó đến nay, các quốc gia ASEAN đã có nhiều thành tích và kết quả to lớn trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách và pháp luật cạnh tranh.

Với chủ đề “Hành động của cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN nhằm thúc đẩy môi trường cạnh tranh ASEAN sau đại dịch”, Hội nghị ACC lần thứ 9 diễn ra trong bối cảnh đặt biệt khi Nhóm chuyên gia cạnh tranh ASEAN vừa hoàn thành Rà soát giữa kỳ Kế hoạch hành động cạnh tranh ASEAN 2016-2025; đồng thời đã xây dựng chương trình hoạt động mới cho giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, trong giai đoạn này, thế giới đang trải qua nhiều khó khăn thách thức khi dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực đáng kể đối với hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu trong đó bao gồm lĩnh vực cạnh tranh.

Cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN: Hành động thúc đẩy môi trường cạnh tranh sau đại dịch
Ông Satvinder Singh, Phó Tổng thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Đại dịch Covid-19 có tác động sâu sắc đến mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu trong đó có các nước ASEAN

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Satvinder Singh, Phó Tổng thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN nhấn mạnh: tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19 đến mọi mặt của nền kinh tế toàn cầu trong đó có các nước ASEAN. Cụ thể, đại dịch đã gây thiệt hại đến 3,3% GDP của ASEAN khi hầu hết các nước thành viên bị tác động tiêu cực bởi đại dịch; đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực suy giảm 24,6% so với trước đại dịch và nhiều ngành, lĩnh vực bị suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Satvinder Singh cũng đưa ra những dự báo lạc quan cho phát triển kinh tế trong thời gian tới với mức tăng trưởng kinh tế khu vực ước tính là 5% cho năm 2022.

Ở phạm vi khu vực, Phó Tổng thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong việc giải quyết những khó khăn, thách thức vượt qua đại dịch cũng như phục hồi kinh tế sau đại dịch. Đồng thời, khẳng định mục tiêu hướng tới một cộng đồng ASEAN gắn kết cao, năng động, sáng tạo và cạnh tranh, hòa nhập, hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm.

Liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh, ông Satvinder Singh cũng đánh giá cao phản ứng của Nhóm chuyên gia cạnh tranh ASEAN ứng phó với đại dịch. Ngay từ lúc dịch bệnh bắt đầu diễn ra, Nhóm chuyên gia cạnh tranh ASEAN đã có hành động tức thì khi đã thông qua việc ban hành Tuyên bố chung của AEGC nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trong đó, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục tuân thủ pháp luật cạnh tranh kể cả trong thời kỳ dịch bệnh. Tuyên bố cũng đồng thời nhấn mạnh cam kết của cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN trong việc tăng cường hợp tác để xử lý những hành vi phản cạnh tranh diễn ra trong khu vực.

Phát biểu khai mạc tại đầu cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa các nước thành viên trong xử lý các vấn đề của khu vực. Là một thành viên của ASEAN, Việt Nam luôn đánh giá cao tầm quan trọng của quá trình hợp tác giữa các nước thành viên trong Khối cũng như luôn tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác khu vực nói chung và về lĩnh vực cạnh tranh nói riêng. “Chủ trì tổ chức Hội nghị ACC lần thứ 9 là cơ hội quý báu để Việt Nam đóng góp sức lực cho việc tăng cường hợp tác khu vực trong lĩnh vực cạnh tranh” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

Cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN: Hành động thúc đẩy môi trường cạnh tranh sau đại dịch
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân - Chủ trì tổ chức Hội nghị ACC lần thứ 9 - phát biểu tại hội nghị

Với mong muốn như vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hội nghị ACC lần thứ 9 tiếp tục là cầu nối, là diễn đàn cạnh tranh cho các cơ quan cạnh tranh trong vào ngoài khu vực. Trước bối cảnh hiện tại, hội nghị sẽ cung cấp bức tranh tổng quan về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với thị trường ASEAN và tập trung thảo luận những vấn đề nổi cộm về cạnh tranh trong khu vực thời gian gần đây. Cụ thể: Đảm bảo sự tuân thủ của cộng đồng doanh nghiệp đối với pháp luật cạnh tranh trong thời kỳ hậu Covid-19; tăng cường vai trò của công tác thực thi chính sách cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ hậu Covid-19; giải quyết những thách thức đặt ra đối với cơ quan cạnh tranh trong công tác thực thi pháp luật trong bối cảnh có sự dịch chuyển nhanh sang nền kinh tế số; và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan cạnh tranh trong bối cảnh có thể xảy ra các cuộc khủng hoảng khác nữa trong tương lai.

Tại Hội nghị cạnh tranh này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, công tác thực thi luật cạnh tranh và chính sách cạnh tranh hiệu quả sẽ là nền tảng đảm bảo việc duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các thành phần kinh tế, là nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - thương mại và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng như khu vực ASEAN. “Ngoài ra, môi trường cạnh tranh lành mạnh không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng thông qua việc tạo điều kiện cho họ tiếp cận với nguồn hàng hóa dồi dào với chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý mà còn là chìa khóa dẫn đến đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tăng trưởng bền vững” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN: Hành động thúc đẩy môi trường cạnh tranh sau đại dịch
Hội nghị Cạnh tranh ASEAN lần thứ 9 được tổ chức trong hai ngày 1 - 2/12/2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN: Hành động thúc đẩy môi trường cạnh tranh sau đại dịch
Với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu đến từ cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN và các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh cũng như các tổ chức quốc tế

Hội nghị ACC lần thứ 9 có sự tham gia của khoảng 600 đại biểu đến từ cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN và các nước Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh cũng như các tổ chức quốc tế, các trường đại học, doanh nghiệp, học giả nhằm chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn về các vấn đề cạnh tranh cũng như công tác thực thi luật và chính sách cạnh tranh với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của luật và chính sách cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, phục vụ lợi ích của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel - Hamas ngày 19/3/2024: Thêm thủ lĩnh của Hamas bị hạ

Chiến sự Israel – Hamas ngày 19/3/2024: Thủ lĩnh của Hamas bị hạ; LHQ yêu cầu Israel duy trì hành lang nhân đạo tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói chầu trực.
Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) - châu Văn Sơn (Trung Quốc)

Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) - châu Văn Sơn (Trung Quốc)

Chiều 18/3, tại thành phố Hà Giang, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã có buổi Hội đàm với Đoàn đại biểu châu Văn Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp giữa chỉ huy quân đội và tình báo Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Nga không kích cuộc họp chỉ huy quân đội Ukraine; vùng đệm an ninh có thể được thiết lập ở vùng Kharkov và lân cận.
Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ

Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.
Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Thị trường bất động sản Trung Quốc khó phục hồi trong năm 2024

Lĩnh vực bất động sản chưa có nhiều cải thiện trong khi nền kinh tế đang dần ổn định và Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy ngành này.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/3/2024: Ukraine thông báo thiếu đạn dược trầm trọng; Nga tính thiết lập “vùng an toàn”.
Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Giá vàng biến động thế nào nếu FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Theo nhận định của chuyên gia, năm 2024, có thể FED thực hiện tối đa 2 đợt cắt giảm lãi suất. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ có nhiều biến động.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga giành được 87,33%

Bầu cử Tổng thống Nga: Đã có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được 87,33% tỷ lệ ủng hộ sau khi công tác kiểm phiếu gần hoàn tất.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Ivanivske của Ukraine thất thủ; Nga chặn đứng đòn phản công của Ukraine ở Avdeevka tại tuyến phòng thủ mới.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Putin: Nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử.
Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Các bài học rút ra từ cuộc chiến Nga-Ukraine

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về nguyên tắc chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/3/2024: Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass sắp hết đạn; Pháp để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73%

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Tỷ lệ cử tri bầu cử đạt hơn 73% sau khi toàn bộ các điểm bầu cử trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đóng cửa, trừ ở nước ngoài.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Tiếp bước Robotine, mặt trận Verbovoe nguy ngập khi các mũi tấn công của Nga đang đẩy AFU ra khỏi tuyến phòng thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 diễn ra trong 3 ngày như thế nào?

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 lần đầu tiên diễn ra trong 3 ngày với điểm đặc biệt lần đầu tiên diễn ra với các vùng lãnh thổ mới sáp nhập bỏ phiếu sớm...
Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: 55% công dân Nga đã đi bỏ phiếu; kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố trong ngày 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu tại Nga đóng cửa.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/3/2024: Thành viên mới của NATO ủng hộ đưa quân tới Ukraine; Kiev cảnh báo tập kích Nga.
McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

McDonald’s tăng giá, người tiêu dùng thu nhập thấp chọn nấu ăn ở nhà

“Gã khổng lồ” của ngành thức ăn nhanh McDonald’s đang phải đối mặt với thị trường tiêu dùng đầy thách thức, khi lạm phát và lãi suất tăng cao.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 16/3/2024: Israel chuẩn bị hoạt động quân sự nhằm vào Rafah; Hamas và Houthi tăng cường hợp tác chống lại Israel và các đồng minh.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đánh bại những kẻ tấn công lãnh thổ Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Tổng thống Nga tuyên bố đánh bại những kẻ vượt biên giới; Nga tổ chức đợt đột kích vượt sông Dnieper ở Kherson.
Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Hàng triệu cử tri Nga thực hiện quyền công dân; Tổng thống Putin bỏ phiếu trực tuyến

Bầu cử Tổng thống Nga năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 16/3/2024: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga có chiến lược hiệu quả trên chiến trường; Đức phản đối cung cấp tên lửa Taurus.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/3/2024: Binh sĩ Ukraine tại Robotine ra hàng; Nhóm khủng bố Chechnya tham chiến, tấn công vào một số vùng biên giới Nga.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động