Thứ năm 14/11/2024 22:18

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 22 doanh nghiệp xuất khẩu gạo Trung Quốc vừa được Bộ Công Thương mời vào giao dịch, kết nối mua hàng tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.  

Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc gồm 22 doanh nghiệp là những doanh nghiệp nhập khẩu gạo của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam để giao dịch, mua hàng, thể hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hoạt động thương mại gạo.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đã tham dự chuỗi hoạt động gồm: tham dự Hội thảo giao thương kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc; Khảo sát cơ sở sản xuất, chế biến của doanh nghiệp xuất khẩu gạo tỉnh Long An; Tham dự khai mạc Hội chợ Food Expo và tham gia các hoạt động kết nối, giao thương tại Hội chợ.

Thông qua hội thảo và những hoạt động giao thương cụ thể của các doanh nghiệp hai nước tại tỉnh Long An sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong quan hệ thương mại gạo giữa hai nước, tạo tiền đề đưa kim ngạch giao thương gạo của hai nước đạt nhiều thành tựu trong thời gian tới.

Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại mặt hàng gạo năm 2018, đồng thời tiếp nối các hoạt động tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế thương mại nói chung và sản phẩm gạo nói riêng giữa Việt Nam – Trung Quốc. Chuyến giao dịch kéo dài từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 11 năm 2018.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam (10 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 1,24 triệu tấn, trị giá đạt 0,64 tỷ USD). Tại thị trường Trung Quốc, thị phần sản phẩm gạo Việt Nam chiếm tỷ trọng gần 50% tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc.

Với những lợi thế và tiềm năng về sản xuất lúa gạo của Việt Nam, những ưu thế về quan hệ láng giềng hữu nghị, khoảng cách đại lý và điều kiện giao thương rất thuận tiện giữa hai nước, Việt Nam nhận thấy quan hệ thương mại gạo giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng để phát triển đi vào thực chất, mang lại những lợi ích cụ thể. Đối với Việt Nam, tăng cường quan hệ thương mại gạo với Trung Quốc sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần tiêu thụ lúa gạo hàng hóa cho người nông dân. Với thị trường Trung Quốc sẽ có nguồn cung cấp gạo ổn định, chất lượng, giá cả cạnh trạnh và thuận tiện giao hàng đáp ứng nhu cầu tiêu trong nước từ Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 8, Cục Xuất nhập khẩu cũng chủ trì, phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Công Thương TP. Cần Thơ, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang và Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức mời 15 doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu lương thực đến từ các tỉnh An Huy, Quảng Đông, Phúc Kiến và đại diện Hiệp hội Lương thực Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch, kết nối mua hàng. Tại đây, phía Trung Quốc cũng đánh giá cao về cơ sở sản xuất, chế biến gạo của Việt Nam

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng