Chuyển Bộ Công an đơn khách hàng tố Ngân hàng SCB và Manulife
Tại họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, đối với các đơn tố giác sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản phẩm liên kết giữa Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Công an TP.HCM sẽ tiếp nhận, phân loại đơn theo quy định.
Theo ông Hà, do vụ việc liên quan đến Ngân hàngSCB đang được Cục C03, Bộ Công an thụ lý nên Công an TP.HCM sẽ phối hợp xác minh, chuyển giao vụ án theo quy định của pháp luật và cơ quan thụ lý giải quyết sẽ trả lời, thông tin với báo chí sau khi có kết quả điều tra.
Công an TP.HCM sẽ phối hợp xác minh, chuyển giao vụ án liên quan đến Ngân hàng SCB theo quy định của pháp luật - Ảnh minh họa |
Trước đó, vào ngày 18 và 20/4, nhiều người dân đã tới Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nộp đơn tố giác, phản ánh tiền gửi tiết kiệm của họ tại Ngân hàng SCB bị “hô biến” sang đầu tư gói “Tâm an đầu tư” của Bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Theo các nguyên đơn, đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife, không phải hình thức gửi tiết kiệm đầu tư như đã được tư vấn. Được biết, trong hàng trăm lá đơn, nhiều nhất là của người dân tại Hà Nội, sau đó đến TPHCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long An, Bắc Ninh, Hải Dương...
Sau đó, Manulife tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, công bố phương án giải quyết khiếu nại cho khách hàng liên quan sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Tâm an đầu tư” phân phối qua Ngân hàng SCB.
Lãnh đạo của Manulife Việt Nam cho biết, thời gian qua, công ty đã đánh giá từng khiếu nại của khách hàng. Phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng.
Đối với một vài trường hợp mà công ty tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn, công ty đã kỷ luật cứng rắn đối với các cá nhân có liên quan, bao gồm cả việc báo cáo tới các cơ quan chức năng.
Manulife khẳng định sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư" đã gửi khiếu nại, hoặc gửi trước ngày 30/4/2023 để thảo luận giải quyết khiếu nại.
Song kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife, bao gồm các yếu tố như: tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.
Mục tiêu của doanh nghiệp là hoàn thành các cuộc đối thoại với khách hàng và đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30/6/2023.