Chung sức phát triển sản phẩm phục vụ du lịch

Ngày 26/10, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam 2016 với chủ đề “Thiết kế sáng tạo: Nghiên cứu phát triển sản phẩm phục vụ du lịch”.
Chung sức phát triển sản phẩm phục vụ du lịch
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ Trưởng Bộ Công Thương - Cao Quốc Hưng, ông Jung Young Bin - Chủ tịch KIDP và hơn 30 đại biểu đại diện cho các tổ chức xúc tiến thiết kế và xúc tiến thương mại thuộc các nước châu Á như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Phillipines, Indonesia và khoảng 200 đại biểu đến từ các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng: Ngành thiết kế nói riêng và công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế, đi sau nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa có sự đầu tư thích đáng cho khâu thiết kế sáng tạo. Chính vì vậy, Việt Nam đang rất tích cực tham gia các chương trình hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực thiết kế, đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới nhằm thúc đẩy ngành thiết kế công nghiệp Việt Nam phát triển.

Với chủ đề “Thiết kế sáng tạo: Nghiên cứu phát triển sản phẩm phục vụ du lịch”, tại hội nghị, các chuyên gia đã thẳng thắn chỉ rõ những yếu kém trong hiện trạng phát triển của loại sản phẩm này. Theo ông Đặng Kông Ngoãn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế mẫu và sáng tạo mỹ thuật Việt Nam, sản phẩm phục vụ du lịch của Việt Nam nghèo nàn, thiếu đặc trưng riêng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Thiết kế sản phẩm chưa phù hợp với thẩm mỹ của khách hàng, sản phẩm không mang thông điệp của điểm đến… Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là chưa được đầu tư đúng mức cả về chất xám và tài chính. Thói quen sao chép, dựa vào mẫu mã có sẵn khiến sản phẩm không đáp ứng được hai tiêu chí cơ bản là tính độc đáo và gọn nhẹ. Bên cạnh đó, mối liên kết giữa nhà sản xuất - thương mại và dịch vụ du lịch lỏng lẻo, thiếu sự chia sẻ và hỗ trợ trong việc nắm bắt nhu cầu và sở thích của khách du lịch cũng khiến sản phẩm phục vụ du lịch lạc hậu.

Ông Vũ Hy Thiều - Chuyên gia trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ cũng cho rằng: Sản phẩm thủ công phục vụ du lịch hiện khá lạc hậu, có những mẫu mã được giữ nguyên 10, 20 năm; công năng sử dụng kém; quá lệ thuộc vào truyền thống; sử dụng tùy tiện vật liệu mới, công nghệ mới. Đặc biệt, tình trạng sao chép mẫu mã khiến sản phẩm không có nét riêng, không kích thích được khách du lịch mua sắm…

Chung sức phát triển sản phẩm phục vụ du lịch
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tự thiết kế bên lề hội nghị

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, bà Kim Anh - phụ trách phát triển kinh doanh - Công ty Nội thất Bắc Âu cho hay: Tình trạng sao chép mẫu mã trong ngành sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch diễn ra thường xuyên. Bắc Âu cũng đã từng bị nhái thiết kế, gây thiệt hại cả về kinh tế và uy tín. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc nắm giữ những bí quyết về sản xuất, Bắc Âu đầu tư mạnh cho chất lượng, sản phẩm được sản xuất thủ công nhưng theo quy trình nghiêm ngặt. Công ty cũng thực hiện những chiến dịch quảng bá sản phẩm để tạo hình ảnh và xây dựng thương hiệu.

Mạnh tay đầu tư cho thiết kế, chất lượng sản phẩm là giải pháp giúp Công ty Nội thất Bắc Âu ngày một chắc chân trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự nỗ lực của riêng doanh nghiệp là không đủ, còn cần sự hỗ trợ của Nhà nước về công tác đào tạo đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp; liên kết giữa nhà sản xuất - thương mại - dịch vụ du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế của mỗi ngành nghề; thực hiện nghiêm chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… nhằm đưa sản phẩm phục vụ du lịch hướng tới mục tiêu đa dạng, khác biệt, giá trị cao.

Chung sức phát triển sản phẩm phục vụ du lịch
Cục XTTM và KIDP ký Biên bản ghi nhớ

Tại hội nghị, Cục XTTM và KIDP đã ký Biên bản ghi nhớ về việc mở rộng hợp tác, hỗ trợ ngành thiết kế công nghiệp Việt Nam. Theo đó, KIDP sẽ hỗ trợ Cục XTTM thành lập và vận hành Trung tâm Thiết kế vào năm 2017 nhằm cung cấp dịch vụ đào tạo, tư vấn thiết kế giúp doanh nghiệp đổi mới và nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động