Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ

Ngày 2/11, tại Thái Nguyên, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã công bố giải đặc biệt Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ dành cho Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình. Giải thưởng thêm một lần cho thấy, rất cần những cách làm quy mô, bài bản để chè Việt Nam có thể nâng cao giá trị nhiều hơn nữa.
Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ

Lễ công bố giải thưởng Chè đặc sản quốc tế Bắc Mỹ năm 2017

Giải đặc biệt dành cho chè Đinh Vương Phẩm

Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ 7 và xuất khẩu chè lớn thứ 5 trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn chỉ được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh ngành chè, giúp doanh nghiệp (DN) tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị…, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ các DN có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản cao cấp, trong đó có thị trường Bắc Mỹ.

Tháng 8/2017, tại Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ được tổ chức đồng thời với Hội nghị chè quốc tế thường niên khu vực Bắc Mỹ, Cục XTTM đã phối hợp với Trung tâm XTTM (Sở Công Thương Thái Nguyên) và đội ngũ tư vấn quốc tế hỗ trợ Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình tham gia cuộc thi với mẫu chè Đinh Vương Phẩm xanh tự nhiên.

Vượt qua nhiều sản phẩm chè của các công ty đến từ các quốc gia như: Argentine, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Malawi, Rwanda, Sri Lanka, sản phẩm chè Đinh Vương Phẩm xanh tự nhiên đã được ban tổ chức cuộc thi xếp loại “thượng hạng” và được trao giải đặc biệt (Overall Award). Đây là niềm vinh dự lớn và là một cơ hội tốt đối với ngành chè Việt Nam bởi Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng của các DN chế biến, kinh doanh chè tại Hoa Kỳ và Canada.

Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ
Bà Đỗ Thị Đức Lý - Tổng giám đốc Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên

Là người sát cánh với chè Việt Nam từ nhiều năm nay, chuyên gia tư vấn quốc tế - ông Thusil Tisera phấn khởi chia sẻ: “Ngay sau khi Ban tổ chức công bố giải thưởng, nhiều bạn bè đã điện thoại cho tôi bày tỏ sự ngạc nhiên, vì bây giờ họ mới biết Việt Nam có sản phẩm chè cao cấp như thế, hình ảnh, mùi thơm và hương vị sản phẩm đều rất đặc biệt”.

Vẫn chưa nguôi xúc động vì giải thưởng dành cho sản phẩm của công ty mình, bà Đỗ Thị Đức Lý - Tổng giám đốc Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình cho biết: Giải thưởng thực sự là khích lệ lớn đối với những cố gắng, tìm tòi của công ty trong nhiều năm qua. Thực tế, Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình đã xuất khẩu chè đi nhiều nước trên thế giới, nhưng được thị trường Hoa Kỳ và Canada ghi nhận thì đúng là một niềm vui lớn. Đây sẽ cơ hội để sản phẩm chè của công ty có những hướng đi mới trong thời gian tới.

Giữ hình ảnh bằng những sản phẩm luôn luôn tốt

Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, Giám đốc quốc gia Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống XTTM địa phương”, để giúp DN tiếp cận và tham gia cuộc thi tại Bắc Mỹ, Cục XTTM đã tổ chức đoàn khảo sát thị trường Bắc Mỹ với nhiều buổi làm việc, giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường khá bài bản. Những chuyến đi đã giúp đoàn nhận ra, người mua trà cao cấp ở Mỹ rất am hiểu về trà. Họ đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, đất, khí hậu, cây giống... Với họ, trà cao cấp không phải là một thức uống, mà đó là cả một “trải nghiệm”… Nói cách khác, giải thưởng đặc biệt dành cho sản phẩm chè Đinh Vương Phẩm lần này chỉ có tác động thay đổi nhận thức, quan điểm của khách hàng về chất lượng chè Việt Nam. Muốn các sản phẩm chè Việt thực sự có chỗ đứng ở những thị trường này, các DN, chính quyền địa phương cần nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia và sử dụng thương hiệu để quảng bá sản phẩm.

Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ
Chè Việt Nam ngày càng có thêm nhiều mẫu mã, hương vị đa dạng, thơm ngon

Đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Kim Lang, ông Thierry Joseph Noyelle cho rằng: Thách thức đối với các nhà sản xuất trà cao cấp của Việt Nam tới đây là giữ tốt hình ảnh của mình tại Hoa Kỳ bằng cách đảm bảo chất lượng các sản phẩm cao cấp luôn tốt, thậm chí ngày càng tốt hơn. Tiếp tục xây dựng hình ảnh bằng cách phát triển đơn đặt hàng với một số khách mua hàng cao cấp ở Mỹ và chứng tỏ khả năng đáp ứng được chất lượng bền vững trong 2-3 năm. “Đôi khi DN phải chấp nhận cả những đơn hàng nhỏ (khoảng 100kg). Với những đơn hàng này, có thể lợi nhuận không lớn, nhưng nên coi đây là một khoản đầu tư chứ không phải chi phí” - chuyên gia Thierry Joseph Noyelle gợi ý.

Cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố chất lượng, chuyên gia Thusil Tisera lưu ý, ngoài tuân thủ đúng quy cách đóng gói, các nhà sản xuất phải cẩn thận với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vì tiêu chuẩn của Mỹ rất nghiêm ngặt. “Có thể DN đang xuất khẩu rất tốt, nhưng chỉ cần DN sơ sẩy, chủ quan… vào một ngày đẹp trời nào đó, hàng xuất khẩu có thể bị trả về vì phát hiện vượt quá giới hạn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, có lẫn rác thải (giấy, nhựa, dây bao tải…). Hiện tượng này, DN Việt Nam cũng đã gặp nhiều và thiệt hại thì khó đong đếm hết!”.

Được biết, năm 2016, Cục XTTM lần đầu tiên đưa DN tham gia Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ và có 2 DN đã đạt giải: Công ty Chè Thế hệ mới đạt giải Vàng với sản phẩm chè nhài, Công ty Thái Hà đạt giải Bạc với sản phẩm chè Tôm Nõn. Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Công ty Thái Hà cho biết, sau khi đạt giải, đã có DN Mỹ ký hợp đồng mua chè của công ty. Mặc dù sản lượng không lớn, nhưng giá trị mỗi kg chè lại là một bất ngờ vì lớn hơn rất nhiều so với trước đó. Năm 2017, DN Việt Nam tiếp tục đạt giải cao hơn tại cuộc thi, đây là sự ghi nhận tích cực đối với những nỗ lực của DN cũng như hiệu quả của công tác XTTM thời gian qua.

Với những kết quả trông thấy này, ông Đỗ Kim Lang khẳng định: Để nâng cao giá trị cho chè xanh cao cấp của Việt Nam cần thời gian dài và những khoản đầu tư không nhỏ cho việc xây dựng vùng nguyên liệu, quảng bá sản phẩm. Chính vì vậy, muốn thành công, rất cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương. Về phía Cục XTTM, với vai trò của mình, Cục sẽ tiếp tục hỗ trợ nhóm các nhà sản xuất chè lập kế hoạch xuất khẩu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, truyền thông và xúc tiến bán hàng, hướng tới mục tiêu định vị chè xanh Việt Nam ở cấp độ cao hơn cả về chất lượng, giá cả và danh tiếng.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động