Thứ sáu 27/12/2024 20:37

Chuyện kể từ bữa ăn ca của Supe Lâm Thao

Những ngày này, người lao động của Supe Lâm Thao rất hào hứng phấn khởi với việc toàn bộ nhà ăn ca và bữa ăn ca của người lao động được cải thiện, nâng cấp.

Từ những bữa ăn ngon lành, nóng sốt

Việc cải thiện nhà ăn ca của Supe Lâm Thao không chỉ là việc phải làm, sau hơn 60 năm xây dựng và phát triển của Công ty, mà nó xuất phát từ cái tình của người đứng đầu và những người làm công tác quản lý tại đây.

Người lao động xếp hàng lấy đồ ăn rất quy củ

Chúng tôi có mặt tại nhà ăn ca của Công ty lúc 11h trưa. Lúc này công nhân đang xếp thành hàng để lấy suất ăn. Tất cả các đồ ăn đều được làm mới, nóng hổi và ngon lành đến tay người lao động.

Anh Trịnh Thanh Bình - Giám đốc Xí nghiệp Đời sống của Công ty cho biết: Việc cải thiện nhà ăn ca là quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo Công ty, đặc biệt là quyết tâm của người đứng đầu - Tổng giám đốc Phạm Thanh Tùng. Nhiều lần chứng kiến các bữa ăn ca của người lao động chưa đảm bảo ngon lành, nóng sốt... ban lãnh đạo Công ty đã quyết tâm “cải tổ”. Việc đầu tiên là Công ty cử một đội ngũ đi học hỏi, tham quan các mô hình nhà ăn ca tiên tiến của các đơn vị bạn để về xây dựng phương án.

Tất cả các trang thiết bị của nhà bếp đều được thay mới, hệ thống bếp điện được trang bị giúp việc nấu ăn nhanh chóng, tiện lợi

Cũng từ đó, nhà ăn ca được “lột xác” tất cả từ việc sơn sửa lại, hệ thống làm mát, hệ thống vệ sinh, trang thiết bị... Tất cả các thiết bị nấu ăn đều được trang bị tiên tiến, hiện đại với hệ thống bếp điện, bếp từ hiện đại nhất. Dẫn chúng tôi vào căn bếp với khang trang, sạch sẽ, anh Bình cho biết, từ khi đổi sang hệ thống tiên tiến này, việc nấu ăn cho người lao động trở nên nhẹ nhàng và nhanh hơn rất nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các bữa ăn đến tay người lao động lúc nào cũng nóng sốt, ngon lành.

Người lao động có đa dạng các món để lựa chọn từ cơm đến mỳ, bún, phở cho các bữa sáng, trưa, tối, đêm...

Anh Bình cũng cho biết thêm, Công ty cũng rất chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng ngày Ban kiểm nghiệm hàng hóa của công ty dưới sự giám sát của Công đoàn, Phòng Y tế thực hiện nghiêm việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, an toàn thực phẩm. Khi chế biến, thực hiện đúng quy trình kiểm thực 3 bước theo Luật, đảm bảo nguyên tắc một chiều để tránh lây nhiễm chéo, duy trì đều đặn việc lưu mẫu thức ăn.

Hiện giá trị suất ăn ca tăng từ 22.000 đồng/suất lên 25.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, ngoài sự phục vụ của nhân viên nhà bếp, người lao động được tự phục vụ, lấy theo nhu cầu, khẩu vị của mình nên đã cơ bản thỏa mãn nhu cầu người đi ăn, đồng thời tránh lãng phí.

Thời gian ăn ca được chia nhỏ giúp cho việc phục vụ bữa ăn được thuận tiện, chu đáo hơn

Ngay khi bước chân vào khu vực nhà ăn, một tấm biển thông báo thời gian ăn ca được đặt rất quy củ, ngay ngắn. Đây cũng là một ưu điểm lớn trong công tác cải tiến nhà ăn ca. Việc phân chia nhỏ thời gian ăn ca đã tránh được những nhược điểm trước kia. Anh Bình cho biết, trước đây khi chưa phân thời gian ăn ca, người lao động đến ăn cùng một lúc rất đông, làm đội ngũ phục vụ không kịp. Với việc chia nhỏ và giảm lượng người ăn ca vào một thời điểm giảm xuống, không gây ùn tắc tại nhà bếp, thuận tiện cho công tác phục vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ làm bếp cũng thay đổi cách thức chế biến, phục vụ theo từng kíp ăn, kíp ăn trước nấu trước, kíp ăn sau nấu sau. Điều này làm đồ ăn được phục vụ luôn nóng sốt và tươi mới.

Đến niềm vui trong mắt người lao động

Chị Nguyễn Thị Thu Giang - công nhân xí nghiệp Supe 1 phấn khởi chia sẻ: Từ ngày nhà ăn ca mới được cải thiện, chất lượng bữa ăn của công nhân được nâng cao hơn hẳn. Đặc biệt, trước đây hệ thống làm mát chưa được ổn định. Nhưng hiện tại, trời nắng 37-38 độ vẫn “vô tư” bởi nhà ăn ca đã được sửa sang lại khang trang với hệ thống làm mát hiện đại. Hơn nữa, bữa ăn của người lao động lúc nào cũng đầy đủ, nóng hổi và ngon miệng. Chị Giang cho biết, từ ngày sửa sang và thay đổi bữa ăn ca, người lao động ai cũng vui vẻ và cảm động. Bởi đối với mỗi người lao động, bữa ăn, nước uống, thậm chí là những chi tiết nhỏ như nhà vệ sinh, phòng thay đồ… được sửa sang tiện nghi sạch đẹp cũng chính là những sự quan tâm của ban lãnh đạo dành cho người lao động, khiến người lao động cảm thấy ấm áp và gắn bó hơn.

Người lao động rất hài lòng với nhà ăn ca và các bữa ăn nóng hổi, ngon miệng, hợp vệ sinh của Công ty

Hiện Supe Lâm Thao đang sử dụng hình thức ăn bán tự chọn. Đó là những món chính như thịt, cá được cố định sẵn còn những món phụ, cơm, canh, đồ uống theo nhu cầu. Điều này rất hợp lý bởi sức ăn mỗi người lao động khác nhau. Việc này sẽ không gây lãng phí, hơn nữa còn phù hợp với tất cả mọi người.

Những cốc nước đậu nành mang đậm văn hóa “Supe Lâm Thao”

Có lẽ tất cả những ai gắn bó với Công ty đều biết đến những cốc nước đậu nành đậm đà mang đậm bản sắc “Supe Lâm Thao” này. Bên cạnh những bữa ăn, người lao động Supe Lâm Thao còn luôn có một thứ thức uống rất ngon lành đó là nước đậu nành. Thứ nước mát lành vào mùa hạ và ấm nóng vào mùa đông. Sau mỗi bữa ăn, kể cả là sáng, trưa, chiều, đêm... người lao động Supe Lâm Thao cũng đều được bổ sung thức uống miễn phí này. Chị Sa Thị Hải Vân - Trường ban Nữ công Công ty cho biết, cùng với việc cải thiện cơ sở vật chất nhà ăn ca, việc nấu sữa đậu nành cũng được cải tiến rất nhiều với phương pháp sục bằng hơi, không đun lửa theo phương pháp truyền thống như trước. Điều này giúp việc nấu sữa đậu nành vừa đơn giản hơn và giữ được tối đa vị tươi ngon của sữa đậu nành. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành lắp hệ thống máy lọc nước RO công suất 1.000 lít/giờ để cung cấp cho nhà ăn và các đơn vị có thể sử dụng nước uống trực tiếp tại vòi.

Nỗ lực cải thiện “4 nhà”

Các đầu bếp của Công ty luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa để xảy ra một sự cố về an toàn thực phẩm nào

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương - chị Sa Thị Hải Vân - Trường ban Nữ công Công ty cho biết: Với tinh thần tất cả vì người lao động, ban lãnh đạo, đặc biệt là Tổng giám đốc Công ty đã nỗ lực cải thiện “4 nhà” gồm: nhà ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà thay quần áo. Chỉ những chi tiết nhỏ như cải thiện nhà vệ sinh, nhà thay quần áo, nhất là cho lao động nữ cũng cho thấy, việc quan tâm nâng cao đời sống của người lao động đã được ban lãnh đạo làm từ những việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng thực sự mang lại ý nghĩa và giá trị nhân văn, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Hiện Supe Lâm Thao cũng có khoảng hơn 600 lao động nữ, chiếm khoảng 1/3 số lao động của Công ty. Việc cải thiện “4 nhà”, nhất là hạng mục nhà vệ sinh, nhà thay quần áo... đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Công ty đến đời sống người lao động, nhất là lao động nữ.

Chị Sa Thị Hải Vân cho biết: đội ngũ lao động nữ của công ty ghi nhận và đánh giá rất cao sự quan tâm này của ban lãnh đạo Công ty. Thậm chí nhiều lao động nữ còn tâm sự “Muốn gặp được lãnh đạo để nói một lời cảm ơn nhưng chưa có dịp…”!!!

Nguyễn Duyên
Bài viết cùng chủ đề: SupeLâm Thao

Tin cùng chuyên mục

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm