Thứ năm 07/11/2024 23:33

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Honda Việt Nam nỗ lực đảm bảo lợi ích cho khách hàng

Ngành công nghiệp ô tô, xe máy thế giới đang gặp khó khăn bởi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Honda Việt Nam cũng không phải một trường hợp ngoại lệ.

Đảm bảo hài hòa lợi ích

Trong thông tin chia sẻ về tác động của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga nội địa đưa ra mới đây, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết, đây không phải lần đầu tiên hãng này gặp khó khăn về cung ứng và vận chuyển do tác động khách quan.

Do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế - chính trị và cuộc khủng hoảng thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu, quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. Honda Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ. Bắt đầu từ tháng 4/2022, Honda Việt Nam phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm.

Honda Việt Nam đang phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm

Theo đó, sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước dự kiến ​​sẽ giảm hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu trong tháng 5. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong những tháng tới. Trước tình hình đó, nhằm trấn an cho khách hàng, Honda Việt Nam đã lên tiếng cam kết, nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ lo ngại trước tình hình cung ứng của Honda Việt Nam gặp khó khăn mà gần đây dư luận đặc biệt bức xúc về tình trạng hàng loạt mẫu xe máy Honda SH, Vision, Lead... đang bị các đại lý bán chênh rất cao so với giá đề xuất của hãng, không ghi hóa đơn VAT; đặc biệt người tiêu dung nghi ngờ chính Honda Việt Nam đang tiếp tay để các đại lý móc túi người mua?

Phản hồi về vấn đề này, Honda Việt Nam khẳng định, HEAD và Honda Việt Nam là những đối tác kinh doanh độc lập. Trong đó, HEAD có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán cũng như điều chỉnh mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, trong sự hài hòa của các cam kết kinh doanh với Honda Việt Nam nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật cạnh tranh nói riêng. “Honda Việt Nam luôn hoạt động theo tinh thần tuân thủ pháp luật và luôn chia sẻ tinh thần này cho mọi đối tác của hãng”- đại diện Honda Việt Nam nêu rõ.

Tuy nhiên, dù mua đứt bán đoạn nhưng các đại lý thuộc hệ sinh thái Honda vẫn phải có trách nhiệm tuân thủ giá trị văn hóa kinh doanh. Vì thế, điều mà dư luận đang đòi hỏi đó là Honda Việt Nam phải đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Chia sẻ về điều này, theo Honda Việt Nam, về vấn đề giá tại HEAD, với tính chất HEAD và Honda Việt Nam là những đối tác kinh doanh độc lập, HEAD có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán cũng như điều chỉnh mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, trong sự hài hòa của các cam kết kinh doanh với Honda Việt Nam.

Đồng thời, Honda Việt Nam đã công khai giá bán lẻ đề xuất với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham khảo của khách hàng và HEAD, đã và đang khuyến nghị các HEAD cân nhắc bán xe cho người tiêu dùng theo giá bán này trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích tối đa cho HEAD cũng như khách hàngnhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật cạnh tranh nói riêng.

Về phía hãng, Honda Việt Nam khẳng định đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp nhằm cải thiện tình hình, theo sát diễn biến thị trường, tối ưu hóa kế hoạch sản xuất, để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đầu tháng 4 vừa qua, Honda Việt Nam đã có công bố tăng giá hàng loạt mẫu xe chính, người tiêu dùng lại lo ngại, việc giảm lượng xe cung ứng dẫn đến giá xe đã tăng nay lại càng tăng. Theo Honda Việt Nam, việc điều chỉnh giá đối với các dòng xe của hãng trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đây là điều không thể tránh khỏi đối với nhiều ngành hàng.

Mặt khác, hãng này nhấn mạnh thêm, giá cả là yếu tố phản ánh sự vận hành của thị trường. Việc mất cân bằng cung cầu và chi phí đầu vào tăng sẽ đẩy giá các sản phẩm tăng cao. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường nói chung và giá cả nói riêng. “Đây là tình trạng khó khăn chung của toàn thể ngành sản xuất nói riêng và nền kinh tế nói chung. Honda Việt Nam luôn cân nhắc kỹ lưỡng trong việc đặt lợi ích của khách hàng lên làm ưu tiên”- Honda Việt Nam cho hay.

Tối ưu hóa năng lực sản xuất

Trước khó khăn của thị trường, dư luận tiếp tục đặt câu hỏi, là một công ty sản xuất nên yếu tố nguồn cung là điểm trọng yếu, thêm nữa Honda Việt Nam có đội nghiên cứu rất mạnh. Vậy tại sao công ty lại không gia tăng nguồn dự trữ khi nhận thấy tình hình ngày càng xấu đi?

Thực tế, đại diện Honda Việt Nam cho biết, hãng luôn cố gắng đảm bảo một nguồn dự trữ hợp lí nhất định để cung cấp ra thị trường nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng trong sự tối ưu phương án hoạt động sản xuất để không ảnh hưởng đến sản lượng sản phẩm đầu ra. Tuy nhiên, tình huống khó khăn về nguồn cung là do khách quan mang lại và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, với bản chất là một công ty sản xuất nên Honda Việt Nam cũng không tránh khỏi ngoại lệ. Hiện tại, hãng đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp cải thiện tình hình này.

Honda Việt Nam đã và đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất

Về hiện tượng một số mẫu xe hot luôn được đại lý báo khan hàng, theo Honda Việt Nam, ngoài tác động của chuỗi cung ứng đến khả năng sản xuất, còn do nhu cầu tăng tiêu thụ tăng cao sau khi tình hình Covid 19 được kiểm soát, nên có sự chênh lệch cung cầu ở một số địa phương. Tuy nhiên, để giảm tình trạng này, Honda Việt Nam đã và đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất; đặc biệt cố gắng cân bằng cung cầu của các dòng xe trong khả năng tối đa.

Bên cạnh đó, trước lo ngại hạn chế khả năng cung cấp đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa, hiện Honda Việt Nam đang theo sát diễn biến thị trường để nắm bắt nhu cầu khách hàng. Ngay khi nhận thấy lượng cung có thể tác động đến việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hãng đã nỗ lực để đưa ra thông báo chính thức trong thời gian sớm nhất có thể nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến quá trình mua xe của khách hàng.

Cùng với việc thúc đẩy tìm kiểm, triển khai các giải pháp để đảm bảo lợi ích khách hàng, ổn định thị trường trong khó khăn chung của nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp ô tô, xe máy, Honda Việt Nam đánh giá cao sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Theo đó, hãng này nhấn mạnh, đây chính là động lực để hãng nỗ lực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Honda Việt Nam cam kết tiếp tục theo dõi và bám sát xu hướng thị trường toàn cầu nhằm giảm ảnh hưởng đến kinh doanh trong tương lai. Đặc biệt, hãng sẽ nỗ lực cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp trong sự cân nhắc về bối cảnh và các yếu tố tác động trực tiếp.

Không chỉ riêng Honda Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước khác ở các lĩnh vực như dệt may, da giày, cơ khí, điện máy… cũng đang lâm vào tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến ảnh hướng tới kế hoạch sản xuất, giao hàng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nhận định: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên chuỗi cung ứng linh kiện khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

Thuỳ Linh

Tin cùng chuyên mục

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel