Thứ tư 06/11/2024 03:53

Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin về Dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp xử lý, giải quyết vấn đề nêu về Dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 6148/VPCP-QHQT ngày 10/8/2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về thông tin báo chí nêu Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Cụ thể, tạp chí VnEconomy ngày 5/8/2023 nêu những khó khăn, vướng mắc của Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, chủ yếu liên quan đến thái độ của nhà thầu trong bối cảnh Dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử lý, giải quyết vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25/8/2023.

Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin về Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh hoạ

Trước đó, Tạp chí VnEconomy đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) chủ yếu liên quan đến thái độ của nhà thầu khi dự án đã hoàn thành trên 95%, sẽ được tháo gỡ trước cuối năm nay để dự án kịp hoàn thành và đưa vào khai thác đầu năm 2024...

Theo đó, khó khăn lớn nhất mà dự án metro số 1 đang đối mặt là những công việc tại gói thầu số 3, do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) từ chối thực hiện.

Gói thầu số 3 là gói thầu đào tạo, bồi dưỡng, bảo trì và phối hợp tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống. Theo Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), ở gói thầu số 3 này, nhà thầu đã thiếu hợp tác, cụ thể là từ chối thực hiện các công việc của gói thầu này.

Ngoài ra, việc phối hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc gói thầu số 2 cũng gặp khó khăn.

Các vướng mắc liên quan đến khoản vay số 3 và số 4 với Chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, khoản vay số 4 dự kiến nhanh nhất cũng phải tới quý 3/2023 mới có thể hoàn thành ký kết. Trong khi đó, chi phí hiện tại được phân bổ trong thỏa thuận vay VN15-P5 ngày 28/5/2016 thuộc khoản vay số 3, không đủ để thanh toán cho các hồ sơ thanh toán của các nhà thầu chính.

Khi các khoản vay còn gặp vướng, chưa thể giải ngân sớm hơn thì các công việc liên quan đến gói thầu số 3 do nhà thầu Hitachi thực hiện cũng từ chối tiếp tục triển khai. MAUR cho biết điều này gây khó khăn chung, ảnh hưởng và thách thức tiến độ dự án.

Ngoài ra, cũng theo MAUR, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là một trong các dự án metro đầu tiên ở Việt Nam. Phía Việt Nam hầu như chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai.

Vì vậy, mọi việc từ lập dự án đến hoàn thiện hợp đồng, giám sát thi công đều do tư vấn Nhật Bản thực hiện; riêng về khâu thi công, các nhà thầu Nhật Bản đảm trách. “Việc các nhà thầu và tư vấn Nhật Bản liên tục lạm dụng các điểm vênh, chưa hoàn thiện trong hợp đồng để làm ảnh hưởng tiến độ là thái độ thực hiện dự án chưa đúng đắn, nhất là trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành”, đại diện MAUR, ông Nguyễn Quốc Hiển cho hay.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh ) và Dĩ An (Bình Dương).

Dự án được chính thức khởi công vào năm 2021. Sau thời gian dài thi công, dự án được tổ chức chạy thử nghiệm với cự ly gần 9 km, từ depot Suối Tiên đến ga Bình Thái. Theo kế hoạch, dự án sẽ được chạy thử nghiệm toàn tuyến vào quý lll năm nay và khai thác thử toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Lan tỏa văn hóa nghệ thuật, du lịch đêm

Bộ Y tế giải trình việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Đại tướng Phan Văn Giang lý giải về giữ nguyên dự thảo quy định cấp tướng nghỉ hưu ở tuổi 60

Bộ Y tế bác thông tin 'sử dụng muối i-ốt gây bệnh cường giáp'

Đề nghị hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trước ngày 8/11

Loạn thầy bói, cô đồng online: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Bộ Công Thương ra Công điện ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lớn tại khu vực miền Trung

Quy định mới về thời gian thí điểm cho người Việt vào chơi tại điểm kinh doanh casino

7.200 người được hỗ trợ giảm ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn

Dự báo thời tiết ngày mai 6/11/2024: Hà Tĩnh đến Bình Định tiếp tục mưa lớn trên 300mm

Quảng Bình: Di dời 38 hộ dân khẩn cấp trước nguy cơ sạt lở đất

Lai Châu: 20 cháu nhỏ ở huyện Tam Đường nhập viện, nghi do ăn nhầm thuốc diệt chuột

Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một khu vực miền Trung năm học 2024 – 2025

Nhiều người bất lực nhìn nhà mới mua gần 5 tỷ ở Hà Nội bị sập

Điều chỉnh lịch chi trả lương hưu từ tháng 12/2024

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm người phát ngôn Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội thảo “Công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp và làng nghề”

Khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh trúng Vietlott Power 6/55 hơn 148 tỷ đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Cánh chim đầu đàn của ngành y tế Hải Phòng

Bộ Công an gửi thư khen Công an tỉnh Sơn La triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy