Thứ hai 25/11/2024 21:39

Chính phủ Anh ban hành lệnh cấm đối với dịch vụ vận chuyển dầu của Nga

Ngày 3/11, chính phủ Anh đã ban hành lệnh cấm sử dụng các tàu chở dầu của Nga.

Chính phủ Anh đã ban hành lệnh cấm sử dụng các tàu chở dầu của nước này và cung cấp dịch vụ bảo hiểm tàu ​​biển để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển dầu của Nga đến các nước bên ngoài Vương quốc Anh, Mỹ và châu Âu. Quyết định này sẽ có hiệu lực đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển từ ngày 5/12 và theo sau một lệnh cấm tương tự đối với các công ty Mỹ đã được chính quyền Mỹ phê duyệt. Luật này được thông qua nhằm ngăn các quốc gia sử dụng dịch vụ của Anh để vận chuyển dầu của Nga trừ khi dầu được mua bằng hoặc thấp hơn giới hạn giá dầu do liên minh các nước G7 và Australia quy định.

Liên minh này đã đồng ý mức trần giá sẽ là một mức giá cố định được xem xét thường xuyên thay vì chiết khấu đối với một chỉ số của dầu thô. Điều này sẽ tăng tính ổn định của thị trường và đơn giản hóa việc tuân thủ để giảm thiểu gánh nặng cho những người tham gia thị trường. Vương quốc Anh và các đối tác liên minh sẽ không sử dụng giới hạn này vì họ đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu đối với dầu của Nga.

Lệnh cấm đối với các dịch vụ của các công ty Anh, bao gồm bảo hiểm, môi giới và vận chuyển, sẽ đi kèm với Giấy phép chung tạo cơ sở cho ngoại lệ giới hạn giá dầu. Việc nhận được giấy phép như vậy sẽ cho phép các quốc gia bên thứ ba tiếp tục tiếp cận các dịch vụ của Vương quốc Anh với điều kiện họ phải mua dầu của Nga ở mức bằng hoặc thấp hơn mức giới hạn. Bảo hiểm là một trong những dịch vụ quan trọng cho phép vận chuyển dầu bằng đường biển, đặc biệt là bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (P&I) liên quan đến các khiếu nại trách nhiệm của bên thứ ba, với các công ty của Anh chịu trách nhiệm về 60% bảo hiểm P&I trên toàn cầu.

Vào tháng 4 năm nay, tập đoàn Sakhalin 1 do ExxonMobil của Mỹ đứng đầu khai thác ba mỏ dầu và khí ngoài khơi ở vùng viễn đông của Nga, đã phải tuyên bố bất khả kháng và tạm dừng các chuyến hàng cho mượn dầu của Sokol cho khách hàng ở châu Á sau khi các tàu chở dầu do Sovcomflot của Nga vận hành bị bỏ lỡ P&I do các lệnh trừng phạt quốc tế. Dự án đã ngừng sản xuất dầu vào cuối tháng 5.

Luật của Vương quốc Anh về dầu sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12 với các biện pháp tiếp theo đối với các sản phẩm dầu tinh luyện có hiệu lực vào ngày 5/2/2023 để phù hợp với các mốc thời gian của Liên minh châu Âu về một biện pháp song song. Trong khi đó, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ (OFAC) đã làm rõ với các chủ tàu và các công ty bảo hiểm của Mỹ rằng họ sẽ có tối đa 45 ngày sau khi bắt đầu từ ngày 5/12 để hoàn thành việc vận chuyển bất kỳ chuyến hàng dầu của Nga đã được tải trước thời hạn này. Tổng thống Putin và các quan chức chính phủ Nga đã nhiều lần nói rằng nước này sẽ không giao dầu cho những khách hàng tuân thủ cơ chế giới hạn giá dầu.

Theo đánh giá độc lập của tạp chí công nghiệp Infotek có trụ sở tại Moscow, các lô hàng dầu đường biển của Nga đã giảm 275.000 thùng / ngày xuống 3,09 triệu thùng/ngày trong tháng 9 so với tháng 8 sau khi liên tục tăng trong vài tháng trước đó. Tờ báo Kommersant có trụ sở tại Moscow dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết xuất khẩu dầu của Nga tiếp tục giảm trong tháng 10, ước tính giảm 2%. Bộ Tài chính Nga dự kiến ​​xuất khẩu dầu và khí đốt sẽ tạo ra gần 283 tỷ rúp (4,7 tỷ USD) doanh thu cho ngân sách trong tháng 11 so với 275 tỷ rúp vào tháng 10.

Duy Hưng (tổng hợp, FT, USO)
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut